Người dân Mỹ có mất niềm tin vào ông Biden sau vụ rò rỉ tài liệu mật?

Quốc tế - Ngày đăng : 07:05, 05/02/2023

Một cuộc thăm dò mới cho thấy nhiều người Mỹ tin rằng Tổng thống Joe Biden đã cố tình giữ các tài liệu mật và đó không phải là một sự tình cờ.

Kết quả cuộc thăm dò của Redfield & Wilton Strategies được thực hiện với 1.500 cử tri Mỹ từ ngày 28 đến 29.1, cho thấy 43% người tin rằng ông Biden và nhóm của ông "có thể đã cố tình lưu giữ" các tài liệu mật. Chỉ 34% người Mỹ tin rằng việc giữ các tài liệu mật "có thể là do nhầm lẫn".

Khi họ được hỏi liệu Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) có nên lục soát tất cả các tài sản của Tổng thống Biden để tìm tài liệu mật hay không, tổng cộng 65% cho biết họ đồng ý với ý kiến này, trong khi 9% không đồng ý.

sad-biden.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Getty

Theo Robert Singh, giáo sư Khoa Chính trị tại Birkbeck, Đại học London (Anh), cuộc thăm dò trên cho thấy người Mỹ đã “nghi ngờ sâu sắc” các chính trị gia.

“Kết quả cuộc thăm dò xác nhận các sự thật lâu dài về chính trị Mỹ. Đầu tiên, hầu hết người Mỹ không quan tâm nhiều đến chính trị, họ quá bận rộn với công việc, chăm sóc sức khỏe và gia đình nên không thể xem xét kỹ lưỡng những vấn đề này.

Thứ hai, hầu hết người Mỹ vẫn còn nghi ngờ sâu sắc và không tin tưởng vào tầng lớp chính trị nói chung… Dù những tài liệu này là 'nhạy cảm', nhưng cho đến nay, không có tài liệu nào được tiết lộ là đặc biệt nguy hiểm”, ông Singh nói.

Sự khác biệt giữa ông Trump và Biden

Cả Tổng thống Biden và người tiền nhiệm Donald Trump hiện đang bị điều tra về việc lưu giữ các tài liệu mật, nhưng các trường hợp rất khác nhau, theo Mark Shanahan, phó giáo sư tại Đại học Surrey (Anh).

“Với Biden, các luật sư của ông ấy ban đầu tìm thấy một số lượng rất nhỏ giấy tờ - có vẻ như từ năm cuối cùng của ông ấy với tư cách là phó tổng thống - tại nhà của ông ấy và tại cơ quan cố vấn của Trung tâm Penn Biden. Ông Biden sau đó đã hợp tác với chính quyền, thậm chí còn mời khám xét nhà ở Delaware của mình”, Shanahan nói.

Theo ông Shanahan, đã có “sự tương phản rõ rệt nếu so với trường hợp của ông Trump”. “Tổng thống thứ 45 rời Nhà Trắng với hàng nghìn trang tài liệu mật, trong đó có thông tin mật về an ninh quốc gia, lên đến mức tối mật. Thay vì chấp nhận các yêu cầu của Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ (NARA) theo luật, ông Trump đã từ chối trả lại chúng”, phó giáo sư Shanahan cho biết.

“Hành động của Tổng thống Biden là cẩu thả và toàn bộ quá trình duy trì hồ sơ của Nhà Trắng cần được xem xét kỹ lưỡng. Nhưng các động thái của ông Trump dường như đều có chủ ý. Đó là một sự vi phạm rất rõ ràng Đạo luật Hồ sơ Tổng thống”, ông Shanahan nhận định.

Hoàng Vũ