Thủ tướng Đức gửi thông điệp cứng rắn cho Tổng thống Nga Putin

Quốc tế - Ngày đăng : 05:00, 06/02/2023

Thủ tướng Olaf Scholz hôm 5.2 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa bao giờ đe dọa ông hay nước Đức.

Theo Politico, phát biểu tại cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức, ông Scholz khẳng định trong các cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga, Tổng thống Putin đã không đe dọa ông hay nước Đức.

Trong một bộ phim tài liệu của Anh được phát sóng vào tuần trước, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson tiết lộ rằng Tổng thống Putin đã đe dọa ông trong một cuộc điện thoại dài vào tháng 2.2022 ngay trước khi Nga tấn công Ukraine. “Ông ấy nói ‘Boris, tôi không muốn làm tổn thương ông, nhưng với một tên lửa, sẽ chỉ mất 1 phút thôi”, Boris nói trong bộ phim tài liệu, ám chỉ tổng thống Nga.

tt-duc(1).png
Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Ảnh: Politico

Johnson cho biết ông cho rằng lời đe dọa của Điện Kremlin là nỗ lực thuyết phục Anh đàm phán về Ukraine. Về phần mình, Moscow đã phủ nhận mọi mối đe dọa.

Khi được hỏi về việc liệu Đức có nhận được những lời đe dọa tương tự trong các cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga hay không, Thủ tướng Olaf Scholz nói “không”.

“Trong các cuộc điện đàm với ông Putin, tôi đã nói rất rõ ràng rằng Nga phải chịu trách nhiệm duy nhất về cuộc chiến. Trong các cuộc điện đàm, chúng tôi đã có các quan điểm rất khác nhau về cuộc chiến ở Ukraine”, ông Scholz cho biết.

Thủ tướng Đức cũng phủ nhận quyết định của Berlin giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine là mối đe dọa đối với Nga. Ông nói rằng Đức đang cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraine, cùng với các đồng minh khác bao gồm cả Mỹ, để Kyiv “có thể tự vệ”. “Cách tiếp cận chung này ngăn chặn sự leo thang của chiến tranh”, Scholz nhấn mạnh.

Những bình luận của nhà lãnh đạo Đức được đưa ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng “tình hình đang trở nên khó khăn hơn” ở tiền tuyến phía đông đất nước.

"Moscow đang tung ngày càng nhiều lực lượng của mình để phá vỡ hệ thống phòng thủ của chúng tôi. Bây giờ, tình hình đang rất khó khăn ở Bakhmut, Vuhledar, gần Lyman và các hướng khác”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu hàng đêm cuối ngày 4.2.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 5.2 cho biết Bakhmut “ngày càng bị cô lập” sau những bước tiến của Nga trong khu vực. “Hai con đường chính dẫn vào thành phố dành cho những người bảo vệ Ukraine hiện có khả năng bị đe dọa bởi hỏa lực trực tiếp”, Bộ Quốc phòng Anh viết trên Twitter.

Hoàng Vũ