Hàn Quốc mở trung tâm hoàn thiện đơn hàng thương mại điện tử lớn nhất châu Á

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 14:20, 07/02/2023

Trung tâm hoàn thiện đơn hàng thương mại điện tử của Coupang là cơ sở hậu cần hiện đại có công nghệ tự động hóa tiên tiến dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).
coupang-2.jpg
AGV mỗi ngày có thể phân loại hàng triệu đơn hàng - Ảnh: Coupang

Trung tâm hoàn thiện đơn hàng là nơi thực hiện việc đóng gói, giao hàng, được hiểu là điểm vị trí lưu trữ hàng hóa nhưng không quá lâu, vì mục đích chính của cơ sở này là nhanh chóng chuyển hàng đến người mua hàng.

Theo Korea Times, công ty Thương mại điện tử Coupang (Hàn Quốc) ngày 7.2 cho biết trung tâm hoàn thiện đơn hàng của họ ở thành phố Daegu là cơ sở lớn nhất châu Á, có diện tích sử dụng tương đương 45 sân bóng đá.

Cơ sở này sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhất và “được đánh giá là trung tâm hậu cần trong tương lai giúp giảm đáng kể cường độ làm việc của nhân viên, mang đến môi trường làm việc an toàn, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ Rocket Delivery của chúng tôi cho khách hàng”, một quan chức Coupang cho biết.

Rocket Delivery là dịch vụ hàng đầu của Coupang cung cấp các đơn đặt hàng trực tuyến trong vòng 24 giờ. Một trong những công nghệ đáng chú ý tại trung tâm hoàn thiện đơn hàng là hệ thống hậu cần thông minh sử dụng tự động hóa AI để quản lý tất cả các quy trình, từ thu thập các mặt hàng đã đặt đến đóng gói và phân loại trước khi giao cho khách hàng.

Coupang đã đầu tư hơn 320 tỉ won (255,8 triệu USD) vào trung tâm hoàn thiện đơn hàng này. Cơ sở sử dụng nhiều công nghệ hậu cần như xe tự hành (AGV), người máy phân loại hàng hóa và xe nâng không người lái.

Trung tâm gồm 10 tầng, với tầng 7 và 9 sử dụng 1.000 AGV để lưu trữ và lấy hàng theo đơn hàng trực tuyến. Chúng thay thế nguồn nhân công vốn từng phải di chuyển liên tục để tìm hàng trên kệ.

Giờ đây, AGV mỗi ngày xử lý hàng triệu sản phẩm và di chuyển theo mã QR được cài đặt trên sàn và phân loại chúng theo điểm đến. Điều này giúp tăng hiệu quả công việc lên 65% và cho phép phân loại hàng trăm mặt hàng trong 2 phút, cho phép xử lý dịch vụ giao hàng nhanh hơn. Robot hoạt động cả ngày không nghỉ trong suốt cả năm.

Người máy phân loại hàng hóa chỉ mất vài giây để quét mã QR gắn trên gói sản phẩm và phân loại theo địa chỉ của khách hàng. Có nhân viên giám sát toàn bộ quá trình thông qua màn hình máy tính.

coupang.jpg
Trung tâm hoàn thiện đơn hàng ở Daegu - Ảnh: Coupang

Coupang nói tự động hóa ở trung tâm hoàn thiện đơn hàng đã giúp làm tăng việc làm cho người, trái ngược với các lo ngại trước đây. Công ty sẽ tuyển khoảng 2.500 nhân công làm việc trực tiếp và 10.000 nhân công làm việc gián tiếp. Đa số sẽ làm việc vai trò giám đốc hoặc kỹ sư phụ trách bảo trì các người máy và các hệ thống của trung tâm.

Ngoài ra, Coupang cũng đang hợp tác với các nhà buôn địa phương ở Daegu để bán hàng hóa của họ qua mạng, điều sẽ cộng thêm hàng trăm tỉ USD tiền lãi cho họ trong từng năm.

Jeong Jong-chul, giám đốc trung tâm hoàn thiện đơn hàng nói: “Chúng tôi đã tạo ra một cơ sở làm việc tiện lợi hơn cho nhân công, thông qua chuyển đổi số. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra việc làm và tiến hành cách cùng nhau tăng trưởng với cộng đồng ở Daegu”.

Bảo Vĩnh