Bí thư Thành ủy TP.HCM: ChatGPT sẽ tác động 2 mặt đến báo chí, xuất bản

Sự kiện - Ngày đăng : 14:13, 07/02/2023

ChatGPT là bước đột phá của trí tuệ nhân tạo đã và đang tạo nên làn sóng cực mạnh trên Internet. Mô hình này chắc chắn sẽ tác động 2 mặt đến báo chí, xuất bản.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã nhấn mạnh như vậy trong buổi họp mặt với lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên tiêu biểu các cơ quan báo chí, xuất bản mừng Đảng - mừng xuân Quý Mão 2023 vào sáng nay (7.2).

bi-thu-thnah-uy-tphcm-chat-gpt-se-tac-dong-den-2-mat-cua-bao-chi-hinh-anh(1).png
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp mặt lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên tiêu biểu các cơ quan báo chí vào sáng ngày 7.2 - Ảnh: PV

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao báo chí ngày càng thể hiện rõ vai trò độc lập và phản biện dũng cảm, năng động, sáng tạo, không ngại khó khăn, gian khổ, phản ánh những vấn đề gai góc của cuộc sống.

Điểm nổi bật là thông qua tiếp cận đại chúng báo chí làm đầu mối huy động sự đóng góp trí tuệ của nhiều tầng lớp xã hội, nhất là đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học, văn học nghệ thuật trong việc đề xuất chủ trương, chính sách, đóng góp xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách cho thành phố.

Đặc biệt, đội ngũ làm công tác báo chí, xuất bản ngày càng vững vàng về chính trị và đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mật trận tư tưởng - văn hóa, đóng vai trò quan trọng trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ truyền thông phát triển mạnh mẽ hiện nay, người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM lưu ý, báo chí luôn đặt câu hỏi để có lời giải bằng hành động thiết thực và hiệu quả, báo chí cần tận dụng ưu thế vươn lên, giữ vững vai trò nhiệm vụ chính trị trọng yếu.

“Chúng ta không xa lạ gì với ChatGPT, là bước đột phá của trí tuệ nhân tạo đã và đang tạo nên làn sóng cực mạnh trên internet. Mô hình này chắc chắn sẽ tác động 2 mặt đến báo chí, xuất bản. Các nhà báo cần viết nhanh hơn, truyền cảm hứng hơn, song điều quan trọng là không có gì thay thế được quan điểm cá nhân, ý thức chính trị và tính chuyên nghiệp của các nhà báo”, ông Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên mong muốn báo chí cần tập trung vào việc giữ gìn độ tin cậy, tính minh bạch trong truyền thông; xác thực thông tin, nghiên cứu, sáng tạo nhiều mô hình mới, sản phẩm phù hợp với cộng đồng thông minh và nhiều sự lựa chọn.

Theo Bí thư Nên, để xây dựng báo chí, xuất bản TP.HCM “cách mạng, chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” còn rất nhiều việc phải làm.

Trước hết là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền đối với báo chí; bảo đảm quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân; thực hiện tốt vai trò “đi đầu, đi trước” trong nhiệm vụ đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống; làm tốt chức năng định hướng tư tưởng, dư luận, kịp thời phản hồi và bác bỏ những thông tin sai trái, thù địch.

Xây dựng môi trường văn hóa trong hoạt động báo chí, truyền thông, vừa thích ứng với thời đại kỹ thuật số, lấy chuẩn mực đạo đức và văn hóa làm gốc; khẳng định vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận; xây dựng chuẩn mực, phong cách ứng xử văn hóa, văn minh trong hoạt động báo chí và trên mạng xã hội.

 

 

 

Hồ Quang