Mở lại 5 đường bay, khôi phục hoàn toàn mạng bay tới Trung Quốc

Sự kiện - Ngày đăng : 21:05, 07/02/2023

Hàng không Việt Nam đã mở lại 5 đường bay và tiến tới khôi phục hoàn toàn mạng bay tới Trung Quốc.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 và tháng 4 năm nay, qua đó khôi phục tổng cộng 9 trên 10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch.

Cụ thể, từ tháng 3.2023, Vietnam Airlines sẽ nối lại đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh với tần suất 3 chuyến bay một tuần. Đồng thời, hãng tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Quảng Châu và Thượng Hải – mỗi đường bay sẽ được Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến bay một tuần. Đây là mức tăng tần suất đáng kể khi so sánh với hiện tại, hãng chỉ khai thác từ 1-2 chuyến bay mỗi tuần trên các đường bay này.

Từ tháng 4.2023, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay là giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, với tần suất 2 chuyến bay một tuần trên mỗi đường bay.

Ngoài ra, từ tháng 9.2023, Vietnam Airlines có kế hoạch đưa tàu thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh; giữa Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải.

Việc mở lại và tăng tần suất bay tới Trung Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch giữa hai nước được dự báo sẽ phục hồi tích cực từ tháng 3.2023. Dù số lượng trung bình chưa nhiều do đây là giai đoạn đầu mở lại, lượng khách vẫn đang tiếp tục tăng trưởng.

Với kịch bản lạc quan là Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các thủ tục liên quan, nhu cầu phục hồi tốt, Vietnam Airlines kỳ vọng lượng khách bay giữa hai nước năm 2023 sẽ đạt khoảng 80% so sánh năm 2019.

Năm 2019, Vietnam Airlines phục vụ 8,1 triệu lượt khách giữa Trung Quốc và Việt Nam, chiếm tỷ trọng 19% tổng số lượng khách Vietnam Airlines và nằm trong top 3 thị trường có số lượng khách lớn nhất của hãng.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nhận được thư của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo về việc Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc. Công văn của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) thông báo các điều chỉnh của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh áp dụng từ ngày 8.1.2023.

Về tần suất, Cục Hàng không Việt Nam cho hay CAAC cho phép các hãng hàng không khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận theo các Hiệp định hàng không song phương.

"Các hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế, giới hạn số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ", Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh. Về giờ hạ cất cánh (slot), các hãng hàng không có thể khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch COVID-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại.

Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý về khả năng cung cấp dịch vụ tại các sân bay của Trung Quốc có thể không được cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo yêu cầu. Do đó, Cục Hàng không khuyến cáo các hãng cần làm việc trước với các sân bay để đảm bảo tính ổn định và thông suốt cho các hoạt động khôi phục lại các chuyến bay chở khách quốc tế của mình.

Theo đánh giá, Trung Quốc là thị trường lớn, chiếm 32% lượng du khách qua các cảng hàng không quốc tế đến Việt Nam vào năm 2019. Đây cũng là điểm đến lớn của khách du lịch Việt Nam.

Sau khi công bố thông tin gỡ các hạn chế và hành hách sẽ không phải cách ly từ ngày 8.1, theo ghi nhận, lượng đặt chỗ các chuyến bay đi từ Trung Quốc tăng gấp gần 3 lần những ngày cuối năm 2022

Tuyết Nhung