Nhật Bản xem xét báo cáo vật thể bay không xác định

Chuyển động - Ngày đăng : 09:54, 08/02/2023

Các nghị sĩ Nhật Bản đang xem xét lại các báo cáo về vật thể bay đã bị phát hiện trên không phận Nhật Bản trong giai đoạn 2020-2021.
khinh-khi-cau.jpg
Vật thể bay được cho là khinh khí cầu bị phát hiện hồi tháng 6.2020 - Ảnh: Đài quan sát thiên văn Sendai

Theo Asahi Shimbun, một vật thể bay màu trắng đã bị phát hiện trên vùng trời thành phố Sendai vào ngày 17.6.2020. Lúc đó đã là một chủ đề nóng trên mạng xã hội Nhật Bản, người dùng thắc mắc liệu đó có phải là một vật thể bay không thể xác định.

Các vật thể bay khác giống khinh khí cầu cũng bị phát hiện trên không phận Nhật Bản trong năm 2021.

Các vật thể bay này xem ra giống khinh khí cầu Trung Quốc bị một chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ ngày 4.2. Mỹ nói khinh khí cầu này bị bắn và đã rơi trên Đại Tây Dương vì nó do thám các vị trí quân sự nhạy cảm sau khi bay ngang một phần lớn lãnh thổ Mỹ.

“Nếu một khinh khí cầu của nước ngoài xâm nhập trái phép vào không phận chúng ta, thì đấy là hành vi xâm phạm không phận quốc gia”, theo tuyên bố với báo chí của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada sau cuộc họp của chính phủ Thủ tướng Fumio Kishida ngày 7.2.

Ông nói: “Chúng tôi có thể áp dụng các biện pháp thích đáng khi nhận thấy đấy là việc làm để bảo vệ mạng sống người dân và tài sản của họ”, và thêm rằng bắn hạ vật thể bay xâm nhập không phận là một giải pháp bảo vệ mạng sống và tài sản của người dân Nhật Bản

Ngày 6.2, ông Hamada nói các vật thể bay trong giai đoạn 2020-2021 không xâm nhập không phận Nhật Bản.

Tại một cuộc họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện Nhật Bản, nghị sĩ Atsushi Suzuki của đảng đối lập Dân chủ vì nhân dân hỏi ông Hamada về cách Bộ Quốc phòng theo dõi và phân tích các vật thể bay.

Bộ trưởng Hamada đáp: “Tôi không thể trả lời về từng thông tin. Chúng tôi đang tiếp tục phân tích các chi tiết”.

Ông không đưa ra chứng cứ rằng các vật thể bay không xâm phạm không phận Nhật Bản.

Nghị sĩ Suzuki không hài lòng, nói vụ việc đã kéo dài 3 năm, “nếu Bộ Quốc phòng không quan tâm cái gì đang bay qua Nhật Bản và không nhanh chóng phân tích từng vật thể, thì rõ ràng việc đề cập tăng chi quốc phòng sẽ đè nặng lên vai người dân đóng thuế”.

Bảo Vĩnh