Elon Musk cần thêm 10 triệu người đăng ký Twitter Blue để trả lãi cho các khoản vay

Thế giới số - Ngày đăng : 17:07, 08/02/2023

Elon Musk cần thu được nhiều tiền hơn từ đăng ký dịch vụ Blue để trả lãi cho các khoản vay mua lại Twitter.

Khi tiếp quản Twitter vào cuối tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD, Elon Musk tuyên bố sẽ cải tiến chiến lược doanh thu đăng ký của công ty như một cách để có nguồn thu ổn định.

Twitter trước đó giới thiệu Twitter Blue vào năm 2021 với giá 3 USD mỗi tháng, nhưng với các tính năng hạn chế, nó không tạo ra khoản đáng kể nào trong nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo của mạng xã hội này.

Mô hình mới của Elon Musk dường như cũng không mấy thành công.

Trong cuộc đại tu Twitter Blue của mình, Elon Musk hầu như không thêm bất kỳ tính năng nào ngoài việc bán các dấu tick màu xanh lam đã được xác minh cho những người dùng háo hức. Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận công khai với tiểu thuyết gia Stephen King, Elon Musk đã quyết định áp đặt mức giá đắt hơn đáng kể là 8 USD mỗi tháng cho dịch vụ cao cấp trên Twitter.

Người dùng Twitter dường như không nhìn thấy giá trị từ mô hình đăng ký mới đắt hơn của Elon Musk. Tính đến giữa tháng 1, hai tháng sau khi ra mắt, chỉ có 290.000 người trên toàn thế giới đăng ký Twitter Blue, theo báo cáo mới từ trang The Information.

Tôi đã đăng ký Twitter Blue trong một năm. Tính năng hoàn tác tweet, cho phép bạn hoãn gửi một tweet trong 30 giây, là một cách hữu ích để tránh lỗi chính tả và đảm bảo rằng tôi thực sự muốn gửi tweet đó. Dịch vụ này cũng cho phép tôi tùy chỉnh thiết kế của ứng dụng: Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi không còn thấy thẻ Twitter Spaces ở cuối màn hình nữa. Song, tôi không thể nói nó xứng đáng với 3 USD mỗi tháng mà tôi đã trả, chứ chưa nói đến 8 USD mỗi tháng dưới thời Elon Musk. Tôi sẽ không trả tiền để giữ dấu tick màu xanh của mình. Tôi đã hủy đăng ký vào tháng trước khi Twitter nói rằng tôi sẽ phải trả mức giá cao hơn”, cây viết công nghệ Scott Nover chia sẻ.

Giả sử rằng mỗi người dùng Twitter đã đăng ký mô hình mới của Elon Musk đang trả 8 USD mỗi tháng, Twitter đã có thêm 27,8 triệu USD doanh thu đăng ký mới hàng năm. Con số đó vẫn còn thiếu rất nhiều so với những gì Elon Musk cần để duy trì hoạt động Twitter, hoặc thậm chí để trả lãi cho các khoản vay của ông.

elon-musk-can-them-10-trieu-nguoi-dang-ky-twitter-blue-de-tra-lai-cac-khoan-vay.jpg
Elon Musk đã tiếp quản Twitter vào tháng 10.2022 nhưng đã gặp khó khăn trong việc bán đăng ký Blue cho Twitter - Ảnh: Internet

Elon Musk vay 12,5 tỉ USD chỉ để mua Twitter

Elon Musk đang là người giàu thứ hai thế giới, nhưng ông không bỏ ra tất cả 44 tỉ USD để mua lại Twitter mà cần 12,5 tỉ USD tài trợ từ bên ngoài. Điều đó có nghĩa là Elon Musk sẽ phải trả khoảng 1 tỉ USD hàng năm cho khoản vay của mình. Tỷ phú người Mỹ 51 tuổi sẽ cần nhiều lượt đăng ký Twitter Blue hơn để làm điều đó.

27,8 triệu USD nhỏ hơn 3% so với số tiền lãi mà Elon Musk trả nợ mỗi năm. Để trả 1 tỉ USD mỗi năm, Elon Musk cần bán được 10,4 triệu đăng ký Twitter Blue, theo phép toán dễ hiểu của trang Quartz. Điều đó đồng nghĩa Twitter còn thiếu 10,1 triệu lượt đăng ký Blue.

Elon Musk cắt giảm chi phí tại Twitter bằng cách sa thải phần lớn nhân viên hoặc khuyến khích họ nghỉ việc. Theo trang CNBC, Twitter chỉ còn 1.300 nhân viên so với tổng số 7.500 người trước khi Elon Musk tiếp quản. Thế nhưng trong quá trình làm chủ Twitter, Elon Musk cũng khiến các nhà quảng cáo sợ hãi bởi các chính sách kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo. Việc mất doanh thu lớn xảy ra vào thời điểm các nhà quảng cáo rút lại chi tiêu của họ. Đến nay, Elon Musk đã thất bại trong việc thay thế doanh thu quảng cáo bị mất đó bằng doanh thu đăng ký Twitter Blue.

Phải một thời gian nữa mới giúp Twitter có lãi lâu dài và thu lại chi phí mua công ty, Elon Musk sẽ cần thuyết phục thành công khoảng 10 triệu người nữa (khoảng 4% trong số 238 triệu người dùng hàng tháng của Twitter) đăng ký Blue. Việc đó sẽ không dễ dàng.

Hơn 500 nhà quảng cáo đã ngừng chi tiền cho Twitter kể từ khi Elon Musk nắm quyền

Hôm 20.1, trang Platformer đưa tin doanh thu của Twitter đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái khi hơn 500 khách hàng ngừng chi tiêu quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội này kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter vào tháng 10.2022.

Quảng cáo là nguồn thu nhập chính của Twitter, chiếm hơn 90% trong tổng doanh thu 5,1 tỉ USD năm 2021. Tuy nhiên, kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter, nhiều khách hàng đã ngừng quảng cáo trên nền tảng này.

Báo cáo của công ty nghiên cứu Pathmatics cho thấy, 14 trong số 30 nhà tiếp thị hàng đầu trên Twitter đã ngừng tất cả quảng cáo trên nền tảng này sau khi Elon Musk nắm quyền vào ngày 28.10.2022. Từ tuần trước khi Elon Musk mua lại Twitter cho đến cuối năm 2022, có 4 nhà quảng cáo đã giảm chi tiêu từ 92% đến 98,7%.

Nhìn chung, chi tiêu quảng cáo trên Twitter của 30 công ty hàng đầu đã giảm 42% xuống còn khoảng 53,8 triệu USD cho cả tháng 11 và tháng 12.2022.

Những lo ngại về việc gia tăng ngôn từ quá khích trên Twitter dưới thời Elon Musk khiến các nhà quảng cáo ồ ạt rút lui. Họ cũng được báo động bởi một loạt tài khoản giả mạo nở rộ trên Twitter sau khi chương trình đánh dấu tích xanh do Elon Musk khởi động không thành.

Trang Information cũng trích dẫn chi tiết những chia sẻ từ giám đốc quảng cáo Twitter rằng doanh thu quý 4/2022 của công ty truyền thông xã hội này giảm khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước do sụt giảm trong lĩnh vực quảng cáo.

Trước đó, Twitter cũng đã công bố lỗ 270 triệu USD trong quý 2/2022 trên tổng doanh thu khoảng 1,18 tỉ USD.

Pathmatics cũng ước tính doanh thu chính của Twitter sẽ tiếp tục biến động trong năm 2023, dẫn đầu là sự sụt giảm quảng cáo của các nhãn hàng tiêu dùng.

Nghiên cứu từ công ty Standard Media Index cho thấy các hợp đồng quảng cáo đặt trước Twitter cũng giảm trong tháng 1 và tháng 2, song công ty không tiết lộ con số cụ thể.

Coca-Cola cũng đã ngừng chi tiền cho quảng cáo trên Twitter kể từ giữa tháng 11.2022, sau khi bỏ ra khoảng 1,1 triệu USD đầu tháng đó. Trong khi chi tiêu của HBO cho Twitter cũng giảm xuống còn 38.000 USD vào tháng 12.2022 so với mức 1,1 triệu USD hồi tháng 11.2022, theo dữ liệu từ Pathmatics.

Với các nhãn hiệu tiêu dùng, Kraft Heinz Co và Nestle SA đã ngừng tất cả quảng cáo trên Twitter. Nhà bán lẻ Target Corp và nhà điều hành bách hóa Kohls Corp cũng không quảng cáo trên Twitter vào dịp Black Friday dù đây là một trong những ngày mua sắm lớn nhất năm.

Song theo Pathmatics, Apple và PepsiCo lại tăng chi tiền cho quảng cáo trên Twitter.

Sơn Vân