Tổng thống Hàn Quốc nói chính quyền tiền nhiệm quá phụ thuộc vào 'hòa bình giả tạo'

Chuyển động - Ngày đăng : 17:50, 08/02/2023

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho rằng chính quyền ông Moon Jae-in xem nhẹ vấn đề an ninh, làm suy yếu khả năng phòng thủ đất nước và phụ thuộc vào "hòa bình giả tạo".

Theo báo Korea Times ngày 8.2, tại cuộc họp của Hội đồng quốc phòng trung ương Hàn Quốc (CUDC), Tổng thống Yoon Suk-yeol cho rằng chính quyền của cựu Tổng thống Moon Jae-in đã xem nhẹ cuộc họp quan trọng về an ninh quốc gia này. Điều này đã khiến khả năng huy động nguồn lực quốc phòng bị suy yếu.

council.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chủ trì cuộc họp - Ảnh: Yonhap

Ông nói: “Thời chính quyền trước, cuộc họp này bị giáng cấp và các cuộc diễn tập chung giữa khu vực dân sự, chính phủ, quân đội và cảnh sát không được thực hiện hiệu quả vì quá phụ thuộc vào hòa bình giả tạo”.

Cuộc họp của CUDC gồm các quan chức chính phủ Hàn Quốc, lãnh đạo quân đội, cảnh sát và các chuyên gia. Cuộc họp này nhằm xem xét tổng thể năng lực phòng vệ, khai thác các hướng để phát triển quan điểm phòng thủ này.

CUDC được tổ chức từ năm 1968, thường do tổng thống hoặc thủ tướng Hàn Quốc chủ trì. Từ năm 2017, thời điểm ông Moon Jae-in làm tổng thống Hàn Quốc, thủ tướng nước này chủ trì các cuộc họp CUDC. Sau đó, các cuộc họp được tổ chức qua video hoặc qua các báo cáo viết tay trong 3 năm cuối nhiệm kỳ của ông Moon.

yonhap.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu - Ảnh: Yonhap

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông Yoon quyết định chủ trì cuộc họp CUDC năm 2023, như một cách xác nhận tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên và các khu vực xung quanh rất nghiêm trọng. Ông Yoon còn cho biết sẽ chủ trì cuộc họp CUDC hàng năm nhằm phòng tránh bất kỳ sự cố nào trong công tác phòng thủ của đất nước.

“Tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh rất nghiêm trọng. Các nguy cơ ngày càng tăng liên quan chiến lược khiêu khích của Triều Tiên gồm liên tục phóng tên lửa liên lục địa và khả năng thử hạt nhân lần thứ 7... Tình hình thay đổi nhanh buộc chúng ta phải sẵn sàng đối phó với từng mối đe dọa”, Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp năm nay, 160 thành viên tham gia đã bàn về các cách cải thiện khả năng đối phó với những khiêu khích của Triều Tiên. Các quan chức chia sẻ quan điểm về cách bảo vệ các cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc trước các nguy cơ. Họ nhấn mạnh các trung tâm dữ liệu phải được chỉ định định là “những cơ sở quan trọng của quốc gia”. Hiện chỉ có 3/90 trung tâm dữ liệu ở Hàn Quốc được xếp loại là “cơ sở quan trọng của quốc gia”.

f-35-a-yonhap.jpg
Chiến đấu cơ F-35A của không quân Hàn Quốc tập trận - Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc

Sau 6 năm không tổ chức, vào tháng 5 tới, Hàn Quốc cũng sẽ có cuộc diễn tập đề phòng không kích nhằm tăng cường ý thức cảnh giác nơi người dân, cải thiện các hệ thống cảnh báo (hiện tại là sử dụng còi báo động, phát tin cảnh báo qua TV và radio) như: gửi tin nhắn báo động vào điện thoại; củng cố và mở rộng những khu trú ẩn nhằm đề phòng bị tấn công bằng tên lửa hoặc máy bay ném bom.

Cuộc họp CUDC diễn ra lúc Bình Nhưỡng gần đây công khai đe dọa tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân. Các mối đe dọa từ máy bay tự hành, hành vi khủng bố và tấn công mạng vào sự an toàn của người dân Hàn Quốc cũng gia tăng, theo Korea Times.

kcna.jpg
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 - Ảnh: KCNA

Vào tối 8.2, Triều Tiên sẽ tổ chức diễu binh mừng 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Truyền thông Hàn Quốc cho biết, ảnh vệ tinh do các công ty tư nhân cung cấp cho thấy Triều Tiên đã chuẩn bị cho cuộc diễu binh như: lắp đặt màn ảnh lớn, đèn chiếu, tháp đèn và dàn pháo hoa ở thủ đô Bình Nhưỡng

Các chuyên gia dự báo, tại cuộc diễu binh này Bình Nhưỡng sẽ giới thiệu các loại vũ khí mới đã được thử nghiệm trong vài năm gần đây. Cựu chỉ huy quân Mỹ trú đóng tại Hàn Quốc, tướng Robert Abrams nhận định, có thể Triều Tiên sẽ giới thiệu các loại tên lửa hành trình mới mang đầu đạn hạt nhân.

Tại cuộc diễu binh ngày 10.10.2020, Triều Tiên từng phô trương tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17. Còn hồi năm ngoái, nước này cũng ra mắt tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Hwasong-8.

Bảo Vĩnh (theo Korea Times)