Điều gì xảy ra nếu tập đoàn Qatar sở hữu cùng lúc Man United và PSG?

Thể thao - Ngày đăng : 18:38, 08/02/2023

Manchester United là chủ đề nóng hôm nay vì nhận lời đề nghị hỏi mua từ các nhà đầu tư Qatar khi nhà Glazer muốn bán.

Theo Daily Mail, nhóm nhà đầu tư ở Qatar đang dự kiến sẽ đưa ra đề nghị hấp dẫn trong vài ngày tới để mua lại Manchester United, đánh bật tất cả đối thủ ra khỏi cuộc đua.

Đội chủ sân Old Trafford thuộc quyền sở hữu của nhà Glazer (Mỹ) trong gần hai thập kỷ và người hâm mộ rất mong muốn thấy họ ra đi. Cách nhà Glazer điều hành CLB đã bị chỉ trích nặng nề với việc Manchester United sa sút trên sân cỏ trong khi cơ sở hạ tầng của họ xuống cấp.

Manchester United vẫn là tài sản lớn và cần một lời đề nghị khổng lồ để thấy việc đổi chủ. Thế nhưng, với các đại gia ở Qatar thì việc mua lại Manchester United có thể xảy ra.

Tập đoàn Qatar Sports Investments (QSI) từng thể hiện sức mạnh tài chính khi sở hữu PSG vào năm 2011. Với khoản đầu tư cực lớn từ Qatar Sports Investments trong và ngoài sân cỏ, PSG lần lượt sở hữu Neymar, Mbappe, Messi và trở thành CLB đáng gờm ở châu Âu.

Đội bóng thành Paris đã đối đầu với Manchester United nhiều lần ở Champions League, nhưng nếu cả hai đều hoạt động dưới quyền sở hữu của Qatar Sports Investments thì điều đó có thể gây ra hậu quả lớn.

Khi đó, PSG và Manchester United có thể không được cùng thi đấu ở Champions League. Điều này do một quy tắc, được đưa ra vào cuối những năm 1990, được gọi là "Tính toàn vẹn của các giải đấu cấp CLB UEFA: Sự độc lập của các CLB". Nó quy định rằng không có hai CLB nào hoạt động trong cùng giải đấu, có thể được kiểm soát trực tiếp hoặc gián tiếp bởi cùng một nhóm sở hữu.

Điều này được xác định bởi một số khía cạnh. Khía cạnh chính là cổ đông chính của CLB là ai. Các quy tắc đồng nghĩa rằng nếu sở hữu cả Manchester United và PSG, Qatar Sports Investments có thể phải chọn CLB nào sẽ tham dự Champions League nếu cả hai đều thi đấu ở giải này.

Hồi tháng 1, truyền thông đưa tin Qatar Sports Investments từng tổ chức đàm phán về việc đầu tư vào một CLB Premier League.

Do Chủ tịch PSG Nasser Al-Khelaifi đứng đầu, Qatar Sports Investments đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Tottenham Spurs - Daniel Levy tại London trong tháng 1 về khả năng đầu tư thiểu số vào CLB Bắc London. Động thái đó diễn ra sau khi Daniel Levy đối mặt với sự bất mãn ngày càng tăng từ người hâm mộ Tottenham Spurs vì thành tích bết bát.

Theo báo chí Anh, Qatar Sports Investments sẵn sàng đầu tư vào một trong số các CLB Premier League, nhưng Manchester United và Liverpool không được xem xét dù hai gã khổng lồ Anh đang tìm kiếm người mua. Trong đó, nhà Glazer đang muốn bán toàn bộ Manchester United.

Bất chấp lập trường công khai của Manchester United về việc chấp nhận đầu tư thiểu số, điều này sẽ cho phép nhà Glazer vẫn tham gia vào đội chủ sân Old Trafford, người ta tin rằng việc bán toàn bộ đang được các ông chủ người Mỹ theo đuổi với hy vọng hoàn tất trong quý 1/2023. Lập trường này đã loại trừ Qatar Sports Investments, người không tìm kiếm thêm quyền sở hữu CLB hoàn toàn.

Thế nên các nhà đầu tư Qatar hỏi mua Manchester United mới đây có thể không phải là Qatar Sports Investments.

dieu-gi-xay-ra-neu-tap-doan-qatar-so-huu-cung-luc-man-united-va-psg.jpg
Manchester United và PSG không thể thi đấu cùng lúc ở Champions League nếu thuộc sở hữu Qatar Sports Investments

PSG đang rất khao khát chức vô địch Champions League đầu tiên của họ. Dù các chủ sở hữu người Qatar chi tiều nhiều tỉ USD nhưng đến nay đội chủ sân Công viên các hoàng tử vẫn chưa thể giành được giải thưởng hàng đầu châu Âu dưới nhiều thời HLV khác nhau.

HLV Thomas Tuchel đã đến gần nhất với cúp vô địch Champions League nhưng thất bại 0-1 trước Bayern Munich ở trận chung kết năm 2020.

Trong khi đó, Manchester United đã trượt dài trên bảng xếp hạng châu Âu, không thể vào sâu Champions League hoặc chỉ được chơi ở Europa League vài năm qua. Ole Gunnar Solskjaer từng dẫn dắt Quỷ đỏ đến vòng 8 đội Champions League, nhưng không thể vào trận chung kết kể từ thời Sir Alex Ferguson.

Các nước Trung Đông gặp phải trở ngại khi đầu tư vào Premier League trong quá khứ, song họ vẫn mua được CLB mong muốn.

Tập đoàn Abu Dhabi United (UAE), chủ sở hữu Manchester City, đang vướng vào tranh cãi liên quan đến các vi phạm tài chính có thể khiến Man xanh bị tước 3 chức vô địch Premier League và đánh rớt hạng.

Trong khi Quỹ đầu tư Công (PIF) từ Ả Rập Saudi chi 305 triệu bảng (423 triệu USD) để mua lại toàn bộ cổ phần của Newcastle United từ ông chủ cũ Mike Ashley vào ngày 7.10.2021.

Dù vậy, không có giới hạn nào về việc chủ sở hữu mua nhiều CLB ở các quốc gia khác nhau. Theo Daily Mail, những nhà đầu tư Qatar sẽ gửi đề nghị chính thức cho nhà Glazer trong vài ngày tới, bởi hạn ra giá cho Manchester United là giữa tháng 2.2023.

Daily Mail cho hay: "Họ đang sở hữu nguồn vốn đáng kể. Họ thực sự nghiêm túc và tin rằng mức giá đưa ra là tốt nhất. Họ còn muốn tăng cường chất lượng đội hình để đưa Manchester United trở lại đỉnh cao, bởi coi CLB này là viên ngọc quý, là đội bóng lớn nhất thế giới".

Thương vụ này muốn xảy ra cũng cần sự cho phép của Premier League khi Qatar đang vướng những vấn đề nhân quyền. Tuy nhiên, Ả Rập Saudi từng rơi vào tình cảnh tương tự nhưng vẫn được duyệt kế hoạch mua lại Newcastle United.

Ông Tamim bin Hamad Al Thani, Quốc vương Qatar, hâm mộ Manchester United và hiểu rõ lịch sử CLB. Gia đình Al Thani từng muốn mua lại Manchester United vào năm 2011 với giá 1,2 tỉ USD nhưng bị nhà Glazer từ chối. Cũng trong năm đó, Qatar Sports Investments mua lại PSG và biến CLB này thành thế lực mới ở châu Âu.

Đối thủ chính của các nhà đầu tư Qatar trong thương vụ Manchester United là Sir Jim Ratcliffe, tỷ phú giàu nhất nước Anh với tài sản hơn 21 tỉ bảng. Chủ sở hữu tập đoàn hóa chất INEOS cũng hâm mộ Manchester United.

Tháng 1, Sir Jim Ratcliffe trở thành người đầu tiên công khai ý định mua Manchester United khi người phát ngôn INEOS xác nhận: “Chúng tôi đã chính thức tham gia vào quá trình này”.

Sir Jim Ratcliffe đã gặp các đồng Chủ tịch Manchester United United là Joel và Avram Glazer để đàm phán vào năm ngoái. Thế nhưng, các nhà lãnh đạo Manchester United không bị thuyết phục bởi sự nghiêm túc của Sir Jim Ratcliffe trong việc mua lại CLB vì tin rằng chủ INEOS không có ý định đáp ứng mức giá 6 tỉ bảng của nhà Glazer.

Yêu cầu 6 tỉ bảng từ nhà Glazer là mức giá hấp dẫn cho Manchester United, đặc biệt là khi Chelsea được tỷ phú Todd Boehly (Mỹ) và tập đoàn Clearlake mua với giá 4,25 tỉ bảng vào tháng 5.2022.

Hoàn tất việc tiếp quản Manchester United vào năm 2005 với giá 790 triệu bảng Anh, nhà Glazer là chủ đề của các cuộc phản đối dai dẳng từ người hâm mộ, nhất là những mùa giải gần đây.

Sau cuộc phỏng vấn gây chấn động của Ronaldo với nhà báo Piers Morgan, trong đó anh chỉ trích nhà Glazer, HLV Erik ten Hag và các đồng đội cũ, các ông chủ người Mỹ đã thông báo rao báo CLB hôm 22.11.2022.

Tuyên bố từ đồng Chủ tịch Avram và Joel Glazer có nội dung: "Sức mạnh của Manchester United dựa trên niềm đam mê và lòng trung thành của cộng đồng toàn cầu gồm 1,1 tỉ người hâm mộ và người theo dõi của chúng tôi. Khi chúng tôi tìm cách tiếp tục xây dựng dựa trên lịch sử thành công của CLB, hội đồng quản trị đã cho phép đánh giá kỹ lưỡng các lựa chọn thay thế chiến lược. Chúng tôi sẽ đánh giá tất cả các lựa chọn để đảm bảo rằng phục vụ người hâm mộ tốt nhất và Manchester United tối đa hóa các cơ hội phát triển quan trọng có sẵn cho câu lạc bộ ngày hôm nay lẫn trong tương lai”.

Công ty Raine Group và Rothschild and Co đã được chỉ định làm cố vấn tài chính độc quyền để giám sát quá trình này. Manchester United cho biết kế hoạch nhằm để tăng cường sự phát triển trong tương lai, nhưng nói thêm rằng "sẽ xem xét tất cả các lựa chọn thay thế chiến lược, bao gồm đầu tư mới vào CLB, bán hoặc các giao dịch khác".

Theo trang The Athletic, gia đình Glazer chỉ đạo các ngân hàng xử lý việc bán Manchester United và chỉ cân nhắc xem xét lời đề nghị với giá thấp nhất là 5 tỉ bảng.

Sơn Vân