Hàng không Việt sẽ 'cất cánh' hoàn toàn vào cuối năm 2023
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 12:10, 09/02/2023
Sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2023
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo, trong thị trường hàng không toàn cầu, sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% và nội địa đạt khoảng 95% so với năm 2019.
Tuy nhiên, tốc độ hồi phục tại các khu vực khác nhau, trong đó có khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo là phục hồi chậm nhất. Doanh thu vận tải hành khách dự báo tăng và ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại.
Đối với Việt Nam, ngành hàng không đã phục hồi. Đến hết năm 2022, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn, có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế đang dần hồi phục và dự báo sẽ đạt được mức của năm 2019 vào cuối 2023.
Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.
So với cùng thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019) tăng xấp xỉ 1% về hành khách và 14,8% về hàng hóa. Trong đó, vận chuyển nội địa đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019; vận chuyển 230.000 tấn hàng hóa, tăng 55% so với năm 2022 và bằng 85% so với năm 2019.
Vận chuyển quốc tế đạt 34 triệu khách, bằng 3 lần năm 2022 và 83,5% năm 2019; vận chuyển 1,23 triệu tấn hàng hóa, tăng 10% so với năm 2022 và 22,4% so với năm 2019.
Việc phục hồi thị trường hành khách trọng điểm khác của Việt Nam như: Hàn Quốc, Nhật Bản do các khó khăn nội tại (tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn, khoản cắt giảm chi phí đi lại, du lịch sẽ là khoản cắt giảm đầu tiên đối với đa số người dân), nên nhu cầu đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh.
"Trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch", Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.
Số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 1.2023, số lượng hành khách thông qua các cảng hàng không ghi nhận đạt 9,8 triệu khách (tăng 13,8% so với tháng 12.2022). Trong đó, khách quốc tế đạt 2,3 triệu khách (tăng 10%) và khách nội địa đạt 7,5 triệu khách (tăng 15%), so với tháng 12.2022.
Trong số này, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 4,85 triệu khách (tăng 13,4% so với tháng 12.2022) với 1,1 triệu khách quốc tế (tăng 8,5%) và 3,75 triệu khách nội địa (tăng 15%).
Về hàng hóa, khối lượng thông qua các cảng hàng không trong tháng đầu tiên của năm 2023 đạt 112.000 tấn (tăng 11,6% so với tháng 12.2022). Riêng hàng hóa quốc tế là 83.000 tấn (tăng 10%) và hàng hóa nội địa đạt sản lượng 29.000 tấn (tăng 16,6%), so với tháng 12.2022.
Riêng trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tổng số lượt hạ cất cánh qua các cảng hàng không đạt xấp xỉ 13.000 lượt (tăng 39%); hơn 1,9 triệu hành khách (tăng 58%) và hơn 7.600 tấn hàng hóa (giảm 11,6%), so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.
Cũng trong dịp này, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 967.000 hành khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng thời điểm năm 2022.
Giới chuyên gia nhận định, với các dấu hiệu phục hồi tích cực ngay từ đầu năm thì việc dự án báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế là có sở. Trong năm 2022, đặc biệt là cao điểm hè và Tết vừa qua, thị trường hàng không nội địa đã có sự tăng trưởng mạnh. Điều này chứng minh cho sự chỉ đạo đúng đắn của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải trong thời gian qua cùng với các biện pháp triển khai đồng bộ, quyết liệt của Cục Hàng không Việt Nam, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để ngành hàng không phát triển, đảm bảo tăng trưởng ổn định, bền vững, hiệu quả, an ninh, an toàn; đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
Trung Quốc mở cửa, cơ hội lớn cho hàng không Việt "cất cánh"
Bên cạnh những cơ hội cho ngành hàng không, vẫn có những thách thức lớn như hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, sự bất ổn của giá nhiên liệu, sự thiếu hụt nhân sự chuyên môn hàng không, xung đột Nga - Ukraine. Ngoài ra, việc điều chỉnh của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh áp dụng từ ngày 8.1 là cơ hội để các hãng hàng không hai nước phục hồi việc khai thác thị trường quan trọng này.
Vào ngày 7.2, Vietnam Airlines cho hay sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 và 4 năm nay, qua đó khôi phục tổng cộng 9/10 đường bay tới Trung Quốc.
Cụ thể, từ tháng 3.2023, Vietnam Airlines sẽ nối lại đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh với tần suất 3 chuyến bay/tuần. Đồng thời, tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Quảng Châu và Thượng Hải - mỗi đường bay sẽ được Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến bay/tuần.
Đây là mức tăng tần suất đáng kể, so với hiện tại hãng chỉ khai thác từ 1-2 chuyến bay/tuần trên các đường bay này. Từ tháng 4.2023, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay là giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, với tần suất 2 chuyến bay/tuần trên mỗi đường bay.
Từ tháng 9.2023, Vietnam Airlines có kế hoạch đưa tàu thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh; giữa Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải. Việc mở lại và tăng tần suất bay tới Trung Quốc của Vietnam Airlines nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch giữa hai nước được dự báo sẽ phục hồi tích cực từ tháng 3.2023.
Với kịch bản lạc quan là Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các thủ tục liên quan, nhu cầu phục hồi tốt, Vietnam Airlines kỳ vọng lượng khách bay giữa hai nước năm 2023 sẽ đạt khoảng 80% so sánh năm 2019.