ĐKVĐ Lý Hoàng Nam xin không thi đấu cho đội tuyển Việt Nam tại SEA Games 32

Thể thao - Ngày đăng : 14:00, 09/02/2023

Đó là tuyên bố của Lý Hoàng Nam, nhà vô địch quần vợt đơn nam 2 kỳ SEA Games liên tiếp 30, 31 trong cuộc trao đổi với Một Thế Giới.

Như vậy Nam chính thức không khoác áo đội tuyển Việt Nam thi đấu tại SEA Games 32 sẽ diễn ra ở Campuchia từ ngày 5 đến 17.5.2023 (riêng bóng đá khởi tranh từ ngày 29.4).

Ngày 7.2.2023, Câu lạc bộ quần vợt Hải Đăng, đơn vị chủ quản của Lý Hoàng Nam đã gửi công văn đến Tổng cục TDTT, Liên đoàn quần vợt Việt Nam thông báo xin rút khỏi đội tuyển quần vợt Việt Nam cho HLV Trần Quốc Phong, chuyên gia Ivan Mirinda và VĐV Lý Hoàng Nam.

Giám đốc Nguyễn Phi Anh Vũ đã ký công văn này và đã đưa ra lý do như sau:

Với các mục tiêu mà Ban huấn luyện đã đặt ra cho vận động viên Lý Hoàng Nam trong năm 2023, đặc biệt là các suất tham dự vòng loại các giải Grand Slam danh giá trong năm, cụ thể gần nhất là giải Roland Garros diễn ra tại Pháp từ ngày 22.5.2023 đến 11.6.2023. BHL đã có kế hoạch dài hơi cho vận động viên Lý Hoàng Nam để tham dự các giải khởi động trên sân đất nện từ đầu tháng 5. Nhưng thời gian diễn ra các giải khởi động trùng với thời gian diễn ra Đại hội TDTT Đông Nam Á (SEA Games).

Vì vậy, Câu lạc bộ quần vợt Hải Đăng làm công văn này xin không cho HLV Trần Quốc Phong, chuyên gia Ivan Mirinda và vận động viên Lý Hoàng Nam được thôi không tham gia đội tuyển quần vợt Việt Nam để tập trung chuẩn bị cho mục tiêu tham dự các giải Grand Slam trong năm 2023.

Vì sao Tổng cục TDTT và VTF không quan tâm đội tuyển Việt Nam ở Davis Cup?

Một Thế Giới: Đây có phải là giọt nước tràn ly từ sự thờ ơ, vô cảm của lãnh đạo ngành đã dành cho các thành viên ĐTVN thi đấu ở Davis Cup hay không? Bởi Davis Cup kết thúc ngày 5.2 thì 2 ngày sau công văn đã được gửi đến lãnh đạo Tổng cục TDTT và VTF?

- VĐV Lý Hoàng Nam: Đầu tiên tôi rất tiếc và xin lỗi người hâm mộ khi ĐTVN đã thua Indonesia 2-3 và không thể giành được quyền lên thi đấu ở Nhóm 2, thay vào đó phải trở lại thi đấu Nhóm 3 (Lý Hoàng Nam thắng tuyệt đối 2 trận đơn - MTG).

Davis Cup là giải quần vợt đồng đội thế giới, mà chúng tôi chỉ nhận được mỗi sự quan tâm của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hải Đăng, chú Thái Trường Giang và người thân. Chưa bao giờ tôi cảm thấy thua thiệt về mọi thứ ngay tại sân nhà như thế. Thế nhưng trong suốt thời gian từ lúc tập trung cho đến khi giải kết thúc, chúng tôi không than phiền, tất cả thành viên ĐTVN đều im lặng, cùng nhau linh hoạt thích ứng trong hoàn cảnh thua thiệt này và nỗ lực thi đấu, cống hiến hết khả năng.

Về việc xin không tham gia ĐTVN thi đấu ở SEA Games là nằm trong kế hoạch từ lâu của Ban huấn luyện Công ty Hải Đăng. Tôi khẳng định không vì chuyện ở Davis Cup mà tôi xin không khoác áo ĐTVN.

Không có tình nguyện viên hỗ trợ đội tuyển, không có xe đưa đón đội đi tập luyện và thi đấu, cả đội phải đi bộ từ khách sạn đến sân và ngược lại. Không có sự chuẩn bị về ăn uống trước, trong và sau trận đấu. Tất cả các thành viên ĐTVN đều phải tự lo và chi trả bằng tiền túi, nói đúng hơn là tạm ứng và sẽ được hoàn trả sau. Những thông tin này có chính xác không?

- Điều này hoàn toàn đúng và chúng tôi đang chờ câu trả lời của lãnh đạo Tổng cục TDTT và VTF. Nhưng dù với bất kỳ nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng này, tôi nghĩ không riêng tôi mà mọi người đều thất vọng. Trận tranh suất lên Nhóm 2 rất quan trọng với quần vợt Việt Nam, hơn nữa thời gian thi đấu đã được xác định từ lâu, Việt Nam lại là chủ nhà, thế mà mọi sự chuẩn bị về chuyên môn cũng như là công tác hậu cần không được tốt, không chu đáo. Phải thi đấu trong điều kiện như thế này, thật lòng chúng tôi rất buồn và không hiểu tại sao lãnh đạo Tổng cục TDTT và VTF lại để xảy ra tình trạng này.

Mục tiêu năm 2023: Giữ thứ hạng Top 250 ATP

Tính đến nay, 2022 là năm thành công nhất trong sự nghiệp quần vợt của Lý Hoàng Nam khi anh vô địch 4 giải Men’s Futures, bảo vệ thành công HCV đơn nam SEA Games, chuỗi thắng dài nhất năm với 24 trận liên tiếp do Liên đoàn Quần vợt Thế giới (ITF) công nhận; lần đầu tiên vào đến chung kết Challenger; 2 huy chương vàng Đại hội Thể thao Toàn quốc lần thứ 9. Cuối năm, trong bảng xếp hạng quần vợt nhà nghề thế giới, Nam cũng trong Top 250.

Thành tích này là áp lực rất lớn với Nam trong năm 2023, tuy nhiên anh rất tự tin. Nam tự tin vì nhiều người không tin anh sẽ đạt được mục tiêu đặt ra trong năm 2022 là vào Top 300, nhưng đến tháng 8.2022, anh đã hoàn thành sớm mục tiêu.

Với Nam, 2023 là một năm rất thử thách vì lên được vị trí 244 ATP đã khó mà muốn giữ được lại càng khó khăn hơn. Đơn giản thế này, năm 2022 kiếm được bao nhiêu điểm, thì 2023 phải bảo vệ bấy nhiêu đó điểm và muốn có thứ hạng cao hơn thì phải kiếm điểm nhiều hơn.

Nhưng vì sao mục tiêu năm 2023 chỉ là giữ thứ hạng Top 250 mà không phải là cao hơn?

Rất thực tế, Nam cho biết năm 2023 sẽ chỉ tham gia các giải thuộc hệ thống Challenger, nghĩa là Nam sẽ không tham dự hệ thống giải Future, những giải mà Nam chỉ thi đấu với các tay vợt có thứ hạng cao lắm trong Top 200, thậm chí là 500 và có khi ngoài 1.000.

Có nghĩa là khi tham dự những giải thuộc hệ thống Challenger, Nam sẽ được thi đấu với những tay vợt có thứ hạng cao hơn mình. Từ những cuộc cọ xát như thế này, Nam mới học hỏi được về chuyên môn, tâm lý thi đấu cũng như là kinh nghiệm. Mặt tích cực là vậy, nhưng ngược lại, Nam sẽ phải chấp nhận thực tế 2023 sẽ là năm thua nhiều trận, nhưng sẽ không thua về ý chí, về thái độ tập luyện.

Ngày mai (10.2), Nam sẽ cùng HLV Quốc Phong và chuyên gia Ivan đi Ấn Độ để tham dự 3 giải Challenger 100 mà Nam vừa đủ chuẩn tham dự vòng thi đấu chính thức mà không phải qua vòng loại.

VĐV sinh năm 1997 nói với Một Thế Giới rằng: 2023 sẽ là năm lùi một bước để tiến đến mục tiêu vào Top 100 trước năm 30 tuổi.

Đặng Hoàng