Bộ trưởng GTVT: Tiêu cực trong đăng kiểm còn có trách nhiệm của từng địa phương

Sự kiện - Ngày đăng : 18:19, 09/02/2023

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận hết trách nhiệm; tuy nhiên, vai trò, trách nhiệm của các địa phương trong vấn đề này rất lớn, không chỉ của riêng Cục Đăng kiểm.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 vào sáng nay 9.2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã lên tiếng về câu chuyện đăng kiểm trong thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, khi đi sâu tìm hiểu tiêu cực trong đăng kiểm xe cơ giới xảy ra vừa qua, nhận thấy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Sở GTVT các địa phương nhưng không đi cùng với giám sát, kiểm tra.

Việc nở rộ các trung tâm đăng kiểm, một số địa phương cho thành lập các trung tâm đăng kiểm vô tội vạ đã dẫn đến việc một số trung tâm đăng kiểm không đủ doanh thu để bù đắp chi phí, từ đó, xảy ra tình trạng lôi kéo các phương tiện vận tải đến thực hiện đăng kiểm và gây ra những tình huống tiêu cực như du di bỏ qua lỗi không đạt. Thậm chí còn có hành vi dung túng, thông đồng cùng các chủ phương tiện để cơi nới và kiểm định cho các phương tiện cơi nới.

Bộ trưởng nhấn mạnh Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận hết trách nhiệm; tuy nhiên, vai trò, trách nhiệm của các địa phương trong vấn đề này rất lớn, không chỉ của riêng Cục Đăng kiểm.

Từ đó, Bộ trưởng cho biết tới đây Bộ GTVT thực hiện phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương nhưng phải siết chặt kiểm tra, song song với các giải pháp liên quan đến con người, ứng dụng công nghệ.

Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT các địa phương phối hợp cùng Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN để phân tích rất rõ, phát hiện và kịp thời bịt những lỗ hổng trong hoạt động đăng kiểm, đề xuất các giải pháp để siết chặt những quy định đang bị hổng, hoặc nới lỏng những quy định đang bị siết chặt.

Về việc siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở địa phương, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT chỉ đang quản lý 4 trung tâm sát hạch lái xe, còn lại đã phân cấp, phân quyền về các địa phương. Vì vậy, Cục Đường bộ phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, Bộ sẽ tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với công tác đào tạo sát hạch lái xe của các Trường đào tạo, sát hạch lái xe ở khu vực miền núi phía bắc, trên cơ sở kết luận thanh tra sẽ có quyết định mở rộng phạm vi hay không.

Đối với đào tạo sát hạch lái xe qua cabin điện tử, Bộ trưởng giao Cục Đường bộ bổ sung chương trình đào tạo kỹ năng lái xe trên đường cao tốc. 

Đồng thời, Cục Đường bộ cũng được giao nhiệm vụ khẩn trương hoàn thiện phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô làm cơ sở xử lý vi phạm kịp thời trong hoạt động vận tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

H.Đ