Các nhà làm luật lo ngại về tác động của ChatGPT với an ninh và giáo dục Mỹ

Thế giới số - Ngày đăng : 06:35, 14/02/2023

ChatGPT lọt vào tầm ngắm của các nhà làm luật Mỹ vì quá bùng nổ.

ChatGPT, chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng, đã nhận được nhiều lời khen ngợi về khả năng trả lời nhanh chóng cho nhiều loại truy vấn và thu hút sự chú ý của các nhà làm luật Mỹ qua các câu hỏi về tác động của nó với an ninh và giáo dục quốc gia.

ChatGPT được công ty khởi nghiệp OpenAI được cung cấp miễn phí cho công chúng từ tháng 11.2022. Ước tính ChatGPT đã đạt được 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ hai tháng sau khi ra mắt, khiến chatbot AI này trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử và là mục tiêu ngày càng tăng của quy định.

Tính phổ biến đó đã tạo ra lo ngại rằng generative AI như ChatGPT có thể được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch, trong khi các nhà giáo dục lo lắng học sinh sẽ sử dụng nó để gian lận. Generative AI đề cập đến các thuật toán trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để tạo nội dung mới, bao gồm văn bản, âm thanh, hình ảnh, video và mô phỏng.

Ted Lieu, đảng viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Khoa học của Hạ viện Mỹ, cho biết trong một ý kiến ​​gần đây trên tờ New York Times rằng ông rất hào hứng với AI và những cách đáng kinh ngạc mà nó sẽ tiếp tục thúc đẩy xã hội. Thế nhưng, Ted Lieu cũng băn khoăn bởi AI, cụ thể là AI không được kiểm soát và quản lý.

Ted Lieu đã đưa ra một nghị quyết được viết bởi ChatGPT, trong đó nói rằng Quốc hội nên tập trung vào AI "để đảm bảo rằng việc phát triển và triển khai AI được thực hiện theo cách an toàn, có đạo đức và tôn trọng quyền cũng như quyền riêng tư của tất cả người Mỹ cũng như lợi ích của AI được phân phối rộng rãi và rủi ro được giảm thiểu".

cac-nha-lam-luat-my-lo-ngai-tac-dong-cua-chatgpt-voi-an-ninh-va-giao-duc.jpg
ChatGPT gây lo ngại trong Quốc hội Mỹ vì phát triển quá nhanh - Ảnh: Reuters

Vào tháng 1, Sam Altman - Giám đốc điều hành OpenAI đã đến Đồi Capitol, gặp gỡ các nhà làm luật định hướng công nghệ như Thượng nghị sĩ Mark Warner, Ron Wyden và Richard Blumenthal và Dân biểu Jake Auchincloss.

Một trợ lý của Ron Wyden cho biết nhà làm luật đã thúc giục Sam Altman yêu cầu đảm bảo AI không bao gồm những thành kiến có thể dẫn đến phân biệt đối xử trong thế giới thực, như nhà ở hoặc trong công việc.

Keith Chu, trợ lý của Ron Wyden, cho biết: “Dù Thượng nghị sĩ Ron Wyden tin rằng AI có tiềm năng to lớn để tăng tốc độ đổi mới và nghiên cứu, ông ấy tập trung cao độ vào việc đảm bảo các hệ thống tự động không tự động hóa sự phân biệt đối xử trong quá trình này”.

Một trợ lý khác của Ron Wyden mô tả các cuộc thảo luận tập trung vào tốc độ thay đổi của AI và cách sử dụng nó.

Được thúc đẩy bởi những lo ngại về đạo văn, ChatGPT đã bị cấm tại các trường học ở thành phố New York và Seattle (Mỹ), theo báo cáo phương tiện truyền thông. Một thành viên Quốc hội Mỹ cho biết mối lo ngại mà họ nghe được từ các cử tri chủ yếu đến từ các nhà giáo dục tập trung vào gian lận.

OpenAI cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi không muốn ChatGPT được sử dụng cho các mục đích gây hiểu lầm trong trường học hoặc bất kỳ nơi nào khác, vì vậy chúng tôi đã phát triển các biện pháp giảm thiểu để giúp mọi người xác định văn bản do AI tạo ra".

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Time, Mira Murati, Giám đốc công nghệ OpenAI, nói công ty hoan nghênh ý kiến đóng góp, gồm cả từ các cơ quan quản lý và chính phủ. "Không còn quá sớm để các cơ quan quản lý tham gia", bà nói.

Andrew Burt, đối tác quản lý của BNH.AI, công ty luật tập trung vào trách nhiệm pháp lý của AI, đã chỉ ra những lo ngại về an ninh quốc gia, đồng thời cho biết thêm rằng ông nói chuyện với các nhà làm luật đang nghiên cứu xem có nên điều chỉnh ChatGPT và các hệ thống AI tương tự như Google Bard hay không, dù nói rằng anh không thể tiết lộ tên của họ.

Andrew Burt nói: “Toàn bộ đề xuất giá trị của các loại hệ thống AI này là chúng có thể tạo ra nội dung ở quy mô và tốc độ mà con người không thể làm được. Tôi cho rằng các tác nhân xấu có lợi ích đối nghịch với Mỹ sẽ sử dụng các hệ thống này để tạo ra thông tin có thể sai hoặc có thể gây hại".

Khi được hỏi bản thân nó nên được điều chỉnh như thế nào, ChatGPT đã trả lời: "Là một mô hình ngôn ngữ AI trung lập, tôi không có quan điểm về các luật cụ thể có thể được ban hành hoặc không được ban hành để điều chỉnh các hệ thống AI như tôi". Song sau đó, ChatGPT tiếp tục liệt kê các lĩnh vực trọng tâm tiềm năng cho các cơ quan quản lý, chẳng hạn như quyền riêng tư dữ liệu, sự thiên vị và công bằng cũng như tính minh bạch trong cách viết câu trả lời.

Sơn Vân