Thất tình sẽ gây hại thế nào đến sức khỏe?

Thế giới gia đình - Ngày đăng : 16:00, 15/02/2023

Nếu bạn vừa trải qua ngày lễ Valentine không như ý, trái tim tan vỡ vì thất tình hoặc chia tay không chỉ khiến bạn buồn bã mà còn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe ngắn hạn.

Hội chứng trái tim tan vỡ

“Tan nát con tim” là phép ẩn dụ nhằm khắc họa nỗi buồn sâu thẳm khi một mối quan hệ tình cảm kết thúc. Nhưng thực sự, nỗi đau buồn đó có thể gây ra các vấn đề về tim mạch.

Theo Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh, hội chứng trái tim tan vỡ, về mặt y tế được gọi là bệnh cơ tim takotsubo, xảy ra khi tim đột nhiên bị suy yếu hoặc “choáng váng”.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: Shutterstock

Các triệu chứng của hội chứng này tương đồng với lên cơnđau tim: người mắc bị đau ngực đột ngột, dữ dội, khó thở và nhịp tim bất thường.

Theo Tổ chức Tim mạch Anh, nó khiến buồng bơm máu chính của tim (tâm thất trái) thay đổi hình dạng và lớn hơn. Tình trạng này làm suy yếu cơ tim, khiến nó không thể bơm máu tốt như bình thường.

Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 2% những người đến bệnh viện khám với nghi ngờ đau tim.
Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Viện Tim Smidt, phụ nữ trung niên và lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh cơ tim takotsubo cao gấp 10 lần so với phụ nữ hoặc nam giới trẻ hơn ở mọi lứa tuổi.

Họ đã nghiên cứu 135.463 trường hợp mắc hội chứng trái tim tan vỡ được ghi nhận và phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc hội chứng này đang gia tăng.

Không có xét nghiệm nào dành riêng cho hội chứng trái tim tan vỡ. Nó thường được xét đến khi các nguyên nhân khác của đã được loại trừ. Theo các chuyên gia, triệu chứngnày thường là tạm thời. Nhiều người hồi phục sau vài tuần điều trị.

Rụng tóc

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: Getty Images

Chứng rụng tóc tên là telogen effluvium xảy ra trong thời kỳ một người phải chịu nỗi căng thẳng tột độ.

Tiến sĩ Greg Vida, bác sĩ phẫu thuật cấp cao tại Phòng khám tóc Harley Street, cho biết những thay đổi tâm trạng có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố làm gián đoạn chu kỳ phát triển của nang tóc.

Chu kỳ này gồm bốn giai đoạn: anagen, catagen, telogen và exogen. Giai đoạn anagen là khi tóc đang phát triển tích cực và giai đoạn catagen là khi chúng ngừng phát triển và bị ngắt khỏi nguồn cung cấp máu.

Trong giai đoạn telogen, sợi lông vẫn ở trạng thái “nghỉ ngơi”. Chúng rời khỏi nang trong quá trình exogen.

Tiến sĩ Vida khẳng định căng thẳng cảm xúc có thể khiến các nang tóc chuyển sớm sang giai đoạn telogen. "Điều này có nghĩa là những sợi tóc không hoạt động trong khoảng 90 ngày, ngăn không cho chúng phát triển. Sau đó, các sợi tóc chuyển sang giai đoạn rụng, khiến tóc mỏng và rụng khỏi da đầu", ông nói.

Nếu “vết thương lòng” không được sớm chữa lành trong giai đoạn này, chu kỳ này sẽ bắt đầu lại. Và nếu bạn được chữa lành, tóc sẽ bắt đầu mọc lại, tuy nhiên, quá trình này có thể mất từ bảy đến tám tháng.

Tăng đột biến ham muốn tình dục

Quan hệ tình dục với người mới là một cách để dễ quên đi người yêu cũ hơn.Tuy nhiên, đối với một số người, khi một mối quan hệ tan vỡ, họ có thể bị gia tăng ham muốn tình dục cực độ.

Các chuyên gia đã gợi ý rằng nỗi đau buồn khi phải xa rời một nửa thân thuộc của mình có thể tự biểu hiện theo nhiều cách.

Theo nhà tâm lý học Laura Louis, Giám đốc điều hành Trung tâm Atlanta Couples Therapy, có năm giai đoạn đau buồn sau tan vỡ: chối nhận, tức giận, van nài, tuyệt vọt và chấp nhận. Bà Louis nói rằng đối với một số người, sự đau buồn có thể biểu hiện dưới dạng tức giận, buồn bã hoặc đau khổ về cảm xúc, đóng vai trò như một kẻ “giết chết” ham muốn tình dục.

Nhưng theo nhà cố vấn tình dục lâm sàng Eric Garrison, đôi khi sự đau buồn có thể kích thích ham muốn tình dục tăng lên.

Ông nói nếu ham muốn tình dục của bạn tăng vọt, điều này có thể có nghĩa là tình dục trong mối quan hệ mới của bạn thực sự tốt hoặc thực sự tồi tệ.

Bệnh đỏ mặt (rosacea)

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: Shutterstock

Mặc dù nguyên nhân của bệnh đỏ mặt chưa được làm rõ, nhưng đã có báo cáo cho rằng tâm lý buồn bã có thể gây ra tình trạng nổi mụn nhọt nghiêm trọng trên da.

Theo NHS, bệnh rosacea là một bệnh về da lâu dài chủ yếu ảnh hưởng đến vùng mặt. Các nốt mẩn đỏ xuất hiện trên mũi, má, trán và cằm, đồng thời gây cảm giác bỏng rát hoặc châm chích.

Nó cũng có thể gây khô da, sưng tấy, xuất hiện các mảng da màu vàng cam, đau mí mắt và da dày lên.
Hiệp hội Rosacea Quốc gia Anh khẳng định căng thẳng cảm xúc có thể là nguyên nhân khiến các triệu chứng của bệnh này bùng phát. Theo kết quả khảo sát trên 700 bệnh nhân mắc bệnh rosacea, căng thẳng về cảm xúc, chẳng hạn như sau khi chia tay hoặc thất tình, là nguyên nhân gây bùng phát phổ biến nhất.

Rachael Miles, một bà mẹ hai con ở Glasgow, cho biết bệnh rosacea của cô bắt nguồn từ cú sốc khi phát hiện ra người bạn đời 3 năm đã lừa dối mình. Người phụ nữ 41 tuổi này tuyên bố mình sở hữu làn da đẹp tuyệt vời trước khi chia tay. Nhưng sau đó, mặt của bà nổi lên một mảng sần đỏ đau đớn.

Sụt cân

Thất tình được gọi vui là “chế độ ăn kiêng đau lòng”. Nhưng hiện tượng này lại có bằng chứng khoa học rõ ràng.

Theo các chuyên gia, cơ thể con người sản xuất adrenaline mỗi khi đau buồn. Điều này khiến cảm giác thèm ăn tạm thời bị ức chế. Sở dĩ như vậy là do cơ thể làm chậm quá trình tiêu hóa để đảm bảo năng lượng được chuyển đến nơi cần thiết nhất.

Tiến sĩ Cwanza Pinckney, bác sĩ chăm sóc khẩn cấp ở Texas, cho biết: “Khi cơ thể bạn đang tràn ngập adrenaline, về cơ bản sẽ kích thích quá mức lượng cortisol. Nhưng ở nhiều người, adrenaline tràn ngập sẽ làm mất cảm giác thèm ăn và gây giảm cân bằng cách kích thích trao đổi chất và ngăn chặn sự thèm ăn”.

Một nghiên cứu năm 2014 của công ty sản phẩm giảm béo Forza Supplements cho thấy phụ nữ giảm trung bình 2,2kg trong tháng đầu tiên sau khi bị “đá”. Ngoài ra, nếu họ vẫn độc thân trong vòng một năm sau khi chia tay, họ có khả năng giảm hơn 6kg so với trước đó.

Theo Báo Tin tức