Elon Musk lên tiếng khi Meta yêu cầu trả tiền cho tick xanh Facebook, Instagram

Thế giới số - Ngày đăng : 22:08, 20/02/2023

Meta Platforms là công ty mạng xã hội mới nhất yêu cầu người dùng trả tiền để xác minh tài khoản Facebook và Instagram, tham gia nỗ lực từ các đối thủ cạnh tranh để đa dạng hóa doanh thu quảng cáo.

Dịch vụ mới Meta Verified dành cho Facebook và Instagram sẽ giúp người dùng có dấu tick màu xanh xác nhận danh tính như những người nổi tiếng và nhân vật công chúng, với giá từ 11,99 USD/tháng.

Trong khi Elon Musk - Giám đốc điều hành Twitter gọi động thái của đối thủ là "không thể tránh khỏi" trong một tweet, tác động với doanh thu Meta Platforms có thể là không đáng kể vào lúc này.

Nhà phân tích Mandeep Singh từ Bloomberg Intelligence viết trong một ghi chú rằng Meta Verified có thể tăng thêm từ 2 tỉ USD đến 3 tỉ USD vào doanh thu hàng năm của Meta Platforms. Doanh thu của công ty năm 2022 là khoảng 117 tỉ USD. Meta Platforms thừa nhận không kỳ vọng mang về số tiền lớn ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng việc này nằm trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn thu của hãng.

Tuy nhiên, Mandeep Singh cho biết động thái này có lợi hơn trong việc giúp Meta Platforms giữ chân những người sáng tạo, vốn có thể trả tiền cho việc xác minh tài khoản để bảo vệ nội dung của họ và giúp bài đăng trở nên nổi bật. Meta Platforms cho biết khả năng hiển thị tăng lên đồng nghĩa với "có sự nổi bật trong một số lĩnh vực của nền tảng như tìm kiếm, nhận xét và đề xuất”.

elon-musk-len-tieng-khi-meta-bat-tra-tien-tick-xanh-facebook-instagram.jpg
Elon Musk gọi việc Meta Platforms yêu cầu trả tiền cho tick xanh tài khoản Facebook, Instagram là "không thể tránh khỏi"

Tính đến giữa tháng 1, ít hơn 0,2% số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của Twitter tại Mỹ đồng ý trả tiền để đăng ký dịch vụ gồm cả Twitter Blue, trang The Information đưa tin đầu tháng này.

Twitter đã giới thiệu lại Blue vào tháng 12.2022 sau khi đảo ngược việc triển khai dịch vụ cao cấp này trong vài tuần. Ở lần đầu tiên ra mắt, một số khách hàng đã sử dụng Twitter Blue để mạo danh các tài khoản nổi tiếng, bao gồm cả Elon Musk, khiến công ty phải tạm ngừng thử nghiệm.

Meta Platforms sẽ cung cấp đăng ký dịch vụ Meta Verified trong tuần này cho người dùng 18 tuổi trở lên ở Úc và New Zealand, song yêu cầu xác minh ID (giấy tờ định danh như hộ chiếu, căn cước công dân, bằng lái xe) do chính phủ cấp.

Ngoài việc cung cấp dấu tick xanh, gói dịch vụ đăng ký Meta Verified còn "bảo vệ tài khoản chủ động, truy cập hỗ trợ tài khoản, tăng khả năng hiển thị và tiếp cận", theo lời phát ngôn viên của Meta Platforms.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, cho biết Meta Verified sẽ cải thiện phạm vi hỗ trợ cho người dùng đã xác minh, giúp họ có thể tương tác trực tiếp với bộ phận hỗ trợ khách hàng.

Ngoài ra, người dùng tham gia dịch vụ trên còn được truy cập bộ sticker độc quyền cho tính năng chia sẻ video Reels (tương tự TikTok). Người dùng cũng như nhận được 100 ngôi sao miễn phí mỗi tháng hoặc loại tiền kỹ thuật số để thưởng cho các nhà sáng tạo nội dung trên Facebook.

Sau khi triển khai tại Úc và New Zealand từ tuần này, Meta Verified được mở rộng sang Mỹ và các quốc gia khác. Sẽ không có gì thay đổi với các tài khoản Facebook và Instagram có tích xanh từ trước. Meta Verified hiện chưa dành cho doanh nghiệp.

Theo trang AFP, chưa rõ Meta Platforms sẽ bán Meta Verified tại các nước nơi người dùng không thể trả 11,99 USD/tháng ra sao, hay tại những nền kinh tế mà người dân không có nhiều cách chuyển tiền cho công ty.

Facebook đặt nền móng cho các mạng xã hội quy mô lớn trên internet ngày nay. Người dùng được sử dụng Facebook, Instagram miễn phí nhưng vô tình cung cấp dữ liệu khổng lồ để phục vụ cho quảng cáo. Mô hình này đã giúp Facebook thu về hàng chục tỉ USD mỗi năm. Trong nhiều năm, trang chủ Facebook luôn tự hào tuyên bố website “miễn phí và sẽ luôn là như thế”. Song đến năm 2019, Facebook âm thầm loại bỏ khẩu hiệu này.

Năm 2022, Meta Platforms ghi nhận doanh thu quảng cáo sụt giảm lần đầu tiên kể từ 2012.

Gần đây, công ty thông báo số người dùng hàng ngày chạm mốc 2 tỉ, song ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ mới như TikTok khiến doanh thu từ người dùng không cao như trước.

Meta Platforms cũng bị ảnh hưởng từ việc Apple thay đổi quy định quyền riêng tư trên iPhone, hạn chế khả năng thu thập dữ liệu và bán quảng cáo. Trước Meta Platforms, Reddit, Snapchat và Twitter đều phải giới thiệu các dịch vụ tính phí để bù đắp doanh thu sụt giảm.

Meta Platforms còn gặp áp lực do đang đặt cược lớn vào metaverse. Năm ngoái, cổ phiếu Meta Platforms giảm 2/3 giá trị nhưng phục hồi phần nào trong vài tháng đầu năm 2023.

Tháng 11.2022, Meta Platforms cho biết sa thải 11.000 nhân viên, chiếm 13% lực lượng lao động, để cắt giảm chi phí.

Đăng ký Meta Verified trên web sẽ rẻ hơn so với trên thiết bị di động vì Apple và Google tính hoa hồng trên cửa hàng ứng dụng. Cụ thể hơn, giá đăng ký Meta Verified trên web là 11,99 USD/tháng (khoảng 280.000 đồng/tháng), còn trên ứng dụng iOS và Android là 14,99 USD/tháng (356.000 đồng/tháng).

Giá xác minh tick xanh trọn đời cho tài khoản Facebook ở Việt Nam hiện là vài chục triệu đồng. Khi Meta Verified khả dụng ở Việt Nam, có lẽ con số này sẽ giảm xuống nhiều.

Elon Musk cần thêm 10 triệu người đăng ký Twitter Blue để trả lãi cho các khoản vay

Elon Musk cần thu được nhiều tiền hơn từ đăng ký dịch vụ Blue để trả lãi cho các khoản vay mua lại Twitter. Khi tiếp quản Twitter vào cuối tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD, Elon Musk tuyên bố sẽ cải tiến chiến lược doanh thu đăng ký của công ty như một cách để có nguồn thu ổn định.

Twitter trước đó giới thiệu Twitter Blue vào năm 2021 với giá 3 USD mỗi tháng, nhưng với các tính năng hạn chế, nó không tạo ra khoản đáng kể nào trong nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo của mạng xã hội này.

Mô hình mới của Elon Musk dường như cũng không mấy thành công.

Trong cuộc đại tu Twitter Blue của mình, Elon Musk hầu như không thêm bất kỳ tính năng nào ngoài việc bán các dấu tick màu xanh lam đã được xác minh cho những người dùng háo hức. Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận công khai với tiểu thuyết gia Stephen King, Elon Musk đã quyết định áp đặt mức giá đắt hơn đáng kể là 8 USD mỗi tháng cho dịch vụ cao cấp trên Twitter.

Người dùng Twitter dường như không nhìn thấy giá trị từ mô hình đăng ký mới đắt hơn của Elon Musk. Tính đến giữa tháng 1, hai tháng sau khi ra mắt, chỉ có 290.000 người trên toàn thế giới đăng ký Twitter Blue, theo báo cáo mới từ trang The Information.

Tôi đã đăng ký Twitter Blue trong một năm. Tính năng hoàn tác tweet, cho phép bạn hoãn gửi một tweet trong 30 giây, là một cách hữu ích để tránh lỗi chính tả và đảm bảo rằng tôi thực sự muốn gửi tweet đó. Dịch vụ này cũng cho phép tôi tùy chỉnh thiết kế của ứng dụng: Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi không còn thấy thẻ Twitter Spaces ở cuối màn hình nữa. Song, tôi không thể nói nó xứng đáng với 3 USD mỗi tháng mà tôi đã trả, chứ chưa nói đến 8 USD mỗi tháng dưới thời Elon Musk. Tôi sẽ không trả tiền để giữ dấu tick màu xanh của mình. Tôi đã hủy đăng ký vào tháng trước khi Twitter nói rằng tôi sẽ phải trả mức giá cao hơn”, cây viết công nghệ Scott Nover chia sẻ.

Giả sử rằng mỗi người dùng Twitter đã đăng ký mô hình mới của Elon Musk đang trả 8 USD mỗi tháng, Twitter đã có thêm 27,8 triệu USD doanh thu đăng ký mới hàng năm. Con số đó vẫn còn thiếu rất nhiều so với những gì Elon Musk cần để duy trì hoạt động Twitter, hoặc thậm chí để trả lãi cho các khoản vay của ông.

Sơn Vân