'Vây cá’ trên một số dòng xe Toyota

Xe - Ngày đăng : 15:59, 22/02/2023

Trang Popsci cho biết, “vây cá” ở phần vỏ đèn hậu và đèn pha trên một số xe Toyota là thiết kế nhỏ nhưng “có võ”.

Xuất hiện trên các dòng xe Tundra, Tacoma hay Sienna, thiết kế vây chỉ nhỏ khoảng 5 - 8 cm nên có thể không được chú ý đến. Trong lĩnh vực kỹ thuật chúng được gọi là “vây ổn định khí động học” (ASF).

Nếu để ý trên quả bóng golf với nhiều vết lõm nhỏ đối xứng trên bề mặt, bạn sẽ hiểu rõ tác dụng của ASF. Bóng golf phải bay cao bay xa hàng trăm mét, các vết lõm làm giảm ma sát không khí, điều hướng không khí để giảm lực cản khiến hành trình mượt mà hơn.

Trong thế giới ô tô, xe đua hiện đại dùng thiết kế “vây cá mập” dọc thân không phải để trông hung tợn, mà là để duy trì trạng thái ổn định bằng cách điều hướng luồng không khí và áp suất sao cho hợp lý.

vaasf.jpg
Thiết kế "vây cá" trên xe Toyota - Ảnh: Popsci

Người lái xe bình thường không cần sức mạnh của xe đua, nhưng họ chắc chắn đánh giá cao tính năng lái ổn định, mượt mà – đòi hỏi một công cụ có chút khác biệt: ASF.

ASF làm cho không khí đi sát bề mặt xe. Chuyên gia thiết kế Jesse Rydell của Toyota cho biết, trải qua quá trình thử nghiệm trong đường hầm gió lẫn trên đường, họ ghi nhận dù kích thước nhỏ nhưng ASF vẫn giúp cải thiện rõ rệt khả năng lái và điều khiển.

“Tác dụng đằng sau là kiểm soát không khí nhất quán mỗi khi bạn lái xe, hoặc cố khiến không khí nhất quán nhất có thể”, theo chuyên gia Rydell.

Mike Sweers - kỹ sư trưởng phụ trách nhiều dòng xe Toyota như Tundra, Sequoia, Tacoma, 4Runner - cũng khẳng định phương tiện hoạt động ổn định hơn nếu trang bị ASF.

Cẩm Bình