Thổ Nhĩ Kỳ ban hành quy định về tái thiết sau động đất

Chuyển động - Ngày đăng : 09:50, 25/02/2023

Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành quy định về việc tái thiết tại khu vực bị động đất kinh hoàng đầu tháng qua tàn phá, theo một sắc lệnh Tổng thống đăng trên tờ Official Gazette ngày 24.2.

Trận động đất khiến hơn 160.000 tòa nhà (với hơn 520.000 căn hộ) sụp đổ hoặc hư hại nghiêm trọng. Hơn 43.000 người thiệt mạng và hàng triệu người khác mất nhà cửa đang phải chống chọi với thời tiết lạnh giá.

Tổng thống Tayyip Erdogan từng tuyên bố sẽ tái thiết trong vòng 1 năm. Người sống sót hiện đã rời khỏi vực bị tàn phá hoặc được đưa đến điểm ở tạm do nhà nước tài trợ.

Sắc lệnh của Tổng thống quy định các cá nhân, cơ quan, tổ chức có thể xây dựng nhà ở hoặc nơi làm việc rồi bàn giao cho Bộ Đô thị hóa. Công trình sau đó sẽ được phân cho người bị ảnh hưởng bởi động đất.

Đất khô cằn cùng đất không phải rừng cũng được phép xây dựng. Quá trình quy hoạch và phân chia đất không đòi hỏi một số quy trình thông thường.

Quá trình xử lý chất thải xây dựng cần đảm bảo không làm ô nhiễm môi trường. Chất thải có thể được tái chế để sử dụng cho xây dựng hạ tầng.

thotur.jpg
Công cuộc tái thiết không hề dễ dàng - Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ không lạ gì động đất, đáng chú ý nhất là thảm họa năm 1999 mạnh không kém trận động đất đầu tháng 2 vừa qua.

Sau trận động đất 1999, giới chức nước này ban hành loạt quy định xây dựng đòi hỏi công trình phải chịu được động đất mạnh. Tuy nhiên tại nhiều địa phương vẫn xảy ra tình trạng xây dựng cẩu thả, vi phạm quy định nghiêm trọng. Chính phủ lại có nhiều đợt ân xá công trình trái phép: chủ sở hữu nộp một khoản tiền phạt chứ không cần cải tạo công trình.

Hậu quả là hàng trăm nghìn tòa nhà sụp đổ khi động đất xảy ra, khiến rất nhiều người chết trong đống đổ nát.

Cẩm Bình