Vật lý của tương lai: Dự đoán thế giới năm 2100

Văn hóa - Ngày đăng : 09:00, 28/02/2023

Một hành trình xuyên suốt 100 năm tới của cuộc cách mạng khoa học ngoạn mục.
box-thong-diep.jpg
h1-hinh-dai-dien.jpg

Cuốn sách dự đoán về sự phát triển của khoa học và công nghệ trong thế kỷ tới

Thang máy không gian, kính áp tròng hỗ trợ Internet, những chiếc ô tô bay lơ lửng trên từ trường có phải là tương lai của chúng ta không? Theo cuốn sách “Vật lý của tương lai” của Michio Kaku, câu trả lời cho câu hỏi đó có lẽ là không sớm thì muộn và ít nhất là những chiếc xe bay gần như chắc chắn.

Michio Kaku là giáo sư vật lý lý thuyết công tác tại đại học City College, New York. Không chỉ nổi tiếng với vai trò đồng sáng lập lý thuyết dây, ông còn được vinh danh là “người truyền thông cho khoa học” do có nhiều đóng góp trong việc đưa khoa học tới đại chúng.

h2.jpg

Trong Vật lý của tương lai, Kaku đưa ra những dự đoán về những gì khoa học sẽ mang lại trong 100 năm tới và khoa học đó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào. Ông miêu tả tường tận cuộc cách mạng khoa học trong các lĩnh vực về người máy, y học, không gian, giao thông vận tải, điện toán, công nghệ nano, năng lượng và nhiều lĩnh vực khác. Mỗi lĩnh vực được sắp xếp thành 3 giai đoạn: tương lai gần (hiện nay đến năm 2030), tương lai trung hạn (từ năm 2030 đến năm 2070) và tương lai xa (từ năm 2070 đến năm 2100) để đưa ra một cái nhìn tổng quan nhất về viễn cảnh phía trước, và cuối cùng là dựng nên một thế giới mà bạn, hoặc con cháu của bạn sẽ sống vào năm 2100.

Nội dung trọng tâm của cuốn sách là những phát minh đáng kinh ngạc và dường như bước ra từ khoa học viễn tưởng, một số trong đó có những hậu quả bất thường và đáng lo ngại. Phần lớn thông tin được thu thập thông qua quan sát trực tiếp về công nghệ mới nhất trên hành tinh, cũng như qua phỏng vấn các chuyên gia, nhà khoa học đang nghiên cứu những phát minh của tương lai – và tính đến các nguyên tắc an toàn của phát triển công nghệ.

Phác thảo thế giới năm 2100

Theo Michio Kaku, đến năm 2100, chúng ta sẽ điều khiển máy tính thông qua các cảm biến nhỏ trong não và giống như các nhà ảo thuật, chúng ta sẽ có thể di chuyển các đồ vật xung quanh bằng sức mạnh của tâm trí. Trí tuệ nhân tạo sẽ được phân tán khắp môi trường và kính áp tròng có kết nối Internet sẽ cho phép chúng ta truy cập cơ sở thông tin của thế giới hoặc tạo ra bất kỳ hình ảnh nào chúng ta mong muốn trong nháy mắt. Trong khi đó, ô tô sẽ tự lái sử dụng GPS và nếu phát hiện ra chất siêu dẫn nhiệt độ phòng, phương tiện sẽ dễ dàng bay trên đệm không khí, trượt trên từ trường mạnh và mở ra thời đại từ tính.

h3.jpg

Sử dụng y học phân tử, các nhà khoa học sẽ có thể tạo ra hầu hết mọi cơ quan của cơ thể (trừ bộ não) và qua đó chữa lành hoặc khống chế gần như mọi bệnh tật. Những tiến bộ nhanh chóng trong nghiên cứu di truyền sẽ cho phép chúng ta làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược quá trình lão hóa, cho phép kéo dài tuổi thọ của con người một cách đáng kể.

Trong không gian, những con tàu hoàn toàn mới - có kích thước như cây kim sử dụng lực đẩy laser - có thể thay thế các tên lửa hóa học đắt tiền ngày nay và có thể vươn tới các ngôi sao gần đó. Những tiến bộ trong công nghệ nano có thể biến thang máy không gian thành hiện thực, thứ sẽ đẩy con người lên độ cao hàng trăm dặm trên bầu khí quyển chỉ bằng một nút nhấn.

Hiểu biết sâu sắc về khoa học của Kaku cũng tổng hợp phỏng vấn từ các nhà khoa học và chuyên gia công nghệ hàng đầu, Kaku đã dựng nên một viễn cảnh dù xa xôi nhưng lại được xây dựng dựa trên những nguyên tắc khoa học nghiêm ngặt, xem xét tốc độ phát triển của một số công nghệ nhất định, chúng có thể phát triển bao xa cũng như những hạn chế và mối nguy hiểm cuối cùng của chúng. Tổng hợp một lượng lớn thông tin để xây dựng một cái nhìn thú vị về những năm trước năm 2100.

h4.jpg

Cuốn sách được Nhà sáng lập – Chủ Tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ cẩn trọng, tuyển chọn thuộc lĩnh vực Khoa học trong Tủ sách Nền tảng đổi đời. Độc giả có thể dễ dàng tìm đọc và chọn mua sách tại các không gian Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên E-Coffee trên toàn quốc hoặc tại App Trung Nguyên Legend Café.

final-box-tu-sach.jpg

Vật lý của tương lai: dự đoán thế giới năm 2100

TRI THỨC LÀ ÁNH SÁNG!

TRI THỨC LÀ SỨC MẠNH CỦA DÂN TỘC!

(Đón đọc kỳ sau: “Bàn về tương lai nhân loại”)

T.N.L