YouTube sẽ thêm các công cụ AI cho người tạo video

Thế giới số - Ngày đăng : 06:44, 02/03/2023

Tân Giám đốc điều hành Neal Mohan cho biết YouTube sẽ thêm các công cụ được trang bị trí tuê nhân tạo (AI) cho người tạo video.

YouTube sẽ kết hợp các tính năng generative AI mới vào nền tảng chia sẻ video của mình, khi gấp rút theo kịp các đối thủ như OpenAI và Microsoft. Cả OpenAI và Microsoft đều đã tung ra các sản phẩm thân thiện với người tiêu dùng như chatbot AI và dịch vụ tạo hình ảnh.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn. Các ví dụ của generative AI bao gồm các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh.

"Khả năng của AI đang bắt đầu hiện diện một cách đầy tiềm năng, từ đó sẽ tái tạo lại video và biến những điều bất khả thi trở thành có thể", Neal Mohan viết trong bức thư đầu tiên gửi đến cộng đồng YouTube kể từ khi ông nhậm chức giám đốc điều hành dịch vụ video này vào tháng 2.

Neal Mohan giải thích rằng các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube sẽ sớm có thể hoán đổi trang phục ảo trong video hoặc tạo ra "cảnh quay phim huyền diệu" thông qua khả năng AI trong những tháng sắp tới.

Google thuộc Alphabet đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc phát hành các sản phẩm generative AI - dịch vụ có thể tạo câu trả lời văn bản chi tiết hoặc tạo hình ảnh hoàn toàn mới dựa trên thông tin tiếp nhận từ internet và các nguồn kỹ thuật số khác.

Dù Google từ lâu đã được coi là tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu AI, nhưng một số nhà phê bình cho rằng công ty quá chậm chạp trong việc tung ra các công cụ và dịch vụ của riêng mình để sẵn sàng cho công chúng sử dụng. Trong khi đó, các đối thủ những tháng gần đây đã phát hành các sản phẩm cực kỳ phổ biến, bao gồm cả ChatGPT của OpenAI và Bing chatbot của Microsoft, nhận được sự ủng hộ rộng rãi bất chấp những lo ngại rằng các cuộc hội thoại mà chúng tạo ra đôi khi có thể không chính xác, hiếu chiến hoặc kỳ quặc.

Đầu tháng 2, Google công bố đối thủ cạnh tranh ChatGPT của riêng mình, được gọi là Bard, trong bối cảnh quảng cáo kỹ thuật số chậm lại và suy đoán rằng các chatbot AI có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh tìm kiếm trên internet của công ty. Năm ngoái, Google đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngay sau khi OpenAI phát hành ChatGPT, động thái giống như kéo chuông báo cháy trong nội bộ, khiến các kỹ sư AI của công ty phải nỗ lực tìm kiếm phản ứng thích hợp.

Về phần mình, Neal Mohan báo hiệu rằng Google sẽ giữ lại một số thận trọng theo phản xạ của mình. Trong lưu ý với cộng đồng YouTube, Neal Mohan nhấn mạnh rằng công ty sẽ dành thời gian để phát triển các tính năng generative AI của mình "với các rào cản cẩn thận cũng như những biện pháp bảo vệ để sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm".

youtube-se-them-cac-cong-cu-ai-cho-nguoi-tao-video.jpg
Neal Mohan cho biết YouTube sẽ thêm các công cụ được trang bị AI cho người tạo video - Ảnh: Internet

Không có hãng công nghệ lớn nào làm ngơ với làn sóng generative AI. Trước YouTube, Meta Platforms tham gia thử nghiệm các công cụ AI cho các sản phẩm của mình.

Hôm 28.2, Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, thông báo rằng công ty đang xây dựng “một nhóm sản phẩm cấp cao mới” để tích hợp generative AI vào các dịch vụ được hàng tỉ người dùng sử dụng.

Mark Zuckerberg cho biết ban đầu nhóm sẽ tập trung vào việc xây dựng các công cụ sáng tạo, nhưng mục tiêu dài hạn của họ là tạo ra "những nhân vật AI có thể giúp đỡ con người theo nhiều cách khác nhau". Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng công ty sẽ phải làm rất nhiều công việc cơ bản trước khi chia sẻ những trải nghiệm tương lai này với người dùng.

Meta Platforms đang bắt đầu bằng cách thử nghiệm các công cụ AI dựa trên văn bản với WhatsApp và Facebook Messenger - có lẽ là các bot hội thoại kiểu ChatGPT. Dù đây có thể là trường hợp sử dụng thú vị cho người dùng, Meta Platforms cuối cùng có thể tận dụng các tính năng này bằng cách cung cấp chúng cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như bán hàng và hỗ trợ khách hàng.

Meta Platfoms cũng đang thử nghiệm các bộ lọc và định dạng quảng cáo được hỗ trợ bởi AI trên Instagram cùng “trải nghiệm video và đa phương thức”.

Theo trang Axios, dự án sẽ được dẫn dắt bởi Ahmad Al-Dahle, cựu Giám đốc điều hành của Apple, và nhóm sẽ báo cáo với Giám đốc sản phẩm Chris Cox.

Dù các công cụ generative AI đã xuất hiện được một thời gian, công nghệ này chỉ trở nên nổi tiếng nhờ ChatGPT của công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ). Microsoft đã mang một số ưu điểm của ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge.

Các công cụ tìm kiếm khác như You.com và Neeva cũng công bố tích hợp sản phẩm trò chuyện được trang bị AI. Đối thủ của Facebook là Snapchat đã ra mắt chatbot được đào tạo tùy chỉnh cho những người đăng ký trả phí trong tháng này.

Không có gì ngạc nhiên khi thấy Meta Platforms tham gia cuộc đua AI. Vụ đặt cược lớn của Mark Zuckerberg vào metaverse vẫn chưa được đền đáp và công ty sẽ cần tìm ra những cách mới để tạo ra doanh thu.

Sơn Vân