TP.HCM chỉ đạo về các dự án giao thông đầu tư theo phương thức PPP

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 10:52, 03/03/2023

UBND TP.HCM vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về các dự án giao thông đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn.

Theo đó, đối với dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2, giai đoạn 2), giao Sở Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương rà soát các pháp lý liên quan; tham mưu, đề xuất và dự thảo công văn của UBND TP gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư để được hướng dẫn các thủ tục liên quan dự án.

Dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 giai đoạn 2 đã được TP.HCM ký hợp đồng BOT với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật (CII) vào năm 2018 với tổng vốn đầu tư khoảng 2.293 tỉ đồng.

binh-tr.jpeg
Dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 gồm 2 giai đoạn, được UBND TP. HCM triển khai từ năm 2000 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành

UBND TP yêu cầu Sở GTVT khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu các phương án tăng khả năng lưu thông, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 13 (phạm vi cầu Ông Dầu); tham mưu, đề xuất UBND TP trong tháng 3.2023.

Đối với dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND quận Bình Tân và các đơn vị liên quan hoàn thiện các nội dung liên quan đến công tác điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu phạm vi ảnh hưởng đến dự án (chủ trương điều chỉnh, nguồn kinh phí thực hiện...); tham mưu, đề xuất UBND TP.

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới là công trình trọng điểm nhằm thay thế cầu cũ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trên các tuyến đường Mã Lò, Tân Kỳ - Tân Quý ra quốc lộ 1A. Dự án được đầu tư bằng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), khởi công từ quý 1/2018 với tổng mức đầu tư gần 492 tỉ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo đúng quy định, trình Sở GTVT. Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án theo quy định. Sở Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương tham mưu UBND TP bố trí vốn cho dự án theo tiến độ thực hiện.

Đối với dự án Xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, giao Sở GTVT phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá tổng thể dự án trên cơ sở một số tồn tại của dự án cũ (việc ngân hàng không tiếp nhận dự án, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, nhà đầu tư đã đầu tư một phần kinh phí...).

Dự án đường nối với đường Võ Văn Kiệt có tổng chiều dài 2,7km, do Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh thực hiện với tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng. Dự án bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương (nay là đường Võ Trần Chí).

Theo hợp đồng BOT, dự án có mốc tiến độ hoàn thành vào năm 2017. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10.2015, đến nay tổng sản lượng xây lắp chỉ đạt 140 tỉ đồng, tương đương với 12% giá trị, nhà đầu tư cũng dừng thi công dự án.

Đồng thời, Sở GTVT đề xuất phương án kết nối với đường vành đai 3 phát huy khả năng khai thác cho dự án; tham mưu, đề xuất và dự thảo công văn của UBND TP gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư để được hướng dẫn cụ thể hợp đồng BOT đã ký và triển khai dự án mới. UBND huyện Bình Chánh đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức quản lý chặt chẽ phần nhà, đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng để không bị tái lấn chiếm.

Tú Viên