Apple chặn bản cập nhật Bluemail có ChatGPT vì lo ngại tác hại tiềm ẩn của AI

Thế giới số - Ngày đăng : 12:50, 03/03/2023

Apple trì hoãn việc phê duyệt bản cập nhật Bluemail có thêm ChatGPT vì lo ngại nó có thể tạo ra nội dung không thích hợp cho trẻ em. Hãng phát triển ứng dụng email này không đồng tình với quyết định của Apple.

Cuộc tranh luận này cho thấy sự quan ngại rộng lớn về việc liệu các công cụ AI tạo ra ngôn ngữ, chẳng hạn ChatGPT, có sẵn sàng cho việc sử dụng rộng rãi hay không.

Apple thực hiện các bước vào tuần trước để chặn bản cập nhật Bluemail vì lo ngại rằng tính năng AI mới trong ứng dụng email này có thể hiển thị nội dung không phù hợp, theo Ben Volach, đồng sáng lập Blix (hãng phát triển Bluemail) và các tài liệu được xem bởi trang The Wall Street Journal.

Tính năng AI mới trong BlueMail sử dụng chatbot ChatGPT của OpenAI để giúp tự động hoá việc viết email bằng cách sử dụng nội dung các email trước và sự kiện trong lịch. ChatGPT cho phép người dùng trò chuyện với AI theo cách giống con người, có khả năng viết dài và nâng cao về nhiều chủ đề khác nhau.

"Ứng dụng của bạn bao gồm nội dung được tạo bởi AI nhưng hiện tại không có bộ lọc nội dung", đội đánh giá ứng dụng của Apple viết tuần trước trong tin nhắn gửi đến Blix.

Đội đánh giá ứng dụng của Apple cho biết BlueMail có thể tạo ra nội dung không phù hợp với tất cả đối tượng người dùng và nên đặt độ tuổi giới hạn từ 17 trở lên hoặc bao gồm bộ lọc nội dung.

Dù vậy, Ben Volach cho biết BlueMail có khả năng lọc nội dung. Độ tuổi giới hạn của ứng dụng hiện tại được thiết lập cho người dùng từ 4 tuổi trở lên. Apple đặt độ tuổi giới hạn là 17 trở lên cho các loại ứng dụng có thể chứa ngôn ngữ phản cảm, nội dung tình dục,  tham chiếu đến ma túy...

Ben Volach cho rằng yêu cầu này là không công bằng và các ứng dụng khác với các chức năng AI tương tự không bị giới hạn tuổi đã được phép cung cấp cho người dùng của Apple.

"Apple đang làm cho chúng tôi khó khăn trong việc đưa sự đổi mới đến người dùng của chúng tôi", Ben Volach nói.

Một phát ngôn viên Apple cho biết các nhà phát triển có thể thách thức việc từ chối thông qua quy trình kháng cáo với App Review Board (Hội đồng đánh giá ứng dụng) và công ty đang điều tra khiếu nại của Blix.

apple-chan-ung-ban-cap-nhat-bo-sung-chatgpt-cua-ung-dung-email.jpg
Blix chưa được Apple phê duyệt bản cập nhật Bluemail có ChatGPT trên App Store 

Generative AI đang trở thành một trong những công nghệ phát triển được quan tâm nhất trong nhiều thập kỷ, chủ yếu nhờ khởi đầu thành công đáng kinh ngạc của ChatGPT.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn. Các ví dụ của generative AI bao gồm các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh.

Công nghệ này nhanh chóng gây ra tranh cãi. Sau khi Microsoft phát hành công cụ tìm kiếm Bing tích hợp ChatGPT, những người thử nghiệm sớm hoang mang vì các phản hồi từ chatbot này, bao gồm cả thông tin không chính xác, trách móc và tranh cãi với người dùng. Đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI, Microsoft cho rằng việc nâng cấp Bing là công việc đang trong quá trình phát triển.

Apple cố gắng đặt giới hạn tuổi để giúp kiểm duyệt nội dung từ công cụ AI dựa trên mô hình ngôn ngữ là dấu hiệu cho thấy hãng này đang chặt chẽ theo dõi công nghệ mới và những rủi ro mà nó gây ra. Apple từ lâu nói rằng phải cẩn thận lựa chọn và xem xét những ứng dụng nào có thể truy cập được trên iPhone, iPad thông qua App Store để giữ cho sản phẩm của họ riêng tư và an toàn.

Gần đây, Microsoft đã phát hành phiên bản cập nhật của ứng dụng Bing với tính năng ChatGPT lên App Store và Google Play Store. Bing được liệt kê trong App Store với giới hạn độ tuổi từ 17 trở lên mà Apple đang yêu cầu cho BlueMail, trong khi Bing trên Google Play Store không có giới hạn tuổi.

Một người phát ngôn Microsoft cho biết Bing trên App Store đặt giới hạn tuổi từ 17 trở lên do khả năng tìm kiếm nội dung cho người lớn của ứng dụng,

Với BlueMail, việc từ chối của Apple đến một tuần sau khi công ty gửi bản nâng cấp ứng dụng để được đánh giá. Ben Volach nói rằng Apple đã sử dụng một phiên bản thử nghiệm của BlueMail đã nâng cấp trước khi ông nhận được phản hồi. Người dùng có thể cập nhật BlueMail trên Android (cài từ Google Play Store) mà không có yêu cầu giới hạn tuổi hoặc lọc nội dung khác, Ben Volach cho hay.

Ben Volach cáo buộc Apple đang nhắm mục tiêu BlueMail một cách không công bằng. BlueMail có khả năng lọc nội dung và việc đặt giới hạn tuổi cao hơn trên ứng dụng có thể hạn chế phân phối cho người dùng mới tiềm năng, ông nói.

Ngoài ra, Ben Volach cũng cho biết rất nhiều ứng dụng khác quảng cáo tính năng tương tự ChatGPT được liệt kê trên App Store mà không có giới hạn tuổi.

Chúng tôi muốn sự công bằng. Nếu chúng tôi bắt buộc phải đặt giới hạn là 17+ thì những người khác cũng phải làm vậy”, Ben Volach tuyên bố.

Trong quá khứ, Apple đôi khi đã phát hiện ra vấn đề với ứng dụng khiến công ty áp dụng một quy tắc mới rộng hơn.

Phillip Shoemaker, cựu Giám đốc cấp cao của đội đánh giá App Store (rời Apple vào năm 2016), nói về sự không nhất quán ban đầu trong việc áp dụng các chính sách của App Store.

Phillip Shoemaker cho biết có hàng trăm cá nhân đang đánh giá từng ứng dụng và “không phải ai cũng nhìn thấy điều giống nhau”.

Một số đang xem xét ứng dụng này nhanh hơn những cái khác và có thể thiếu vài thứ. Sự không thống nhất có thể vì nhiều lý do”, Phillip Shoemaker kể.

Apple sớm tham gia vào việc đưa công nghệ AI trở thành xu hướng chủ đạo với việc giới thiệu trợ lý giọng nói Siri vào năm 2011. Song đến nay, Apple dường như vẫn đứng ngoài cuộc đua generative AI. Tại hội nghị AI nội bộ dành cho nhân viên Apple vào tháng 2, các phiên họp tập trung vào các lĩnh vực như thị giác máy tính, chăm sóc sức khỏe và quyền riêng tư.

Cũng vào tháng 2, trong cuộc gọi báo cáo thu nhập hàng quý của Apple, Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết AI “là trọng tâm chính của chúng tôi”, chỉ ra các tính năng hỗ trợ AI như phát hiện tai nạn trên iPhone 14. Ông nói thêm: “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn trong không gian này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi thứ chúng tôi làm”.

Ben Volach có một lịch sử tranh cãi với Apple. Vào năm 2019, Apple công bố tính năng có tên Sign in with Apple (Đăng nhập bằng Apple), cho phép người dùng đăng nhập một ứng dụng mà không cần phải cung cấp thông tin cá nhân như email.

Blix đã được cấp bằng sáng chế cho một tính năng tương tự trước đó. Ngay sau khi tính năng Sign in with Apple được công bố, Apple đã xóa BlueMail khỏi cửa hàng ứng dụng Mac của mình. Vào thời điểm đó, Apple cho biết việc xóa BlueMail do lo ngại về bảo mật. Ben Volach nói rằng BlueMail không bao giờ có vấn đề về bảo mật và Apple cuối cùng đã phê duyệt ứng dụng này nhiều tháng sau đó.

Vụ việc khiến Blix đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại Apple vào năm 2019. Một thẩm phán liên bang đã bác bỏ vụ kiện của Blix, tuyên bố công ty không đưa ra được bằng chứng về quyền lực độc quyền và hành vi phản cạnh tranh của Apple.

Jonathan Kanter (luật sư chống độc quyền) đã được Blix thuê làm cố vấn pháp lý trong vụ kiện chống lại Apple. Năm 2021, Jonathan Kanter đảm nhận vị trí trưởng bộ phận chống độc quyền tại Bộ Tư pháp Mỹ, hiện theo đuổi cuộc điều tra chống độc quyền của riêng mình với Apple.

Sơn Vân