Tân bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc từng bị Mỹ áp lệnh trừng phạt vì mua máy bay Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 13:36, 12/03/2023

Theo Reuters, tướng Lý Thượng Phúc, 65 tuổi, hôm 12.3 đã được bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, thay thế người tiền nhiệm Ngụy Phượng Hòa.

Nhiệm kỳ của ông Lý bắt đầu trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực khôi phục đối thoại quốc phòng và liên lạc quân sự với Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng, việc ông Lý được thăng chức lên vị trí người đứng đầu Bộ Quốc phòng báo hiệu Bắc Kinh ngày càng chú trọng hơn vào công nghệ hàng không vũ trụ, đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu quân sự mà Chủ tịch Tập Cận Bình đã vạch ra.

bo-truong-qp-tq.png
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (giữa) - Ảnh: AP

“Việc bổ nhiệm tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đặc biệt phù hợp với mục tiêu trở thành quân đội đẳng cấp thế giới của Bắc Kinh”, James Char, một học giả an ninh tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, cho biết.

Năm 2016, ông Lý đã được bổ nhiệm làm Phó chỉ huy Lực lượng hỗ trợ chiến lược mới của quân đội - một cơ quan đặc biệt được giao nhiệm vụ thúc đẩy sự phát triển năng lực chiến tranh mạng và không gian của Trung Quốc. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Trưởng ban Phát triển Trang bị của Quân ủy Trung ương (CMC), cơ quan quốc phòng do Chủ tịch Tập đứng đầu.

Ông có tên trong danh sách bị trừng phạt do Bộ Ngoại giao Mỹ áp đặt vào tháng 9.2018 do liên quan tới thương vụ mua 10 máy bay chiến đấu Su-35 vào năm 2017 cùng các thiết bị liên quan đến hệ thống tên lửa đất đối không S-400 từ nhà xuất khẩu vũ khí chính của Nga, Rosoboronexport.

Theo đó, các lệnh hạn chế đối với ông Lý bao gồm: cấm giao dịch với hệ thống tài chính Mỹ, phong tỏa tất cả tài sản ở Mỹ (nếu có) và cấm cấp thị thực. Một số học giả an ninh lưu ý rằng, các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể gây rắc rối trong việc nối lại liên lạc quốc phòng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Marty Meiners tuần trước cho biết, quân đội Mỹ không bình luận về những thay đổi lãnh đạo quốc phòng của Trung Quốc, nhưng muốn duy trì liên lạc với quân đội nước này. “Các liên lạc cởi mở có thể giúp chúng tôi quản lý rủi ro, tránh tính toán sai lầm và quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm”, ông nói.

Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Lý cũng có thể sẽ tham gia chặt chẽ vào các mối quan hệ quân sự ở châu Á, tham dự các sự kiện như các cuộc họp của các nhà lãnh đạo quốc phòng châu Á và Đối thoại Shangri-La không chính thức về an ninh ở Singapore.

Hoàng Vũ (theo Reuters)