14 phát đạn bắn vào siêu thị Unico thổi bay giấc mơ của Messi trở về Rosario thi đấu

Thể thao - Ngày đăng : 19:30, 12/03/2023

Những tay súng nổ 14 phát đạn vào cửa siêu thị Unico của bố vợ Messi kèm theo mảnh giấy: “Messi, chúng tôi đang đợi cậu”.

Cách đây 10 ngày, ngay trước 3 giờ sáng thứ Năm tuần trước, tiếng súng vang lên ở Rosario. Tiếng đạn nổ trở thành điều quen thuộc và buồn bã ở thành phố lớn thứ ba Argentina. Điều khiến vụ việc này trở nên khác biệt: Mục tiêu là một siêu thị Unico ở phía tây Rosario, thuộc chuỗi siêu thị do Jose Roccuzzo (bố vợ của Lionel Messi) sở hữu.

Để nhấn mạnh rằng đây không phải là một cuộc tấn công ngẫu nhiên, có một mảnh giấy cùng 14 lỗ đạn ở phía trước cửa siêu thị với nội dung gây ớn lạnh: “Messi, chúng tôi đang đợi cậu”.

Sinh ra và lớn lên ở Rosario, Messi từ lâu khẳng định rằng anh muốn kết thúc sự nghiệp thi đấu của mình tại Newell's Old Boys, CLB nổi tiếng nhất Rosario và là nơi anh bắt đầu hành trình bóng đá khi còn nhỏ.

Thế nhưng, thông điệp của những kẻ nổ súng, được truyền tải theo cách đáng sợ như vậy, chắc chắn khiến hy vọng đó chỉ là một giấc mơ viển vông.

14-phat-dan-ban-vao-sieu-thi-unico-thoi-bay-giac-mo-cua-messi-tro-ve-rosario-thi-dau1.jpg
Cảnh sát điều tra vụ tấn công trong đêm nhắm vào siêu thị của gia đình Lionel Messi - Ảnh: Getty Images

Các cuộc điều tra về vụ tấn công vào siêu thị của Jose Roccuzzo (không có ai thương vong) đang được tiến hành. Giả thuyết cho rằng nó được thực hiện bởi một băng nhóm buôn bán ma túy hoặc cảnh sát tham nhũng.

Cần lưu ý rằng các cánh đồng ở Rosario là nơi những chiếc máy bay không rõ nguồn gốc thường xuyên thả những kiện cocaine xuống, sau đó được giấu đi.

Khi những kẻ buôn người gia tăng về số lượng và quyền lực, các băng đảng và bạo lực đi kèm với chúng cũng vậy. Tỷ lệ giết người ở Rosario là 22 trên 100.000 người, cao gấp 5 lần mức trung bình toàn quốc. Các vụ giết người tại thành phố này ngày càng trở nên tàn bạo.

Mới tháng trước, Lorenzo Altamirano, giáo viên âm nhạc kiêm nghệ sĩ tung hứng 28 tuổi, đang đi bộ về nhà sau khi tập luyện với bạn bè trong ban nhạc punk Bombas de Rabia (Rage Bombs) thì một chiếc ô tô dừng cạnh và đưa anh đi. Vài phút sau, người ta tìm thấy Lorenzo Altamirano đã chết ở lối vào sân vận động Newell's, được đặt theo tên của Marcelo Bielsa, cựu HLV Leeds United, Athletic Bilbao và tuyển Argentina.

Không có liên quan đến ma túy hay bạo lực, Lorenzo Altamirano đã bị một băng đảng ma túy sử dụng làm "xác chết của người đưa tin", với một lá thư được đặt cùng thi thể anh ta. Sau vụ giết người, Bộ trưởng an ninh Argentina - Anibal Fernández tuyên bố đơn giản: “Những kẻ buôn ma tuý đã chiến thắng”. Ngay cả ở một đất nước tai tiếng với bạo lực băng đảng, đó là một cụm từ khiến nhiều người sốc đến tận xương tủy.

Pablo Javkin - Thị trưởng Rosario đã đến siêu thị Unico sau vụ tấn công để tiếp tục cầu xin Tổng thống Argentina - Alberto Fernandez cung cấp thêm nguồn lực liên bang để chống lại các băng đảng ma túy, dù bản thân ông cũng là mục tiêu của các mối đe dọa. Cũng trong thông điệp đe dọa Messi, các tay súng nói thêm: “Javkin cũng là một kẻ buôn bán ma túy nên hắn sẽ không lo cho cậu đâu”.

14-phat-dan-ban-vao-sieu-thi-unico-thoi-bay-giac-mo-cua-messi-tro-ve-rosario-thi-dau.jpg
Những vết đạn trên mặt kính của siêu thị Unico ở Rosario - Ảnh: Getty Images

Messi chưa bình luận gì về vụ tấn công. Siêu sao Argentina rời Rosario vào năm 2000, khi mới 13 tuổi, nhưng thành phố này vẫn luôn ở trong trái tim anh.

Josep Maria Minguella, HLV và người đại diện đã tạo điều kiện thuận lợi cho Barcelona ký hợp đồng với Messi và cả Diego Maradona trước đó.

Josep Maria Minguella lưu ý rằng giọng của Messi không bao giờ giống người Tây Ban Nha. “Cậu ấy thậm chí không nói như người Argentina mà nói bằng tiếng Rosarino”, Josep Maria Minguella nói.

Messi trở lại quê hương hàng năm nhưng không phải La Bajada, khu dân cư của tầng lớp lao động nơi anh lớn lên và hiện bị bạo lực xâm chiếm, mà đến khu đất tư nhân có tên Kentucky tại Funes, ngoại ô Rosario.

Ở đó, Messi không cần vệ sĩ. Thế nhưng, quan điểm cho rằng Messi sẽ trở lại Rosario vĩnh viễn dường như ngày càng xa vời sau các sự kiện sáng thứ Năm tuần trước. Nhà vô địch World Cup 2022 đã dành phần lớn thời gian nghỉ dưỡng những năm gần đây ở Funes, hoặc Gava (thị trấn yên tĩnh trên bờ biển Địa Trung Hải, cách Barcelona khoảng nửa giờ), hoặc những khu sang trọng nhất Paris (nơi Messi đang thi đấu cho PSG).

14-phat-dan-ban-vao-sieu-thi-unico-thoi-bay-giac-mo-cua-messi-tro-ve-rosario-thi-dau2.jpg
Người hâm mộ tập trung tại khu phố La Bajada, thành phố Rosario, nơi Messi từng ở, trước trận chung kết World Cup 2022 - Ảnh: Getty Images

Rời Argentina khi mới 13 tuổi, Messi về cơ bản giống người châu Âu nhưng mối quan hệ của anh với quê hương vẫn bền chặt, đặc biệt là sau chiến dịch vô địch World Cup 2022 ở Qatar vào tháng 12.2022. Trên hết, Messi là cha của ba đứa trẻ. Liệu tiền đạo 35 tuổi có thực sự muốn con mình phải chịu căng thẳng và nguy hiểm khi sống trong thành phố bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến chống lại những kẻ buôn bán ma túy, chỉ để thực hiện giấc mơ lãng mạn trong sự nghiệp của mình?

Bạo lực, ma túy ở Rosario và mối đe dọa mafia với Messi chắc chắn đã ảnh hưởng đến cả thương hiệu Rosario và Argentina. Messi là 1 trong 5 nhân vật được công nhận và yêu thích nhất hành tinh, đừng quên điều đó. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cả hai thương hiệu và có thể tạo ra nhiều mối lo ngại và sợ hãi với khách du lịch tiềm năng", Andy Stalman, chuyên gia tiếp thị người Argentina và là chủ sở hữu của công ty Totem, nói với tờ The Athletic.

Messi biết các quyết định của anh (chỉ sự hiện diện đơn thuần, đặc biệt là hậu World Cup 2022) sẽ có ý nghĩa chính trị.

Tháng 12.2022, khi trở về từ World Cup 2022 với chiếc cúp vô địch, Messi và các đồng đội quyết định không đến Casa Rosada, dinh thự tổng thống ở thủ đô Buenos Aires, để chụp ảnh chung cùng Tổng thống Alberto Fernandez.

Hai tháng sau, tại Lễ trao giải The Best của FIFA, Messi đã chọn xuất hiện trong một bức ảnh với Mauricio Macri, cựu Tổng thống Argentina theo đường lối trung hữu, đang làm Chủ tịch điều hành The FIFA Foundation Board (Hội đồng quản trị Quỹ FIFA).

14-phat-dan-ban-vao-sieu-thi-unico-thoi-bay-giac-mo-cua-messi-tro-ve-rosario-thi-dau3.jpg
Messi chụp ảnh cùng Mauricio Macri (trái) khi nhận giải The Best của FIFA

Từng là Chủ tịch CLB Boca Juniors trong 12 năm, Mauricio Macri trở thành chính trị gia Argentina hiếm hoi chụp ảnh với Messi. Thậm chí Messi còn theo dõi Mauricio Macri trên tài khoản Instagram cá nhân.

Sau nhiều năm bị nhiều người Argentina nghi ngờ, một phần do quyết định rời khỏi đất nước khi còn trẻ, Messi giờ đây là nhân vật có tầm ảnh hưởng to lớn nhờ dẫn dắt đội tuyển vô địch World Cup 2022. Bất kỳ chính trị gia nào cũng muốn Messi đứng về phía họ.

Thế nhưng, Messi khó có thể đi xa hơn một bức ảnh chụp chung. Chính trị không khiến Messi đặc biệt quan tâm, nhất là khi sự nghiệp bóng đá vẫn đang mang lại cho anh những vinh quang như vậy.

Cách đây nhiều năm, Amador Bernabéu, ông nội Gerard Pique và là người hùng của Barcelona, ​​tiếp cận cậu bé Messi tuổi teen và nhắc lại một lời đề nghị nhiều lần trước đó là muốn anh thi đấu cho đội tuyển Tây Ban Nha. Câu trả lời của Messi sau đó và trong mọi dịp khác rất rõ ràng: “Không, ước mơ của tôi là được chơi cho tuyển Argentina”.

Ước mơ đó của Messi nhanh chóng được thực hiện, thậm chí anh còn dẫn dắt đội tuyển vô địch World Cup dù mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, ý tưởng trở về Rosario, thành phố mà Messi từng gọi là nhà, chắc chắn đã bị thổi bay bởi 14 viên đạn bắn vào siêu thị Unico 10 ngày trước.

Sơn Vân