Lại thêm ngân hàng lớn của Mỹ bị đóng cửa

Quốc tế - Ngày đăng : 14:40, 13/03/2023

Ngày 12.3 (giờ Mỹ), cơ quan quản lý New York đã cho đóng cửa ngân hàng Signature.

Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ và các cơ quan quản lý ngân hàng khác cho biết tiền gửi của tất cả khách hàng tại ngân hàng Signature sẽ được đảm bảo và họ sẽ không có bất cứ tổn thất nào.

Các cơ quan quản lý ngân hàng New York cũng đã chỉ định Công ty Bảo hiểm ký thác liên bang Mỹ (FDIC) đứng ra xử lý tài sản của Signature sau khi ngân hàng này bị đóng cửa. Tính đến ngày 8.3, tổng giá trị các khoản tiền gửi của Signature là 89,17 tỉ USD.

Cũng theo cơ quan này, các cổ đông và một số chủ nợ không có bảo hiểm sẽ không nhận được đảm bảo tài sản từ FDIC, việc hỗ trợ cho nhóm khách hàng này đang được xem xét. Ngoài ra các nhân sự cấp cao của Signature cũng sẽ bị thay thế.

anh-chup-man-hinh-2023-03-13-luc-14.05.02.png

Signature là ngân hàng tiền ảo lớn nhất ở Mỹ và trên thế giới, trụ sở ở New York (Mỹ). Ngân hàng này rơi vào một cuộc khủng hoảng niềm tin do nhiều người lo sợ về hoạt động không an toàn của nó. Signature từng cho vay mạnh trong lĩnh vực bất động sản nhưng nhiều năm gần đây đặt cược lớn vào hoạt động ngân hàng tiền ảo trong bối cảnh thị trường tiền ảo tụt dốc và các cơ quan chức năng siết chặt giám sát đối với các ngân hàng có dính líu đến tài sản số.

Signature đã cố gắng tìm đối tác mua lại hoặc một giải pháp khác để củng cố tình hình tài chính nhưng không thành công. Signature cũng đã cắt giảm hoạt động ở mảng tiền ảo, ngừng mối quan hệ với mảng quốc tế của sàn tiền ảo lớn nhất Mỹ Binance.

Như vậy, chỉ trong 3 ngày, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chứng kiến 2 vụ sụ đổ ngân hàng. 

Trước đó, vào sáng 10.3, vụ Silicon Valley Bank (SVB) phá sản đã làm rúng động nước Mỹ và thị trường tài chính toàn cầu. Các thị trường chứng khoán lao dốc, giá vàng tăng và ngân hàng trung ương nhiều nước phải trấn an dư luận. SVB là nhà cho vay hàng đầu trong giới khởi nghiệp công nghệ tại Thung lũng Silicon, xếp thứ 16 trong những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ.

Cơ quan quản lý ngân hàng California tuyên bố tất cả những người đã gửi tiền tại SVB được FDIC đảm bảo vẫn có thể tiếp cận số tiền gửi có bảo hiểm của họ trước ngày 13.3.

Đan Thuỳ