Thủ tướng Anh gửi thông điệp mạnh mẽ cho Trung Quốc

Quốc tế - Ngày đăng : 17:00, 13/03/2023

Theo WSJ, Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 12.3 cho biết Trung Quốc đặt ra một “thách thức mang tính hệ thống và thời đại”.

“Trung Quốc là một quốc gia có các giá trị cơ bản khác với chúng tôi. Tôi nghĩ rằng trong vài năm qua, họ ngày càng trở nên quyết đoán hơn. Hành động của họ cho thấy họ quan tâm đến việc định hình lại trật tự thế giới và đây là mấu chốt của vấn đề”, ông Sunak nói về Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn.

Chính phủ Anh cùng ngày tiết lộ sẽ chi thêm 6 tỉ USD trong hai năm tới để củng cố quân đội. Phần lớn số tiền sẽ được dùng vào chương trình hạt nhân của đất nước, bao gồm hỗ trợ tăng cường cho hạm đội tàu ngầm. Anh cũng đang xúc tiến việc thay đổi nguồn cung cấp đạn dược mới để thay thế các thiết bị mà họ đã cung cấp cho Ukraine.

thu-tuong-anh.jpg
Thủ tướng Anh Rishi Sunak trả lời phỏng vấn khi lên đường tới Mỹ hôm 12.3 - Ảnh: WSJ

Việc tăng chi tiêu quân sự diễn ra khi ông Sunak tới San Diego để gặp Tổng thống Biden và Thủ tướng Úc Anthony Albanese hôm 13.3 để thảo luận về hiệp ước Aukus liên quan đến việc chia sẻ công nghệ quốc phòng. Thỏa thuận sẽ lần đầu tiên cung cấp cho Úc tàu ngầm hạt nhân, như một phần trong nỗ lực tạo ra sự hiện diện quân sự mạnh mẽ hơn ở Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang tăng cường ảnh hưởng và phô diễn sức mạnh.

Lập trường mới nhất của Anh đối với Trung Quốc cũng phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng của Mỹ về mối đe dọa xung đột quân sự ở khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, cạnh tranh công nghệ trong các lĩnh vực xung yếu, cũng như các vấn đề ngoại giao trên toàn thế giới, bao gồm cả vai trò của Trung Quốc trong việc làm trung gian nối lại quan hệ hữu nghị giữa Ả Rập Saudi và Iran.

“Các mối đe dọa đối với an ninh của chúng ta đang gia tăng, thế giới đã trở thành một nơi bất ổn hơn. Những gì chúng ta cần làm với tư cách là đồng minh là hợp tác và cạnh tranh tốt hơn đối thủ của chúng ta”, Thủ tướng Sunak nói.

Các chỉ huy tình báo Anh đang ngày càng lo lắng về sự ảnh hưởng của Trung Quốc. Người tiền nhiệm của ông Sunak, bà Liz Truss, đã đề xuất coi Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Anh, ngang hàng với Nga.

Tuy nhiên, Thủ tướng Sunak đã từ chối xếp Trung Quốc vào danh sách mối đe dọa an ninh quốc gia, nói rằng nước này cần một cách tiếp cận chính sách đối ngoại đủ “tinh tế”. Ông cũng cho biết Anh cần hợp tác với Trung Quốc về các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và ổn định tài chính toàn cầu, một cách tiếp cận mà Mỹ cũng đang thực hiện.

Cho đến nay, Anh đã tìm cách duy trì một quan điểm rõ ràng đối với Trung Quốc, nói rằng họ vẫn sẽ theo đuổi các liên kết thương mại với nước này trong khi vẫn kiên quyết chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc. Đánh giá an ninh năm 2021 đã kết luận rằng Trung Quốc là “mối đe dọa lớn nhất từ phía nhà nước đối với an ninh kinh tế của vương quốc Anh”.

Chính phủ Anh cũng có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào đào tạo tiếng Quan thoại và chuyên môn ngoại giao của Trung Quốc. London cũng có ý định tăng cường thực thi các biện pháp trừng phạt quốc tế liên quan tới một số vị phạm của Bắc Kinh.

Hoàng Vũ (theo WSJ)