Mỹ trừng phạt mạnh tay các nhà tài phiệt và những ai giúp đỡ Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 11:50, 14/03/2023

Chính phủ Mỹ bắt đầu một nỗ lực mạnh mẽ mới nhằm gây tổn thất cho nền kinh tế Nga và giới tài phiệt của nước này.

Theo AP, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp Mỹ sẽ tập trung vào nỗ lực thanh lý hợp pháp tài sản của các nhà tài phiệt Nga, mở rộng các hình phạt tài chính đối với những người đã tạo điều kiện để Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt và khắc phục các kẽ hở trong luật pháp.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, ông Andrew Adams, người đứng đầu cơ quan thực thi các lệnh hạn chế kinh tế đối với Nga và các tỷ phú của nước này nói với AP rằng, họ đang ưu tiên việc xác định những người giúp người Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt và vi phạm xuất khẩu.

wlj324bgrzmejh2rewhjkedkam.jpg
Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào năm ngoái, Mỹ cùng nhiều nước phương Tây đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm làm tê liệt nền kinh tế Nga - Ảnh: Internet

Theo Bộ Tài chính Mỹ, cho đến nay, hơn 58 tỉ USD tài sản của người Nga đã bị phong tỏa hoặc đóng băng trên toàn thế giới. Washington đã bắt đầu trừng phạt các cộng sự và người quản lý tài sản của các nhà tài phiệt Nga.

Một nghiên cứu hồi tháng 2 do các nhà nghiên cứu của Đại học Dartmouth (Mỹ) dẫn đầu đã chỉ ra rằng, việc nhắm mục tiêu vào một số nhà quản lý tài sản chủ chốt của giới tài phiệt Nga sẽ gây ra thiệt hại lớn hơn nhiều cho Moscow.

Bên cạnh đó, những nỗ lực khác của Washington nhằm gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga, một động thái để phản đối cuộc chiến tại Ukraine, còn bao gồm việc thanh lý du thuyền và các tài sản khác thuộc sở hữu của giới tài phiệt Nga và Điện Kremlin, chuyển thành tiền mặt nhằm giúp đỡ cho Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ lâu đã kêu gọi chuyển các tài sản phong tỏa của Nga sang Ukraine. Đồng tình với đề xuất này, một cựu quan chức chính quyền Tổng thốn Biden, Daleep Singh nói với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào ngày 28.2 rằng, việc tịch thu hàng tỉ USD tài sản của Nga do Mỹ nắm giữ là “điều Mỹ nên theo đuổi”.

Singh gợi ý rằng, Mỹ nên “chuyển tài sản của người Nga đến Ukraine và cho phép họ đưa chúng làm tài sản thế chấp để huy động tiền”. Được biết, ông Singh trước đó từng là người điều phối chương trình trừng phạt Nga của Nhà Trắng khi còn là Cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, ông Adams tiết lộ Washington hiện cố gắng thanh lý du thuyền và các tài sản khác của người Nga dù thừa nhận đang đối mặt với những khó khăn về pháp lý. “Chúng tôi sẽ không tịch thu tài sản Nga mà không có cơ sở pháp lý”, ông nhấn mạnh.

Bộ Tài chính Mỹ tuần trước cho biết, chính phủ nước này đang "mở đường" cho 5,4 triệu USD tiền tịch thu được gửi dưới dạng hỗ trợ nước ngoài cho Ukraine. Theo Bộ tài chính Mỹ, việc củng cố các luật để tránh tạo kẽ hở cho những kẻ trốn tránh lệnh trừng phạt cũng sẽ là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan liên bang.

Hoàng Vũ (theo AP)