OpenAI phát hành GPT-4, bản nâng cấp đáng giá cho mô hình AI chạy ChatGPT

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 07:10, 15/03/2023

OpenAI cho biết đã bắt đầu phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ GPT-4, tạo tiền đề cho công nghệ giống con người sinh sôi nảy nở và sự cạnh tranh hơn giữa Microsoft và Alphabet.

OpenAI, công ty khởi nghiệp tạo ra chatbot ChatGPT được Microsoft hậu thuẫn, cho biết trong một bài đăng trên blog rằng công nghệ mới nhất GPT-4 là "đa phương thức", đồng nghĩa hình ảnh cũng như lời nhắc văn bản có thể thúc đẩy nó tạo ra nội dung.

Tính năng nhập văn bản sẽ có sẵn cho người dùng đăng ký ChatGPT Plus và các nhà phát triển phần mềm, với một danh sách chờ. Trong khi khả năng nhập hình ảnh vẫn trong một bản xem trước cho các nhà nghiên cứu của họ.

Sự ra mắt GPT-4 đáng mong chờ này đánh dấu cách mà nhân viên văn phòng có thể dùng AI ngày càng cải tiến cho nhiều tác vụ hơn, cũng như cách các hãng công nghệ đang chạy đua để đạt được những tiến bộ như vậy.

Hôm 14.3, Google đã tiết lộ một loạt công cụ AI cho phần mềm email, cộng tác và đám mây của mình, vài ngày trước khi Microsoft dự kiến ​​sẽ đưa ra thông báo tương tự.

Alphabet quảng cáo "cây đũa thần" cho phần mềm Google Docs nổi tiếng của mình, có thể soạn thảo một blog tiếp thị, kế hoạch đào tạo hoặc văn bản khác, sau đó điều chỉnh cách diễn đạt theo ý người dùng. Một nhân viên của Google đã thể hiện điều này cho các phóng viên. Trong khi đó, Microsoft đã hé lộ một sự kiện vào 16.3 về cách hãng "tái tạo năng suất với AI", dự kiến sẽ giới thiệu tính năng mới cho phần mềm Word.

Một lãnh đạo Microsoft cũng nói rằng GPT-4 giúp tăng cường sức mạnh cho công cụ tìm kiếm Bing của họ.

GPT-4 trong một số trường hợp đại diện cho cải tiến lớn so với phiên bản GPT-3.5, mô hình xử lý ngôn ngữ chạy ChatGPT hiện tại.

Trong khi hai phiên bản GPT này có thể có vẻ giống nhau trong cuộc trò chuyện thông thường, "sự khác biệt nảy sinh khi độ phức tạp của nhiệm vụ đạt đến ngưỡng đủ lớn", OpenAI cho biết. Công ty khởi nghiệp có trụ sở ở thành phố San Francisco (Mỹ) lưu ý rằng: "GPT-4 đáng tin cậy, sáng tạo hơn và có thể xử lý được câu hỏi tinh vi hơn nhiều".

Một bài thuyết trình trực tuyến về công nghệ này của Greg Brockman, Chủ tịch kiêm đồng sáng lập OpenAI, cho thấy GPT-4 có thể lấy bức ảnh của một mẫu thử vẽ tay cho trang web đơn giản và tạo ra một trang web thực sự dựa trên đó. Bài thuyết trình cũng cho thấy GPT-4 có thể giúp các cá nhân tính toán thuế của mình.

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, gọi GPT-4 là mô hình "có khả năng và phù hợp nhất" với các giá trị và ý định của con người dù "vẫn còn thiếu sót".

Theo OpenAI, GPT-4  giảm tới 82% yêu cầu về nội dung bị cấm so với phiên bản tiền nhiệm (GTP-3.5) và đạt điểm cao hơn 40% trên một số bài kiểm tra về tính chính xác. Những phản hồi không chính xác được biết đến như "ảo giác" đã là thách thức với nhiều chương trình AI.

openai-phat-hanh-gpt-4.jpg
GPT-4 trong một số trường hợp đại diện cho cải tiến lớn so với phiên bản GPT-3.5

Rishi Jaluria, nhà phân tích tại công ty RBC Capital Markets, cho biết Microsoft sẽ có lợi từ việc áp dụng GPT-4.

Microsoft đã và đang tích hợp các công nghệ mới nhất từ OpenAI vào các sản phẩm của mình. Trong đó Microsoft Azure với sức mạnh tính toán từ OpenAI giúp tiết kiệm chi phí và đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp có ý thức về ngân sách trong một nền kinh tế không chắc chắn, Rishi Jaluria nói.

Azure là giải pháp điện toán đám mây toàn diện được sử dụng để xây dựng, triển khai và quản lý các ứng dụng thông qua mạng lưới trung tâm dữ liệu toàn cầu của Microsoft. Microsoft Azure giúp bạn xây dựng, quản lý và triển khai hiệu quả từ các ứng dụng di động đơn giản đến các giải pháp có quy mô lớn.

Microsoft Azure cung cấp các dịch vụ đám mây cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, bao gồm lưu trữ, tính toán, phân tích dữ liệu, IoT (Internet of Things), AI, DevOps và nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, Azure cũng cung cấp các công cụ và khả năng tích hợp để phát triển, triển khai và quản lý các ứng dụng đám mây, bao gồm các công nghệ mã nguồn mở như Linux, Java, PHP và Python, đồng thời cũng được tích hợp với các công cụ phát triển phổ biến như Visual Studio và GitHub để cải thiện quy trình phát triển.

"Bất cứ khi nào một công ty sử dụng công nghệ này, những khối lượng công việc đó đều đi qua Microsoft Azure và tôi nghĩ rằng điều này đang đến vào thời điểm rất quan trọng", Rishi Jaluria nhận xét.

Trong sự kiện có tiêu đề AI in Focus - Digital Kickoff hôm 10.3, Andreas Braun - CTO của Microsoft Đức cho biết: “Chúng tôi sẽ giới thiệu GPT-4 vào tuần tới. Ở đó, chúng tôi sẽ có các mô hình đa phương thức nhằm cung cấp các tính năng hoàn toàn khác nhau, ví dụ như khả năng tạo video”.

Điều này có nghĩa Bing sẽ được nâng cao hơn trong việc tìm kiếm thông tin và hiển thị kết quả nhanh hơn nhờ GPT-4.

Hiện tại, các giải pháp AI của OpenAI cho phép mọi người tương tác thông qua các kiểu nhập văn bản. Giờ đây, GPT-4 được xác nhận là có khả năng đa phương thức, giúp người dùng tương tác qua nhiều chế độ.

Ngoài ra, GPT-4 sẽ tạo câu trả lời nhanh hơn so với GPT-3.5 hiện có và nghe giống con người hơn. Tất cả những thay đổi này cũng sẽ có trong Bing chatbot thời gian tới.

Andreas Braun không đề cập cụ thể đến Bing chatbot và khi nào công cụ này bắt đầu nhận được các lợi ích từ GPT-4. Song với thực tế là Microsoft đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI nên không mất nhiều thời gian để đưa GPT-4 vào Bing chatbot.

Nhiều người trong thế giới công nghệ đang hồi hộp chờ đợi OpenAI phát hành GPT-4, phiên bản mạnh mẽ hơn của công nghệ chạy ChatGPT. Thế nhưng, Mira Murati - Giám đốc công nghệ OpenAI muốn thế giới bớt kỳ vọng một chút.

"Tôi nghĩ ít cường điệu sẽ tốt hơn", Mira Murati nói với tạp chí Fast Company khi được hỏi về GPT-4.

Trang The Verge đưa tin các chuyên gia AI và các nhân vật ở Thung lũng Silicon cho rằng GPT-4 sẽ là một bước tiến lớn, vì họ tin rằng phiên bản sẽ được đào tạo trên hàng trăm tỉ thông số (hoặc điểm dữ liệu), nhiều hơn so với GPT-3. Các thông số này sẽ cho phép AI thu thập nhiều dữ liệu hơn từ internet và về mặt lý thuyết giúp nó chính xác hơn.

Một số người thậm chí còn tin rằng GPT-4 có thể dẫn đầu về generative AI. Thế nhưng, Sam Altman đã dập tắt tin đồn đó.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn. Các ví dụ của generative AI bao gồm các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn về biểu đồ so sánh giữa hàng tỉ tham số của GPT-3 với hàng ngàn tỉ tham số được cho của GPT-4, Giám đốc điều hành OpenAI nói rằng điều đó là "hoàn toàn nhảm nhí".

"Tin đồn về GPT-4 là điều lố bịch. Mọi người đang kỳ vọng quá lớn và họ sẽ thất vọng", Sam Altman cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Bất chấp những lời đồn đoán, Mira Murati nói rằng GPT-4 có thể "mở rộng cơ hội cho mọi người".

Đề cập đến những tranh cãi xung quanh việc sử dụng ChatGPT trong trường học, Sam Altman cho rằng GPT-4 sẽ biến những giáo viên tin rằng ChatGPT khuyến khích gian lận và đạo văn thành những người vui vẻ, có thể sử dụng chatbot này như công cụ để giúp soạn giáo án.

"Với ChatGPT, bạn có thể có sự tương tác vô hạn và nó sẽ dạy bạn về các chủ đề phức tạp dựa trên ngữ cảnh của bạn. Nó giống như một gia sư cá nhân", Mira Murati chia sẻ.

Sơn Vân