Nhà Trắng theo dõi sát sao First Republic và các ngân hàng nhỏ sau sụp đổ của Silicon Valley

Chuyển động - Ngày đăng : 08:29, 15/03/2023

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Nhà Trắng đang theo dõi thận trọng tình hình các ngân hàng nhỏ sau sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley cuối tuần trước (SVB).

Khi được hỏi về nguy cơ rút tiền ồ ạt khỏi các ngân hàng cấp khu vực, quan chức Mỹ khẳng định hệ thống ngân hàng nước này hiện ở tình trạng tốt, người gửi nên tin tưởng tiền của họ được bảo vệ.

“Chúng tôi đang dành nhiều thời gian để đảm bảo rằng vấn đề được giải quyết ổn thỏa”, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ. Nguồn tin nhấn mạnh, Nhà Trắng làm việc chặt chẽ với Bộ Tài chính và Công ty Bảo hiểm ký thác liên bang Mỹ (FDIC) xung quanh những vấn đề tiềm ẩn của các ngân hàng có quy mô như SVB.

Trước đó, ngày 10.3, SVB bất ngờ đóng cửa, hai ngày sau đến lượt ngân hàng Signature. Một ngân hàng khác đang thu hút sự chú ý lớn là First Republic.

Hôm 12.3, First Republic tuyên bố tự củng cố sức mạnh tài chính bằng cách tiếp cận nguồn vốn từ Fed và JPMorgan Chase.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho biết rằng Nhà Trắng đang theo dõi những gì xảy ra tại First Republic bởi ngân hàng này nằm số ngân hàng gặp khó khăn.

nha.jpg
Sự chú ý đang đổ dồn vào First Republic, ngân hàng đang được Nhà Trắng theo dõi sát sao - Ảnh: Reuters 

Loạt diễn biến cuối tuần trước khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden phải lên tiếng trấn an người dân. Bộ Tài chính, FDIC cùng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khẳng định bảo vệ tiền gửi của tất cả mọi người. Fed còn tung ra chương trình khẩn cấp cho phép các ngân hàng cần huy động tiền mặt trả cho người gửi vay tiền từ Fed thay vì phải bán trái phiếu chính phủ hay chứng khoán khác để huy động tiền.

Reuters ghi nhận, trong ngày 14.3 có hiện tượng người dân Mỹ đổ xô chuyển tiền gửi sang ngân hàng lớn như: JPMorgan Chase & Co, Bank of America và Citigroup. Tuy nhiên, theo lời quan chức trả lời trên Reuters, có thể những người đã gửi tiền tại các ngân hàng lớn sẽ quay trở lại các ngân hàng nhỏ sau khi họ nhận ra rằng hệ thống đang hoạt động tốt.

Thời gian gần đây, các ngân hàng lớn cũng là đối tượng mà Nhà Trắng theo dõi sát sao.