Thứ trưởng Bộ Y tế: Thành công trong việc ghép tạng là kết tinh của nền y học nước nhà

Thông tin Y học - Ngày đăng : 14:48, 16/03/2023

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã nhấn mạnh như thế tại lễ kỷ niệm 30 năm ghép thận và hội thảo khoa học của Bệnh viện Chợ Rẫy vào sáng nay (16.3).

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, hiện mỗi năm Việt Nam có hàng chục nghìn người đăng ký hiến tạng. Số người đăng ký hiến tạng tăng dần đều mỗi năm. Nếu như năm 2014 có 265 người đăng ký hiến tạng sau khi chết não thì con số này đã tăng mạnh vào các năm sau đó.

Cụ thể, năm 2015 lên đến 3.542 người, năm 2016 là 6.726 người, năm 2017 là 1.853 người, năm 2018 là 19.975 người, năm 2019 là 3.823 người, năm 2020 là 4.267 người, năm 2021 là 46.174 và năm 2022 vừa qua là 62.552 người.

thu-truong-bo-y-te-thanh-cong-trong-viec-ghep-tang-le-ket-tinh-cua-nen-y-hoc-nuoc-nha-hinh-anh-1(1).png
Các cá nhân nhận bằng khen của UBND TP.HCM vì những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: PV

Ông Thuấn cho rằng số người đăng ký hiến tạng tăng mạnh qua các năm là nhờ hiệu quả từ công tác tuyên truyền với cộng đồng và xã hội về ý nghĩa cao cả của việc này, có sự cho đi bộ phận cơ thể để đem lại cuộc sống cho nhiều người khác.

Với tinh thần nhân ái, sẻ chia, nhiều người đã quyết định hiến tạng để góp phần thay đổi cuộc sống của những người bệnh kém may mắn đang chờ đợi nguồn tạng hiến.

“Việc hiến tặng mô tạng cho những người bị suy thận là một món quà vô giá, bởi đây không chỉ là một nghĩa cử cao đẹp mà còn giúp nối dài sự sống cho những bệnh nhân tưởng chừng như đã tắt hết hy vọng với cuộc đời này”, ông Thuấn chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay Bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị có số lượng đăng ký hiến mô tạng cao nhất nước. Để chuẩn bị tốt cho việc ghép tạng, bệnh viện này đã phối hợp tốt với các đơn vị chuyên môn y tế. Đặc biệt, bệnh viện đã phát triển chương trình ghép gan, ghép tim, ghép giác mạc… và hiện đang chuẩn bị phát triển các kỹ thuật ghép ruột, ghép phổi.

“Thành công của Bệnh viện Chợ Rẫy trong lĩnh vực ghép tạng suốt 30 năm qua là kết tinh của nền y học nước nhà, sự học hỏi và hỗ trợ của các nước tiên tiến và không thể quên những người vô danh, hữu danh, những trái tim còn đang đập”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

TS.BS Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, từ 2 ca ghép thận thành công đầu tiên vào ngày 28 và 29.12.1992, đến nay bệnh viện đã thực hiện được trên 1.100 ca ghép thận với tỷ lệ thành công cao, tương đương với các nước trên thế giới.

Đặc biệt, bệnh viện là đơn vị tiên phong triển khai các giải pháp mở rộng nguồn thận hiến như: ghép thận từ người cho chết não (ngày 23.4.2008); ghép thận từ người cho tim ngừng đập (ngày 18.6.2015); ghép đổi chéo người cho (ngày 11.1.2017) và ghép không tương hợp nhóm máu ABO (ngày 29.12.2021)…

Bên cạnh đó, để phát triển nguồn thận ghép và tạo sự công bằng trong ghép tạng, bệnh viện đã thành lập Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người. Cùng với đó, bệnh viện ứng dụng nhiều kỹ thuật mới như: phẫu thuật nội soi, phẫu thuật nội soi có sự hỗ trợ của robot trong lấy thận, ghép thận đón đầu (trước chạy thận nhân tạo), ghép ở các đối tượng có nguy cơ miễn dịch cao.

“Có thể nói, trải qua 30 năm kể từ ngày thực hiện thành công 2 ca ghép tạng đầu tiên, bệnh viện đã phát triển mạnh mẽ việc ghép thận nói riêng và lĩnh vực ghép tạng nói chung. Đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đã từng bước xây dựng và phát triển Đơn vị ghép thận trở thành một trong những trung tâm ghép thận hàng đầu của cả nước”, bác sĩ Thức khẳng định.

Dịp này, UBND TP.HCM cũng đã trao tặng bằng khen cho 32 tập thể và 90 cá nhân có những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hồ Quang