Nhật Bản thử nghiệm xe điện bay thành công

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 17:10, 16/03/2023

Mẫu xe điện bay có người lái HEXA đã được thử nghiệm thành công tại thành phố Osaka, Nhật Bản.
flying-car-yomiuri.jpg
Xe điện bay có người lái HEXA trong quá trình thử nghiệm - Ảnh: Yomiuri Shimbun

Cuộc thử nghiệm xe điện bay có người lái được thực hiện bên ngoài lâu đài Osaka đã được đánh giá thành công. Đây là một bước để hướng tới chuyến bay thương mại đầu tiên ở Nhật Bản, nhân dịp thành phố Osaka tổ chức Triển lãm thế giới 2025 (Osaka Expo 2025).

Chiếc xe điện bay có tên HEXA, là ý tưởng của công ty khởi nghiệp Lift Aircraft Inc (Mỹ). Xe cao 2,4 mét, rộng 4,5 mét, có thể bay tối đa 15 phút với tốc độ tối đa 100 km/giờ.

Tại cuộc bay thử nghiệm, chiếc xe điện đạt đến độ cao khoảng 8 mét, hoàn tất việc bay vòng tròn hoặc bay thẳng đứng trong 10 phút. Một thành viên dự án cho biết: “Tôi nhẹ nhõm hẳn. Đây là bước đầu tiên hướng đến việc chở khách”.

flying-car-yomiuri2.jpg
Xe điện bay có người lái HEXA - Ảnh: Yomiuri Shimbun

Một trong số phi công lái chiếc xe điện bay này là Masatoshi Kumagai, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty công nghệ thông tin GMO Internet Group Inc (Nhật). Ông nói sau khi đáp HEXA xuống đất: “Xe điện bay sẽ khiến ước muốn của loài người trở thành hiện thực. Tôi hy vọng xe điện bay sẽ được sử dụng thực tế tại Osaka Expo 2025”.

flying-car-yomiuri2(1).jpg
Phi công điều khiển xe điện bay HEXA - Ảnh: Yomiuri Shimbun

Trong các cuộc bay thử nghiệm từ ngày 14 - 15.3, các kỹ sư đã đo tiếng ồn và xác minh gió có tác động đến chuyến bay hay không, theo tập đoàn Marubeni.

Tập đoàn này cùng 3 nhà thầu (gồm 2 hãng hàng không All Nippon Airway và Japan Airlines) sẽ dùng HEXA để chở khách qua lại từ trung tâm triển lãm Yumeshima với trung tâm thành phố Osaka trong thời gian tổ chức Osaka Expo 2025.

Bộ Giao thông Nhật Bản đang làm việc để có thể cấp Chứng nhận an toàn bay cho HEXA kể từ tháng 3.2024.

Bảo Vĩnh