Microsoft thêm trợ lý AI mới cho Word, Excel, PowerPoint, Outlook để cạnh tranh với Google

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 07:00, 17/03/2023

Microsoft hôm 16.3 công bố các kế hoạch đưa trí tuệ nhân tạo (AI) đến tay người dùng Word, Excel, PowerPoint và Outlook, đáp lại việc Google tiết lộ các bản nâng cấp cho phần mềm văn phòng nổi tiếng của họ.

Hãng phần mềm Mỹ đã giới thiệu trợ lý AI (AI copilot) mới cho Microsoft 365, bộ sản phẩm gồm Word, Excel, PowerPoint và Outlook.

Lần đầu tiên Microsoft mở cửa cho các khách hàng doanh nghiệp được lựa chọn để thử nghiệm, AI sẽ cung cấp bản nháp trong các ứng dụng này giúp tăng tốc quá trình tạo nội dung và giải phóng thời gian cho nhân viên.

Công ty có trụ sở tại thành phố Redmond (bang Washington, Mỹ) vượt xa các đối thủ thông qua các khoản đầu tư vào OpenAI, hãng tạo ra ChatGPT. Microsoft cũng giới thiệu trải nghiệm trò chuyện kinh doanh mới có thể lấy dữ liệu và thực hiện các tác vụ trên các ứng dụng theo lệnh bằng văn bản từ người dùng.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành của Microsoft, nói trong một bài thuyết trình được phát trực tiếp: “Chúng tôi tin rằng thế hệ AI tiếp theo này sẽ mở ra một làn sóng tăng trưởng năng suất mới”.

Cơn sốt đầu tư và xây dựng các sản phẩm mới bắt đầu với sự ra mắt vào tháng 11.2022 của ChatGPT, chatbot cho công chúng thấy tiềm năng của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).

Công nghệ như vậy học hỏi từ dữ liệu trong quá khứ cách tạo nội dung mới, cung cấp sức mạnh cho trợ lý AI mới của Microsoft cùng dữ liệu kinh doanh và ứng dụng khác. Loại AI này cũng đang phát triển nhanh chóng.

Trong tuần này, OpenAI đã bắt đầu phát hành phiên bản GPT-4 mạnh mẽ hơn, đã được Microsoft đưa vào công cụ tìm kiếm Bing phiên bản mới. GPT-4 được xác nhận có khả năng đa phương thức, đồng nghĩa hình ảnh cũng như lời nhắc văn bản có thể thúc đẩy nó tạo ra nội dung. Mạnh mẽ hơn GPT-3.5, GPT-4 có khả năng thay đổi cách chúng ta sử dụng internet để làm việc, giải trí và sáng tạo.

Với một trong những bản cập nhật lớn nhất, Microsoft cho biết AI có thể mở ra phép tính toán cho Excel cho bất kỳ ai có thể mô tả một phép tính mà họ muốn bằng văn bản đơn giản.

microsoft-them-tro-ly-ai-moi-cho-word-excel-powerpoin-oulook1.jpg
Trợ lý AI phân tích dữ liệu trong bảng tính Excel

Microsoft cho biết AI có thể tóm tắt các chuỗi email và cuộc họp trực tuyến khi chúng diễn ra trong phần mềm cộng tác Teams, tương tự như các ghi chú trực tiếp của AI mà Google trình diễn cho các phóng viên trong tuần này.

Ngoài ra, Microsoft cũng cho biết trải nghiệm trò chuyện kinh doanh mới cũng có thể trả lời câu hỏi như “cho đội của tôi biết làm thế nào để cập nhật chiến lược sản phẩm bằng cách lấy cảm hứng từ hàng loạt email, cuộc họp và chuỗi trò chuyện trong buổi sáng”.

Tin tức sôi nổi trong tuần này, gồm cả việc công ty khởi nghiệp AI Adept nhận khoản tài trợ mới, phản ánh cách các hãng lớn và nhỏ đang cạnh tranh khốc liệt để triển khai phần mềm có thể thay đổi cách con người làm việc.

Hôm 14.3, Adept cho biết đã huy động được 350 triệu USD trong vòng tài trợ Series B do General Catalyst và Spark Capital dẫn đầu. Khoản tài trợ này đến chưa đầy 1 năm sau khi Adept huy động được 65 triệu USD vào tháng 4.2022, báo hiệu sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư với các công ty khởi nghiệp AI.

Adept không tiết lộ giá trị thực của nó, nhưng các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết công ty là một "kỳ lân", thuật ngữ mô tả hãng khởi nghiệp được định giá hơn 1 tỉ USD. Adept tiết lộ có kế hoạch sử dụng số tiền mới để tung ra các sản phẩm ban đầu, đào tạo mô hình và tuyển dụng thêm nhân tài AI.

Cũng trong ngày 14.3, Alphabet (chủ sở hữu của Google) đã giới thiệu một loạt công cụ AI cho phần mềm email (Gmail), cộng tác và đám mây của mình.

Để cạnh tranh với đối thủ, Alphabet quảng cáo "cây đũa thần" cho phần mềm Google Docs có thể soạn thảo một blog tiếp thị, kế hoạch đào tạo hoặc văn bản khác, sau đó điều chỉnh cách diễn đạt theo ý người dùng.

Alphabet cũng cho biết AI của họ sẽ có thể tóm tắt các chuỗi tin nhắn trong Gmail, tạo bản trình bày slide, cá nhân hóa hoạt động tiếp cận khách hàng và ghi chú cuộc họp như một phần trong quá trình nâng cấp lên Google Workspace, bộ sản phẩm có hàng tỉ người dùng trên các tài khoản miễn phí và trả phí.

Những tiến bộ này phản ánh cách ChatGPT thúc đẩy một cuộc chạy đua ở Thung lũng Silicon (Mỹ) nhằm trang bị cho các sản phẩm generative AI, học hỏi từ dữ liệu trong quá khứ để tạo ra nội dung mới, giống như cơn sốt chatbot.

Microsoft, Alphabet và các công ty cùng ngành đang đầu tư hàng tỉ USD để xây dựng và triển khai công nghệ này, hy vọng rằng doanh thu mà họ kiếm được từ việc tăng tốc việc viết và các nhiệm vụ sáng tạo cho nhân viên văn phòng sẽ vượt xa chi phí của những nỗ lực này.

Thomas Kurian, Giám đốc điều hành Google Cloud cho biết: “Giai đoạn tiếp theo này là nơi chúng tôi đưa con người được hỗ trợ bởi một cộng tác viên AI, làm việc trong thời gian thực”.

Alphabet đang cung cấp cho những người dùng thử nghiệm được phê duyệt truy cập vào các tính năng mới của Workspace theo phương thức triển khai dần trong suốt năm, trước khi phát hành rộng rãi, tương tự như cách hãng này và Microsoft phát hành theo từng giai đoạn chương trình chatbot của họ.

Thomas Kurian từ chối cho biết Workspace được nâng cấp có thể khiến doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng phải trả bao nhiêu.

Google cũng tiết lộ hàng loạt công cụ generative AI dành cho khách hàng sử dụng điện toán đám mây của mình, chẳng hạn như xem trước quyền truy cập vào PaLM, một trong những mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ nhất giúp tạo ra văn bản giống con người. Google cho biết khách hàng có thể tinh chỉnh mô hình AI của mình bằng dữ liệu riêng trong khi vẫn giữ thông tin và lợi ích độc quyền.

Trong ví dụ về phần mềm doanh nghiệp khác, Google đã chỉ ra cách một doanh nghiệp nội thất hư cấu xây dựng các chatbot phục vụ khách hàng tốt hơn, có khả năng tạo ra hình ảnh cũng như văn bản, chẳng hạn như cho thấy chú chó corgi sẽ trông như thế nào trên một chiếc ghế hiện đại giữa thế kỷ trước.

Một video quảng cáo cho thấy chatbot có thể tích hợp với hệ thống thanh toán để người mua sau đó có thể mua chiếc ghế. Theo đoạn video, Google đặt mục tiêu AI của mình sẽ biến đổi công việc của các nhà tiếp thị, luật sư, nhà khoa học và nhà giáo dục.

Công ty có trụ sở tại thành phố Mountain View, bang California, Mỹ công bố quan hệ đối tác với phòng thí nghiệm nghiên cứu AI nổi tiếng Midjourney. Trong đó Google sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây của mình, gồm cả chip TPU tùy chỉnh.

Sơn Vân