'Loạn' giá thực phẩm chức năng dành cho trẻ em

Thông tin Y học - Ngày đăng : 14:20, 07/03/2023

Thực phẩm chức năng dành cho trẻ dưới 06 tuổi dù nằm trong danh mục kê khai giá, tuy nhiên nhiều sản phẩm lại không tiến hành kê khai hoặc kê khai chưa thành công nhưng vẫn đang được bán ra thị trường.

Hiện nay, tình trạng nhiều sản phẩm TPCN dù nằm trong Danh mục TPCN dành cho trẻ em dưới 06 tuổi thuộc diện kê khai giá, tuy nhiên lại không tiến hành kê khai hoặc kê khai chưa thành công nhưng vẫn được bán ra thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Điển hình trong số đó là một số sản phẩm TPCN nhập khẩu do Công ty TNHH Dược HUNMED phân phối.

Các sản phẩm TPCN bị có dấu hiệu bị “thổi giá” gồm: BioAmicus Complete và BioAmicus Vitamin K2D3 (Công ty TNHH Dược HUNMED). Các sản phẩm này được bày bán trên toàn quốc tại nhiều hiệu thuốc và chuỗi nhà thuốc lớn như Long Châu, PharmaCity; các hệ thống cửa hàng mẹ và bé như Con Cưng, Bibomart, Kids Plaza…

Qua khảo sát, sản phẩm BioAmicus Complete và BioAmicus Vitamin K2D3 được nhập khẩu bởi Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Hoà Bình, và được phân phối bởi Công ty TNHH Dược HUNMED (A16 TT11 Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội).

Hai loại sản phẩm này được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội như loại “thần dược” dành cho trẻ em được nhập khẩu độc quyền và có giá thành khá cao.

Tra cứu hai sản phẩm này tại các công cụ tìm kiếm trên mạng internet, sẽ có vô vàn kết quả hiện ra, tất cả đều là nội dung chào bán sản phẩm. Và dù được quảng cáo “hay ho” là vậy, nhưng trên thực tế, hai loại TPCN được bán “đại trà” ở nước ngoài với giá thành rất rẻ, chỉ bằng khoảng 1/10 so với giá bán tại Việt Nam.

loan-gia-tpcn3.jpg

TPCN BioAmicus Complete và BioAmicus Vitamin K2D3 được bán tràn lan tại nhiều cửa hàng thuốc lớn và các hệ thống siêu thị: Con Cưng, Bibomart, Kids Plaza… Cụ thể, tại chuỗi cửa hàng Con Cưng, sản phẩm BioAmicus Complete có giá 480 nghìn đồng và BioAmicus Vitamin K2D3 với giá 330 nghìn đồng.

Trên thực tế, sản phẩm BioAmicus Complete có giá nhập khẩu khoảng 1,8-2.0 USD (từ 42,5 – 47 nghìn đồng); còn sản phẩm BioAmicus Vitamin K2D3 có giá nhập khẩu là 1,5 USD (hơn 35 nghìn đồng) đối với 1 sản phẩm. Nếu so sánh với mức giá bán tại thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại, hai sản phẩm này đang có mức giá cao gấp khoảng 10 lần so với giá nhập về.

Chưa biết tác dụng của những loại TPCN này tới đâu, nhưng đã có rất nhiều người tiêu dùng vì tin vào những nội dung quảng cáo bắt mắt và vì tin tưởng uy tín của những chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé, những hệ thống nhà thuốc lớn mà chi ra những số tiền không nhỏ để mua sản phẩm cho con mình sử dụng trong suốt một thời gian dài.

loan-gia-tpcn5.jpg
loan-gia-tpcn6.jpg

Tại chuỗi nhà thuốc Long Châu, các sản phẩm này được bán với giá khác nhau. Hai sản phẩm này cũng được bày bán tại các chuỗi cửa hàng thuộc hệ thống Con Cưng, Bibomart, Kids Plaza… và các nhà thuốc thuộc hệ thống Pharmacity…

Quá trình tìm hiểu cho thấy, các sản phẩm: BioAmicus Complete, BioAmicus Vitamin K2D3 nằm trong Danh mục TPCN dành cho trẻ em dưới 06 tuổi thuộc diện kê khai giá.

Theo quy định, thương nhân nhập khẩu, sản xuất trực tiếp sữa và TPCN cho trẻ em dưới 06 tuổi phải thực hiện kê khai giá với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về quản lý giá. Trong đó, mức giá bán lẻ phải phù hợp với các quy định của pháp luật và phải được niêm yết, cũng như không được vượt quá mức giá bán lẻ khuyến nghị đã đăng ký.

Đáng chú ý, tại Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương Hà Nội, không thấy thông tin về việc Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Hoà Bình; Công ty TNHH Dược HUNMED tiến hành kê khai giá cho bất kỳ sản phẩm nào.

loan-gia-tpcn7.jpg
Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương Hà Nội, không thấy thông tin về việc Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Hoà Bình; Công ty TNHH Dược HUNMED tiến hành kê khai giá cho bất kỳ sản phẩm nào. Ảnh chụp màn hình.

Từ đó cho thấy, nhiều khả năng, các loại sản phẩm TPCN này chưa được các đơn vị nhập khẩu và phân phối thực hiện kê khai giá hoặc việc kê khai giá chưa được thực hiện thành công; nhưng đã được bán tràn lan ra thị trường.

Nhẩm một phép tính đơn giản, bằng chiêu trò “thổi phồng” công dụng, không kê khai giá theo các quy định của pháp luật nhằm “thổi” giá bán tới tay người tiêu dùng cao gấp chục lần so với giá nhập khẩu, nguồn lợi nhuận mà các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối TPCN như HUNMED và các đơn vị khác thu về được từ việc "trắng trợn móc túi" người tiêu dùng là không hề nhỏ.

screenshot_20230317-091643_zalo.jpg
screenshot_20230317-091718_zalo.jpg
Sản phẩm TPCN dành cho trẻ em BioAmicus được quảng cáo rầm rộ trên phương tiện truyền thông đại chúng

Theo các chuyên gia, hành vi bán tràn lan ra thị trường những sản phẩm TPCN/ TPBVSK chưa được kê khai giá theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đáng lên án. Việc những chuỗi nhà thuốc lớn như Long Châu, PharmaCity… cùng những hệ thống siêu thị như Con Cưng, Kids Plaza, Bibomart… nhập và bán lẻ những sản phẩm này mà không tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm đã và đang vô tình “tiếp tay” cho những đơn vị nhập khẩu, phân phối các sản phẩm nói trên như Công ty TNHH Dược HUNMED “móc túi” người tiêu dùng.

Khánh Lan