SpaceX, Boeing, Meta, Netflix tham gia 'sứ mệnh kinh doanh lớn nhất đến nay của Mỹ' ở Việt Nam

Thế giới số - Ngày đăng : 14:27, 17/03/2023

Theo Reuters, SpaceX, Meta Platforms, Netflix và Boeing là 4 trong hơn 50 công ty tham gia" chuyến công du kinh doanh lớn nhất từ trước đến nay" của Mỹ tới Việt Nam vào tuần tới để thảo luận về cơ hội đầu tư và bán hàng ở nước ta.

Hơn 50 công ty, gồm cả quốc phòng, dược phẩm và công nghệ, sẽ tham gia trong chuyến công tác tới Việt Nam được tổ chức bởi Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-ASEAN (tổ chức ngành công nghiệp), theo danh sách mà hãng tin Reuters có được.

Động thái này là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đến Việt Nam. Với dân số 100 triệu người, Việt Nam có thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng.

Đây là sứ mệnh lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam”, ông Vũ Tú Thành, đại diện của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN tại Việt Nam, cho biết. Ông Vũ Tú Thành lưu ý rằng Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN đã tổ chức các sự kiện này trong ba thập kỷ.

Đang có kế hoạch mở văn phòng tại Việt Nam, gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix nằm trong số các công ty tham gia chuyến đi. Netflix không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Các hãng hàng không vũ trụ Boeing, Lockheed Martin và Bell sẽ tổ chức các cuộc họp với các công ty ở Việt Nam, ông Vũ Tú Thành nói với Reuters. 

Boeing cho biết các cuộc thảo luận của họ với các quan chức sẽ tập trung vào mối quan hệ đối tác ngày càng tăng với Việt Nam.

Lockheed Martin và Bell đã không trả lời câu hỏi về chuyện trên.

Phần lớn các công ty tham gia sứ mệnh kinh doanh này đã có hoạt động kinh doanh hoặc sản xuất tại Việt Nam, gồm cả Apple, Coca-Cola và PepsiCo, theo ông Vũ Tú Thành. Một số công ty Mỹ đã lên kế hoạch mở rộng hoạt động của mình tại Việt Nam.

Ông Vũ Tú Thành nói một số công ty quan tâm đến Việt Nam như một trung tâm sản xuất và cung cấp dịch vụ cho các khách hàng ngày càng giàu có trong bối cảnh tăng trưởng GDP năm 2022 đạt 8,02%. Trong số này có SpaceX, công ty đang tìm cách bán dịch vụ internet vệ tinh Starlink của mình cho Việt Nam và các nước trong khu vực.

SpaceX, công ty hàng không vũ trụ do tỷ phú Elon Musk điều hành, không phản hồi câu hỏi của Reuters.

Theo danh sách mà Reuters có được, các công ty sản xuất bán dẫn, thiết bị y tế, dược phẩm, tài chính, internet và đám mây cũng sẽ tham gia chuyến công du đến Việt Nam, trong đó có Pfizer, Johnson & Johnson, Abbott, Visa, Citibank, Meta Platforms, Amazon Web Services.

spacex-boeng-meta-amazon-netflix-tham-gia-su-menh-kinh-doanh-lon-nhat-cua-my-o-viet-nam.jpg
SpaceX  là 1 trong hơn 50 công ty tham gia"chuyến công du kinh doanh lớn nhất từ trước đến nay" của Mỹ tới Việt Nam vào tuần tới - Ảnh: Reuters

Hôm 11.3, Reuters đưa tin các nhà cung cấp của ASML đang xem xét xây dựng nhà máy ở Việt Nam, Malaysia thay vì Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và phương Tây gia tăng.

Có trụ sở tại khu đô thị Veldhoven (Hà Lan), ASML là công ty cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới cho các hãng chất bán dẫn như TSMC, Samsung Electronics, Intel...

Các quan chức từ nhiều công ty công nghệ đến thăm Việt Nam, Malaysia và Singapore vào tuần này, theo một lưu ý từ Brabant Development Agency, cơ quan công cộng của Hà Lan tham gia tổ chức chuyến đi.

Phần lớn công ty đang xem xét mở rộng/thiết lập các địa điểm sản xuất ở Việt Nam hoặc Malaysia”, ghi chú được chuẩn bị bởi Brabant Development Agency cùng với Brainport Industries, đại diện cho 200 công ty sản xuất công nghệ cao đặt trụ sở gần thành phố Eindhoven (Hà Lan).

Hai người quen thuộc với kế hoạch cho biết các khoản đầu tư có thể là một phần của chiến lược dài hạn, rộng lớn hơn nhằm giảm tiếp xúc với Trung Quốc. Những công ty tham gia chuyến đi hầu hết đều là nhà cung cấp của ASML. Một số có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc.

ASML đã bị cấm bán các máy in thạch bản cực tím (EUV) tiên tiến nhất của mình cho Trung Quốc kể từ năm 2019 sau áp lực từ Mỹ. Chính quyền Biden đang tìm cách cản trở khả năng sản xuất chip tiên tiến và làm chậm tiến độ quân sự của Trung Quốc.

Máy in thạch bản của ASML giá có thể lên tới 160 triệu euro (170 triệu USD) mỗi cái và được sử dụng để tạo ra mạch điện của chip.

Chính phủ Hà Lan hôm 8.3 đã thông báo về các hạn chế mới với việc xuất khẩu ảnh hưởng đến dòng sản phẩm máy in chip tốt thứ hai của ASML, điều này có thể dẫn đến các biện pháp đối phó từ Trung Quốc.

Trong số các công ty tham gia chuyến đi có Neways, theo trang web công ty này. Neways giúp ASML phát triển các đơn vị điều khiển điện, điều khiển năng lượng và hệ thống dây điện cho các máy in thạch bản. Người phát ngôn Neway từ chối bình luận.

Brabant Development Agency nói NTS Group, nhà cung cấp các công cụ cơ khí chính xác cho ASML, là một công ty khác sẽ tham gia chuyến đi. Các công ty khác tham gia chuyến đi có Bestronics, AAE BV, BKB Precision, HQ Group, KMWE Group, Sempro, Sioux Technologies và VDL ETG, theo Brainport Industries.

"VDL ETG có các chi nhánh khác nhau tại châu Á... Chúng tôi hoàn toàn không có ý định rời khỏi Trung Quốc", công ty tuyên bố. Các công ty khác không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Singapore đang được coi là một địa điểm tiềm năng để đặt trụ sở ở khu vực, ghi chú của Brabant Development Agency cùng với Brainport Industries cho biết.

Theo Reuters, một người quen thuộc với việc tổ chức chuyến đi cho biết một trong các công ty đang đàm phán trước với các đối tác ở Việt Nam để xây dựng một nhà máy. Công ty thứ hai cũng có khả năng đầu tư vào Việt Nam, nguồn tin của Reuters tiết lộ nhưng từ chối nêu tên công ty vì thông tin được bảo mật.

Người thứ hai tham gia vào việc tổ chức chuyến đi nói rằng Malaysia cũng là sự lựa chọn khả dĩ cho các khoản đầu tư mới vì một số công ty đã có cơ sở vật chất ở nước này.

Sơn Vân