Thông tin mới về vụ 4 tiếp viên hàng không mang ma tuý từ Pháp về Việt Nam

Sự kiện - Ngày đăng : 17:18, 17/03/2023

Sau khi nhận được thông tin vụ việc, hãng bay Vietnam Airlines đã quyết định đình chỉ nhiệm vụ đối với 4 tiếp viên để phục vụ công tác điều tra.
vietnam-airlines(1).jpg

Cụ thể, chuyến bay số hiệu VN 10 từ sân bay Paris Charles de Gaulle (Pháp) hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM lúc 8 giờ 10 phút ngày 16.3. Lực lượng Hải quan tại sân bay đã đưa 4 nữ tiếp viên của Vietnam Airlines cùng hành lý vào khu vực kiểm tra. Trong đó có tiếp viên trưởng Nguyễn Thanh Thủy, 37 tuổi, cùng với 3 nữ tiếp viên khác là: Võ Tú Quỳnh, Trần Thị Thu Ngân, Nguyễn Thu Vân. Lực lượng Hải quan phát hiện bên trong hành lý có 10kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp được cất giấu tinh vi trong các hộp kem đánh răng.

Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng không Việt Nam, đây là chuyên án của Hải quan và cơ quan chức năng đang phối hợp điều tra. Các cá nhân vi phạm quy định pháp luật, vi phạm nội quy lao động đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định, đơn vị sẽ không bao che.

Chiều 17.3, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về vụ việc 4 tiếp viên hãng Vietnam Airlines bị tạm giữ liên quan đến vụ chuyển 10kg ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Hiện nay, hãng hàng không đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, nội quy lao động của đơn vị và sẵn sàng cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời dựa trên các nguồn tin xác thực.

Làm việc với cơ quan điều tra, các tiếp viên này khai nhận cho biết khi ở Pháp đã được một cá nhân nhờ "xách tay một số hàng hóa về nước" và trả công hơn 10 triệu đồng. Lúc đó, do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, họ chỉ xem qua loa vài tuýp kem và không thấy có gì bất thường. Số hành lý xách tay này cũng qua được sân bay ở Pháp, nhưng khi về đến Tân Sơn Nhất thì hải quan phát hiện có ma túy.

Hiện Công an TP.HCM đang phối hợp Cục cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý (C04, Bộ Công an) mở rộng điều tra.

Để phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã thường xuyên ban hành các chỉ thị, văn bản về vấn đề này. Cụ thể, đầu tháng 2, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành kế hoạch phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không năm 2023.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa bằng đường hàng không.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam có trách nhiệm giám sát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc khu vực quản lý; yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong khu vực cảng hàng không, sân bay cam kết thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không.

Tuyết Nhung