Sau Twitter và Meta, YouTube khôi phục tài khoản cho ông Trump

Thế giới số - Ngày đăng : 23:21, 17/03/2023

YouTube thuộc sở hữu của Alphabet hôm 17.3 cho biết đã dỡ bỏ các hạn chế với kênh của cựu Tổng thống Donald Trump sau hơn 2 năm bị đình chỉ vì vụ bạo loạn gây chết người ở Điện Capitol ngày 6.1.2021.

Ông Trump hiện có quyền truy cập vào các phương tiện truyền thông chính để gây quỹ chính trị và khả năng tiếp cận tổng cộng 146 triệu người theo dõi của mình trên ba nền tảng công nghệ lớn khi thực hiện một cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ khác vào năm 2024.

"Chúng tôi đã đánh giá cẩn thận nguy cơ bạo lực tiếp diễn trong thế giới thực, đồng thời cân bằng cơ hội để cử tri được lắng nghe bình đẳng từ các ứng cử viên lớn của quốc gia trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử", YouTube cho biết trong một tweet, đề cập đến việc khôi phục kênh của ông Trump.

Meta Platforms đã khôi phục tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump hôm 9.2.

Ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta Platforms, cho biết việc khôi phục tài khoản cho ông Trump sẽ đi kèm "các biện pháp bảo vệ mới được áp dụng để ngăn chặn hành vi tái phạm". Cụ thể là trong tương lai, tài khoản cựu Tổng thống Mỹ có thể bị khóa tới 2 năm với mỗi lần vi phạm chính sách trên các nền tảng mạng xã hội của Meta Platforms.

Hồi tháng 1, Trump cho rằng Facebook đã mất hàng tỉ USD giá trị khi ông không xuất hiện. "Điều tương tự như vậy sẽ không bao giờ nên xảy ra lần nữa với một tổng thống đương nhiệm hoặc bất kỳ ai khác - những người không đáng bị phạt", ông Trump viết nền tảng mạng xã hội Truth của mình.

Tài khoản Twitter của ông Trump đã được Giám đốc điều hành Elon Musk khôi phục vào tháng 11.2022.

Đầu tháng 1, Donald Trump cho biết "Twitter như không tồn tại" trừ khi ông quay trở lại nền tảng này và tự hào các bài đăng trên Truth Social của ông "được tạo ra khá tốt".

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại, nhà hoạt động cánh hữu Darren Beattie (từng viết diễn văn cho chính quyền Trump) hỏi cựu Tổng thống Mỹ liệu ông có cân nhắc tham gia lại nền tảng này sau khi được gọi là “Tweeter (người đăng tweet) vĩ đại nhất mọi thời đại” không.

Có những người nói rằng Twitter không bao giờ còn là Twitter trừ khi tôi quay trở lại. Tôi rất khen ngợi điều đó. Tôi chỉ nói thế vì đã đọc 20 bài báo về nó”, ông Trump trả lời.

Về Truth Social, Trump khoe rằng bài đăng của ông được tạo ra khá tốt và vì lợi ích của đất nước.

Truth Social là nền tảng mạng xã hội do công ty khởi nghiệp Trump Media & Technology Group (TMTG) của ông Trump phát triển và chính thức ra mắt vào tháng 2.2022. Bài đăng trên Truth Social được gọi là truth, tương tự tweet trên Twitter.

Nếu nhìn vào truth mà tôi đưa ra hôm nay và một số điều sắp bị loại bỏ, tôi nghĩ bạn có thể thấy rằng thứ nhất chúng đúng, thứ hai chúng tốt cho đất nước và thứ ba chúng được tạo ra khá tốt”, ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Mỹ gợi ý rằng ông sẽ không quay lại Twitter vì khả năng tiếp cận của ông trên Truth Social đã tốt hơn.

Ngày 20.11.2022, Elon Musk đã khôi phục tài khoản của Trump sau khi thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến. Trong đó 51,8% ủng hộ Twitter khôi phục tài khoản cho cựu Tổng thống Mỹ.

Thế nhưng, ông Trump vẫn chưa tweet lại sau khi được Elon Musk phục hồi tài khoản Twitter. “Tôi không thấy bất kỳ lý do nào cho việc đó”, Trump nói trước đó.

Trong cuộc phỏng vấn, Darren Beattie tuyên bố có niềm tin rằng Elon Musk không muốn ông Trump trở lại Twitter vì tỷ phú 51 tuổi có thể bị soán ngôi là "Tweeter nổi tiếng nhất".

Trước đó, Elon Musk cho rằng quyết định cấm tài khoản Trump của Twitter vào năm 2021 là "sai lầm nghiêm trọng".

Elon Musk đã giải thích rằng việc khôi phục tài khoản Trump trong suy nghĩ của ông là vấn đề công lý hơn là nỗ lực đưa cựu Tổng thống Mỹ trở lại với tư cách người dùng.

Dù ông Trump vẫn chưa sử dụng lại nền tảng trước đây từng là công cụ giao tiếp công khai thường xuyên của mình, nhưng Elon Musk cho biết: "Tôi ổn với việc Trump không tweet. Điều quan trọng là Twitter đã sửa chữa một sai lầm nghiêm trọng trong việc cấm tài khoản ông ấy, dù không vi phạm luật hoặc điều khoản dịch vụ".

Trump cho biết ông có 89 triệu người theo dõi khi bị Twitter cấm tài khoản, nhưng tuyên bố con số này lẽ ra phải gấp đôi.

youtube-khoi-phuc-tai-khoan-cho-ong-trump.jpg
YouTube đã khôi phục kênh cho ông Trump sau hơn 2 năm bị đình chỉ vì vụ bạo loạn gây chết người ở Điện Capitol ngày 6.1.2021 - Ảnh: Reuters

Nhóm chiến dịch của ông Trump không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về việc YouTube khôi phục kênh.

YouTube đã cấm kênh ông Trump vào năm 2021 vì vi phạm chính sách kích động bạo lực sau khi những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol khi Quốc hội bắt đầu chứng nhận chiến thắng cho ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trump đang lấy lại quyền truy cập vào các tài khoản mạng xã hội mà ông đã sử dụng trong suốt chiến dịch tranh cử và nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ năm 2016 của mình để đả kích các đối thủ và xây dựng cơ sở người theo dõi của mình. Động thái này diễn ra ngay khi văn phòng công tố quận Manhattan (thành phố New York, Mỹ) đang xem xét các cáo buộc hình sự với Trump, mà ông và các đồng minh đang phản bác và cho rằng đó là động cơ chính trị.

Ông Trump vẫn chưa đăng bài trên Facebook, Instagram hoặc Twitter kể từ khi được khôi phục tài khoản. Thay vào đó, Trump gắn bó với nền tảng Truth Social của mình, nơi ông có gần 5 triệu người theo dõi.

Những người phản đối Trump chỉ ra những thông điệp mà cựu Tổng thống Mỹ đã đăng trên Truth Social là bằng chứng cho thấy ông tiếp tục gây ra rủi ro tương tự từng khiến nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau đình chỉ ông.

Ông Trump cũng phải đối mặt với một vụ kiện gian lận dân sự trị giá 250 triệu USD do bang New York đưa ra.

Sơn Vân