Sức khỏe những bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn cá chép muối dưa hiện ra sao?

Thông tin Y học - Ngày đăng : 21:22, 19/03/2023

Hiện 5 bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn cá chép muối dưa đang điều trị có 1 bệnh nhân sức khỏe còn rất yếu, tiên lượng khá dè dặt. Các bệnh nhân còn lại đã tiến triển và tiên lượng khá.

Liên quan đến các bệnh nhân bị ngộ độc botulinum sau khi ăn cá chép muối dưa tại tỉnh Quảng Nam, chiều 19.3, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, hiện có 5 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Nam.

suc-khoe-hien-tai-cua-nhung-benh-nhan-ngo-doc-sau-khi-an0-ca-chep-muoi-dua-ra-sao-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành thăm khám bệnh nhân bị ngộ độc botulinum sau khi ăn cá chép muối dưa tại tỉnh Quảng Nam - Ảnh: BVCC

Trong đó, bệnh nhân nặng nhất là H.V.Đ. (57 tuổi, ngụ xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam). Trong ngày 18.3, bệnh nhân Đ. còn lơ mơ, tiếp xúc kém, liệt hoàn toàn, thở máy, không có nhịp tự thở; đến 20 giờ cùng ngày, bệnh nhân được tiến hành truyền thuốc giải độc Botulism Antitoxin Heptavalent (thuốc BAT) kéo dài đến 21 giờ.

Sau đó, đến 10 giờ ngày 19.3, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân Đ. gọi hỏi biết, thực hiện được y lệnh chậm, sức cơ tứ chi 2, có nhịp tự thở yếu.

Các bác sĩ đánh giá đây là bệnh nhân bị ngộ độc nặng nhất hiện tại, tuy có cải thiện sau 20 giờ truyền thuốc giải độc, nhưng tiên lượng khá dè dặt.

Đối với bệnh nhân H.V.Đ.(26 tuổi, ngụ xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) trong ngày 18.3 còn tỉnh đừ, tiếp xúc chậm, yếu tứ chi sức cơ 2/5. Bệnh nhân suy hô hấp, thở máy, có nhịp tự thở rất yếu được truyền thuốc giải độc BAT lúc 19 giờ 56 và kết thúc truyền lúc 20 giờ 56 cùng ngày.

Đến 10 giờ ngày 19.3, các bác sĩ ghi nhận, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, thực hiện y lệnh chính xác, nhanh, sức cơ tứ chi 4/5, có nhịp tự thở khá hơn.

Các bác sĩ đánh giá đây là bệnh nhân bị ngộ độc nặng có cải thiện tốt sau truyền thuốc giải độc, có khả năng khởi động cai máy thở và được tiên lượng khá.

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân H.T.T. (37 tuổi, ngụ xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) vào ngày 18.3 còn tỉnh đừ, tiếp xúc chậm, yếu tứ chi sức cơ 1/5 - 2/5, suy hô hấp, thở máy, có nhịp tự thở rất yếu, rối loạn nhịp tim được đặt máy tạo nhịp. Các bác sĩ tiến hành truyền thuốc giải độc BAT từ 20 giờ đến 21 giờ cùng ngày. Đến 10 giờ ngày 19.3, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, thực hiện y lệnh chính xác, nhanh, sức cơ tứ chi 4/5, có nhịp tự thở khá hơn và đã giảm ngưỡng kích máy tạo nhịp.

Các bác sĩ đánh giá đây là bệnh nhân bị ngộ độc nặng thứ hai, có cải thiện tốt sau truyền thuốc giải độc, có khả năng khởi động cai máy thở trong 1-2 ngày tới. Tiên lượng ở bệnh nhân này là khá.

Như vậy, theo các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, cả 3 bệnh nhân trên bị ngộ độc botulinum mức độ nặng đều có cải thiện bước đầu khá tốt sau truyền thuốc giải độc BAT. Hiện các bác sĩ tiếp tục theo dõi sát để từng bước cai thở máy.

Riêng 2 bệnh nhân H.T.M. (24 tuổi) và bệnh nhân H.T.C. (12 tuổi, cùng ngụ ở xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) ngộ độc botulinum mức độ nhẹ, không có chỉ định truyền thuốc giải độc BAT.

Đến 10 giờ ngày 19.3, cả 2 bệnh nhân trên đều tỉnh, thấy khỏe hơn, sinh hiệu ổn. Sức cơ tứ chi 4/5-5/5, không khó thở, không nuốt khó. Tiên lượng của bệnh nhân này cải thiện không cần dùng BAT. Các bác sĩ đề nghị rút sonde tiểu, sonde dạ dày, tập vận động tại giường.

Trước đó, sáng 18.3 tại tỉnh Quảng Nam đã xảy ra một vụ ngộ độc sau khi ăn cá chép muối dưa khiến 10 người nhập viện cấp cứu, trong đó có 1 người đã tử vong. Ngay sau đó, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được đề nghị hỗ trợ chuyên môn cho các ca ngộ độc đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam. Qua hội chẩn trực tuyến khẩn cấp, bác sĩ đánh giá khả năng rất cao bệnh nhân đã bị ngộ độc Botulinum.

Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định cử các chuyên gia hàng đầu về chống độc và hồi sức đến Quảng Nam; trong đó có TS.BS Lê Quốc Hùng (Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới), BSCK2 Trần Thanh Linh (Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - ICU) cùng dược sĩ Nguyễn Trọng Lộc (khoa Dược). Các chuyên gia mang 5 lọ thuốc giải độc Botulinum của Bệnh viện Chợ Rẫy ra Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân. Đây là các loại thuốc giải độc rất quý hiếm, giá khoảng 8.000 USD/lọ.

Hồ Quang