Bộ Y tế cảnh báo về việc ăn cá chép muối ủ chua gây ngộ độc

Thông tin Y học - Ngày đăng : 22:30, 19/03/2023

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về việc cứu chữa các bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn cá chép muối ủ chua.

Sau khi nhận được thông tin về 10 trường hợp người dân sau khi ăn cá chép muối ủ chua đã xuất hiện tình trạng ngộ độc và được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về việc cứu chữa các bệnh nhân ngộ độc.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp và cử đội chuyên môn đến hỗ trợ đến trực tiếp tại bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam để cấp cứu kịp thời những bệnh nhân bị ngộ độc nặng. 

Cục Quản lý khám, chữa bệnh đánh giá cao sự phối hợp của các bệnh viện một cách kịp thời. Để tiếp tục cứu chữa, tìm nguyên nhân và phòng, chống ngộ độc, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi Bắc Quảng Nam và các cơ sở y tế trên địa bàn tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực, phối hợp tiếp tục cứu chữa người bệnh, tìm hiểu nguyên nhân.

Trong trường hợp cần huy động sự hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện khác, Bộ Y tế sẽ huy động các bệnh viện hỗ trợ. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, khuyến cáo cho người dân, cộng đồng về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh các trường hợp tương tự xảy ra trên địa bàn (đặc biệt truyền thông để người dân biết được các thông tin về ngộ độc Botulinum theo hướng dẫn tạm thời chẩn đoán, điều trị ngộ độc Botulinum ban hành kèm theo Quyết định số 3875/QĐ-BYT ngày 7.9.2020 của Bộ Y tế như loại thực phẩm gây ngộ độc, cách sử dụng thực phẩm để loại bỏ độc tố, các dấu hiệu nghi ngờ để đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh...).

Trong quá trình thực hiện, đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam có báo cáo kết quả về Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 18.3, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được đề nghị hỗ trợ chuyên môn cho các ca bệnh ngộ độc đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi Bắc Quảng Nam. Sau khi hội chẩn trực tuyến, các bác sĩ đánh giá khả năng các bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum rất cao do ăn thức ăn là cá chép muối ủ chua.

Trước tình hình trên, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phân công ngay một đội hỗ trợ trực tiếp đến Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi Bắc Quảng Nam mang theo 5 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) dùng giải ngộ độc tố Clostridium Botulinum để cùng phối hợp điều trị bệnh nhân.

Dạ Thảo