Cựu Chủ tịch Google Trung Quốc tham gia cuộc đua với ChatGPT, đặt tham vọng vào AI 2.0

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 22:45, 20/03/2023

Lý Khai Phục (Lee Kai-fu), cựu Chủ tịch Google Trung Quốc, là một trong những nhân vật công nghệ có tiếng mới nhất tham gia cuộc đua AI bằng kế hoạch thành lập công ty trí tuệ nhân tạo (AI) vượt xa "phiên bản ChatGPT của Trung Quốc".

ChatGPT là chatbot AI đình đám do công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) phát triển với sự hậu thuẫn của Microsoft, vừa được nâng cấp lên phiên bản mới mạnh mẽ hơn hoạt động dựa trên mô hình ngôn ngữ GPT-4.

Lý Khai Phục (61 tuổi), Chủ tịch quỹ đầu tư giai đoạn đầu Sinovation Ventures tại Trung Quốc, cho biết công ty có tên Project AI 2.0 đặt mục tiêu trở thành một hãng công nghệ toàn cầu “xây dựng nền tảng AI 2.0 và các ứng dụng năng suất”. Ông nhấn mạnh rằng công ty này “không chỉ phát triển phiên bản tiếng Trung của ChatGPT”.

cuu-chu-tich-google-trung-quoc-tham-gia-cuoc-dua-vo-chatgpt-dat-tham-vong-vao-ai20.jpg
Lý Khai Phục nói chuyện về AI tại khách sạn JW Marriott ở Hồng Kông - Ảnh: Edmond So

Trong bài đăng trên tài khoản WeChat của mình, Lý Khai Phục cho biết AI 2.0 không chỉ là một công cụ trò chuyện hiệu suất cao”, cũng như không giới hạn ở đồ họa và văn bản do AI tạo ra.

Theo Lý Khai Phục, các ứng dụng hiện có, bao gồm cả AI copilot, tính năng mới được Microsoft ra mắt để tích hợp AI vào các ứng dụng trong bộ Office 365 như Word, Excel, Powerpoint và Outlook, chỉ là "khởi đầu của các khả năng AI 2.0".

Thông báo này được đưa ra sau khi công ty tìm kiếm internet Baidu (Trung Quốc) gia nhập thị trường với dịch vụ tương tự ChatGPT có tên Ernie Bot. Tuy nhiên, sự ra mắt Ernie Bot hôm 16.3 tại thủ đô Bắc Kinh đã gây thất vọng vì thiếu màn trình diễn trực tiếp thường là mấu chốt của việc ra mắt công nghệ từ Thung lũng Silicon (Mỹ) đến Barcelona (Tây Ban Nha), khiến cổ phiếu của Baidu tại Hồng Kông giảm 6,4% trong ngày.

Lý Ngạn Hoành, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Baidu, phát biểu trên sân khấu khoảng 30 phút trong sự kiện này. Thay vì tự mình trình diễn công nghệ, bài phát biểu của Lý Ngạn Hoành được kèm theo các slide PowerPoint cho thấy khả năng của Ernie Bot, bao gồm viết khẩu hiệu của công ty, giải toán, tạo âm thanh và video. Ernie Bot ban đầu sẽ chỉ khả dụng cho một số người dùng nhận được mã mời, sau đó sẽ dần dần mở ra cho công chúng.

Cổ phiếu Baidu đã tăng vọt vào sáng 17.3 sau khi các ngân hàng đầu tư, gồm cả Citigroup, đưa ra triển vọng lạc quan về hiệu suất Ernie Bot trong các báo cáo của họ, theo trang Bloomberg.

Lý Ngạn Hoành nói rằng phản ứng này "khá dễ dự đoán", theo Tờ Báo Kinh Tế Quốc Gia.

"Khi ChatGPT được ra mắt lần đầu, phản hồi còn tệ hơn cả Ernie Bot", Lý Ngạn Hoành nói thêm. Ông cho biết rất muốn tung ra sản phẩm vì đây là một mô hình AI điển hình cần được cải tiến liên tục thông qua phản hồi.

Project AI 2.0 sẽ là công ty liên doanh thứ 7 do Sinovation Ventures xây dựng. Sinovation Ventures đang quản lý quỹ đầu tư tiền tệ kép trị giá 2 tỉ nhân dân tệ (290 triệu USD), được thành lập bởi Lý Khai Phục vào năm 2009 và bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực AI năm 2012.

Dù không tiết lộ chi tiết về phạm vi kinh doanh của công ty mới, Lý Khai Phục nói tài trợ và sức mạnh tính toán cho Project AI 2.0 đã được "dần dần đảm bảo". Ông đang hy vọng thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.

Trong cuộc hội thảo nội bộ tại Sinovation Ventures vào tuần trước, Lý Khai Phục lưu ý rằng, với bước đột phá trong học sâu, AI đã chuyển từ phiên bản 1.0 sang 2.0. Điều này sẽ dẫn đến "sự chuyển đổi dựa trên nền tảng" có thể định nghĩa lại cách người dùng tiếp cận và tương tác với giao diện.

Ông nói thêm rằng AI 2.0 dự kiến sẽ là “công nghệ quan trọng nhất giúp tăng năng suất xã hội trong thế kỷ 21”, trong khi một số vấn đề, chẳng hạn như hoạt động độc quyền của các hãng công nghệ lớn và lan truyền thông tin sai lệch, cần được giải quyết.

Kể từ tháng 2, một số hãng công nghệ lớn của Trung Quốc, gồm cả Alibaba, Tencent Holding, iFlyTek và NetEase, gấp rút thông báo rằng đang phát triển các sản phẩm AI tương tự như ChatGPT.

Đầu tháng 3, Wang Xing, Giám đốc điều hành gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan, nói ông đã tham gia vòng đầu tư Series A cho công ty khởi nghiệp về AI do Wang Huiwen, trợ lý thân cận của ông và là đồng sáng lập Meituan, thành lập.

Microsoft hôm 16.3 đã giới thiệu trợ lý AI (AI copilot) mới cho Microsoft 365, bộ sản phẩm gồm Word, Excel, PowerPoint và Outlook, đáp lại việc Google tiết lộ các bản nâng cấp cho phần mềm văn phòng nổi tiếng của họ.

Lần đầu tiên Microsoft mở cửa cho các khách hàng doanh nghiệp được lựa chọn để thử nghiệm, AI sẽ cung cấp bản nháp trong các ứng dụng này giúp tăng tốc quá trình tạo nội dung và giải phóng thời gian cho nhân viên.

Công ty có trụ sở tại thành phố Redmond (bang Washington, Mỹ) vượt xa các đối thủ thông qua các khoản đầu tư vào OpenAI. Microsoft cũng giới thiệu trải nghiệm trò chuyện kinh doanh mới có thể lấy dữ liệu và thực hiện các tác vụ trên các ứng dụng theo lệnh bằng văn bản từ người dùng.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành của Microsoft, nói trong một bài thuyết trình được phát trực tiếp: “Chúng tôi tin rằng thế hệ AI tiếp theo này sẽ mở ra một làn sóng tăng trưởng năng suất mới”.

Cơn sốt đầu tư và xây dựng các sản phẩm mới bắt đầu với sự ra mắt vào tháng 11.2022 của ChatGPT, chatbot cho công chúng thấy tiềm năng của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Công nghệ như vậy học hỏi từ dữ liệu trong quá khứ cách tạo nội dung mới, cung cấp sức mạnh cho trợ lý AI mới của Microsoft cùng dữ liệu kinh doanh và ứng dụng khác. Loại AI này cũng đang phát triển nhanh chóng.

Với một trong những bản cập nhật lớn nhất, Microsoft cho biết AI có thể mở ra phép tính toán cho Excel cho bất kỳ ai có thể mô tả một phép tính mà họ muốn bằng văn bản đơn giản.

Microsoft cho biết AI có thể tóm tắt các chuỗi email và cuộc họp trực tuyến khi chúng diễn ra trong phần mềm cộng tác Teams, tương tự như các ghi chú trực tiếp của AI mà Google trình diễn cho các phóng viên trong tuần này.

Ngoài ra, Microsoft cũng cho biết trải nghiệm trò chuyện kinh doanh mới cũng có thể trả lời câu hỏi như “cho đội của tôi biết làm thế nào để cập nhật chiến lược sản phẩm bằng cách lấy cảm hứng từ hàng loạt email, cuộc họp và chuỗi trò chuyện trong buổi sáng”.

Sơn Vân