‘Số tai nạn liên quan ô tô điện Tesla gia tăng sau khi Elon Musk bỏ các cảm biến radar’

Thế giới số - Ngày đăng : 09:55, 21/03/2023

Kể từ khi Elon Musk thông báo loại bỏ các cảm biến radar trên ô tô điện của mình gần 2 năm trước, Tesla đã chứng kiến sự gia tăng các vụ va chạm, theo trang The Washington Post.

The Washington Post đã trích dẫn các cuộc phỏng vấn với nhiều cựu nhân viên, tài xế lái thử và các chuyên gia của Tesla. Sau bản cập nhật vào năm 2021, nhiều ô tô điện Tesla chạy trên chế độ Autopilot hoặc Full Self-Drive bắt đầu đột ngột dừng lại vì chướng ngại vật trong tưởng tượng, xác định sai biển báo đường phố và gặp khó khăn trong việc xác định xe cấp cứu, The Washington Post đưa tin, trích dẫn các khiếu nại đã được gửi đến cơ quan quản lý.

Một số nguồn tin đã cho biết có một mối tương quan giữa sự tăng các trường hợp ô tô điện Tesla tự phanh đột ngột mà không rõ lý do với việc loại bỏ các cảm biến radar.

Dữ liệu từ Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang điều tra vấn đề cho thấy, cơ quan này đã nhận được hàng trăm khiếu nại về việc ô tô điện Tesla phanh đột ngột trong vòng 9 tháng qua. Năm 2022, hơn 750 tài xế Tesla báo cáo với NHTSA rằng ô tô điện Tesla của họ phanh đột ngột khi đang lái xe.

Cũng trong năm 2022, NHTSA cũng đã nâng cấp cuộc điều tra về Autopilot sau hơn 12 trường hợp ô tô điện Tesla tông vào xe cấp cứu. NHTSA cho biết tính năng hỗ trợ người lái của Tesla gặp sự cố khi xác định các phương tiện đang đỗ.

Lần đầu Elon Musk tuyên bố Tesla sẽ loại bỏ việc sử dụng các cảm biến radar trên ô tô điện của mình vào năm 2021. Thời điểm đó, một số kỹ sư đã kinh ngạc trước quyết định này và tìm đến một cựu lãnh đạo Tesla để xin lời khuyên về cách thuyết phục Elon Musk không loại bỏ các cảm biến, The Washington Post đưa tin.

Trước đây, Elon Musk nói rằng ông muốn phần mềm Full Self-Driving và Autopilot của Tesla bắt chước các giác quan con người bằng cách sử dụng camera như đôi mắt thay vì radar.

Tất cả những chiếc ô tô điện Tesla hiện tại đều được trang bị tính năng hỗ trợ người lái Autopilot. Với khoản thanh toán một lần là 15.000 USD hoặc phí hàng tháng là 199 USD mỗi tháng, chủ sở hữu cũng có thể chọn thêm tính năng Full Self-Drive, cho phép ô tô điện nhận biết các biển báo dừng và đèn giao thông, chuyển làn đường và đỗ xe. Các tính năng đều yêu cầu tài xế có giấy phép lái xe ngồi sau vô lăng.

so-tai-nan-o-to-dien-tesla-gia-tang-sau-khi-elon-musk-bo-cac-cam-bien-camera.jpg
Theo một báo cáo gần đây từ The Washington Post, Tesla chứng kiến sự gia tăng số vụ tai nạn và sai sót liên quan ô tô điện của mình sau khi Elon Musk loại bỏ các cảm biến radar - Ảnh: Getty Images

Trước năm 2021, Tesla đã sử dụng các cảm biến radar cùng với camera để giúp ô tô điện xác định chướng ngại vật. Giờ đây, công ty dựa vào 8 camera và Autopilot labeler để huấn luyện chiếc xe điện phản ứng với môi trường của nó.

Autopilot labeler là nhân viên Tesla được đào tạo để xem qua và đánh dấu các hình ảnh, video từ các camera trên ô tô điện, qua đó giúp cải thiện và phát triển các chức năng của hệ thống hỗ trợ lái xe. Autopilot labeler sẽ đánh dấu các chi tiết trong hình ảnh, chẳng hạn các đối tượng trên đường, biển báo giao thông và vật thể khác, giúp các hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla nhận diện và phản ứng với chúng tốt hơn.

Các công nghệ cảm biến lái tự động khác như công nghệ LiDAR được một số đối thủ của Tesla ưa chuộng. Các phương tiện sử dụng những cảm biến này để giúp lập bản đồ kỹ thuật số môi trường xung quanh và tránh nhầm lẫn, ngay cả khi camera của xe bị che khuất bởi yếu tố bên ngoài như mưa, tuyết hoặc sương mù.

Trong quá khứ, Elon Musk từng nói rằng LiDAR sẽ "tiêu tùng" và quá tốn kém. Tỷ phú công nghệ hứa hẹn từ năm 2016 rằng Tesla sẽ sớm tung ra thị trường chiếc ô tô tự lái thực sự, nhưng các chuyên gia lại tỏ ra kém lạc quan hơn về điều này.

Đầu năm 2023, các chuyên gia đã nói với trang Insider rằng Full Self-Drive còn lâu mới đạt khả năng tự lái mà mà không cần sự can thiệp của con người. Hồi tháng 2, Tesla đã phát hành bản cập nhật phần mềm qua mạng cho hơn 362.000 ô tô điện về một vấn đề với Full Self-Drive mà NHTSA cho biết có thể khiến xe "không an toàn khi ở giao lộ".

Người phát ngôn Tesla không trả lời câu hỏi tìm kiếm bình luận từ Insider.

Trong báo cáo an toàn phương tiện tự nguyện, Tesla cho biết ô tô điện của họ "đã đạt được một trong những xác suất tai nạn tổng thể thấp nhất so với bất kỳ phương tiện nào từng được thử nghiệm bởi Chương trình Đánh giá Ô tô mới của chính phủ Mỹ".

Vào tháng 1, Tesla cho biết ô tô điện của họ ghi nhận một vụ tai nạn cho mỗi 6,26 triệu dặm (1 dặm = 1,609344 km) được lái bằng Autopilot trong quý 3/2022.

Đồng sáng lập Apple cáo buộc Elon Musk nói dối về khả năng tự lái của ô tô Tesla

Steve Wozniak, nhà đồng sáng lập Apple - công ty có giá trị nhất thế giới, cáo buộc Elon Musk lừa dối khách hàng Tesla, bao gồm cả chính ông.

Phát biểu trên đài CNBC cách đây hơn 1 tháng, Steve Wozniak cho biết Elon Musk đã cố tình đánh lừa về việc những chiếc ô tô điện Tesla có thể tự lái tốt như thế nào, cho rằng chiếc xe của ông kém xa so với những tuyên bố từ tỷ phú 51 tuổi người Mỹ.

Steve Wozniak nói với CNBC: “Nó luôn mắc lỗi. Đó là một trải nghiệm khủng khiếp, đáng sợ".

Steve Wozniak bày tỏ sự thất vọng trước cách thể hiện của Giám đốc điều hành Tesla, nói rằng điều đó trái ngược hoàn toàn với cách tiếp cận kinh doanh của riêng ông dựa trên sự thẳng thắn trước và từ chối thêu dệt chuyện sai sự thật. “Rất nhiều sự trung thực biến mất khi bạn nhìn vào Elon Musk và Tesla”, đồng sáng lập Apple nói tiếp.

Cụ thể hơn, Steve Wozniak phàn nàn về việc phải chi hàng chục ngàn USD cho công nghệ tự lái kể từ năm 2016, khi Tesla lần đầu tiên cung cấp chế độ Full Self-Driving dưới dạng một sản phẩm thương mại chưa được kiểm chứng trong bản Beta.

Điều này cho thấy người đồng sáng lập Apple đã xem một video quảng bá công nghệ tự lái trên ô tô điện Tesla đã được dàn dựng theo yêu cầu của Elon Musk, theo lời khai từ Ashok Elluswamy - Giám đốc phần mềm Autopilot tại Tesla.

Một video năm 2016 mà Tesla sử dụng để quảng bá công nghệ tự lái của mình đã được dàn dựng để thể hiện các khả năng mà hệ thống không có như dừng ở đèn đỏ và tăng tốc ở đèn xanh, theo Ashok Elluswamy.

Đoạn video vẫn được lưu trữ trên trang web của Tesla, phát hành vào tháng 10.2016 và được Elon Musk quảng cáo như một bằng chứng cho thấy “ô tô điện Tesla tự lái”.

Thế nhưng, chiếc Model X trong video không tự lái với công nghệ mà Tesla đã triển khai, Ashok Elluswamy biết trong bản ghi lời khai vào tháng 7.2022 được lấy làm bằng chứng trong vụ kiện chống lại Tesla về vụ tai nạn nghiêm trọng năm 2018 liên quan đến cái chết của một kỹ sư Apple.

Lời khai của Ashok Elluswamy đại diện cho lần đầu tiên một nhân viên Tesla xác nhận và trình bày chi tiết cách thức sản xuất video đó. Đoạn video mang dòng khẩu hiệu: “Người ngồi ở ghế lái chỉ ở đó vì lý do pháp lý. Anh ấy không làm gì cả. Xe tự lái”.

Ashok Elluswamy cho biết đội Autopilot của Tesla đã bắt đầu thiết kế và ghi lại “bản trình diễn khả năng của hệ thống” theo yêu cầu từ Elon Musk. Tuy nhiên, Tesla đã cảnh báo các tài xế rằng họ phải giữ tay trên vô lăng và duy trì quyền kiểm soát ô tô điện của mình trong khi sử dụng Autopilot.

Autopilot được thiết kế để hỗ trợ lái, phanh, thay đổi tốc độ và làn đường nhưng các tính năng của nó “không làm cho phương tiện trở nên tự động”, Tesla cho biết trên trang web của mình.

Ashok Elluswamy nói để tạo video, Tesla đã sử dụng bản đồ 3D trên một tuyến đường được xác định trước từ ngôi nhà ở thành phố Menlo Park, bang California, Mỹ đến trụ sở chính của Tesla khi đó ở thành phố Palo Alto (bang California). Ashok Elluswamy nói các tài xế đã can thiệp để kiểm soát ô tô điện trong các lần chạy thử. Ông cho biết, khi cố gắng chứng minh có thể tự đỗ mà không cần người lái, một chiếc Model X thử nghiệm đã tông vào hàng rào ở bãi đỗ xe của Tesla.

Mục đích của video không phải là mô tả chính xác những gì có sẵn cho khách hàng vào năm 2016. Nó mô tả những gì có thể tích hợp vào hệ thống”, Ashok Elluswamy nói.

Khi Tesla phát hành video, Elon Musk đã tweet: “Ô tô điện Tesla tự lái (không có sự can thiệp của con người) qua các con phố đô thị đến đường cao tốc rồi tìm một chỗ đậu xe”.

Về chuyện trên, Steve Wozniak nói: “Họ đã cướp đi của gia đình tôi - bản thân tôi và vợ tôi - rất nhiều tiền mà tôi không thể kể cho bạn nghe, với những điều họ nói mà chúng tôi thực sự tin là có thật”.

Vào tháng 4.2019, Elon Musk tuyên bố rằng trước khi năm 2020 kết thúc, hơn 1 triệu chiếc Tesla đã được giao cho khách hàng sẽ biến thành robotaxi (ô tô điện tự lái hoàn toàn) tiên tiến đến mức tài xế “có thể đi ngủ” khi nó chở họ đi khắp nơi.

Gần 4 năm sau, Elon Musk đã đạt được một số tiến bộ cơ bản với việc triển khai Full Self-Drive đầy đủ tính năng vào quý 4/2022 cho tất cả khách hàng đã trả tiền với tùy chọn 15.000 USD. Thế nhưng, phần mềm này vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm, nghĩa là các ô tô điện phải được giám sát liên tục bởi tài xế ngồi sau tay lái và chỉ giới hạn ở Mỹ, Canada.

Steve Wozniak thất vọng vì không có tuyên bố ban đầu nào từ Elon Musk trở thành sự thật.

Elon Musk nói rằng ô tô điện Tesla sẽ tự lái khắp đất nước vào cuối năm 2016”, Steve Wozniak kể lại, đồng thời cho biết thêm rằng ông cảm thấy mệt mỏi với việc Giám đốc điều hành Tesla liên tục chuyển mục tiêu từ năm này sang năm khác mỗi khi gặp thất bại.

Sơn Vân