Tổng thống Joe Biden ký đạo luật giải mật thông tin nguồn gốc COVID-19

Quốc tế - Ngày đăng : 10:20, 21/03/2023

Ngày 20.3, Tổng thống Joe Biden đã ký đạo luật yêu cầu giải mật các thông tin liên quan đến nguồn gốc COVID-19, sau khi dự luật được quốc hội Mỹ thông qua.

"Khi thực thi luật này, chính quyền sẽ giải mật và chia sẻ càng nhiều thông tin càng tốt, trong khi vẫn tuân thủ những quy tắc nhằm ngăn chặn tiết lộ những thông tin có thể đe dọa an ninh quốc gia", ông Biden nói trong một tuyên bố.

Trước đó, dự luật đã được Thượng viện và Hạ viện thông qua mà không gặp phải bất kỳ sự phản đối nào trước khi được gửi tới Nhà Trắng. 

Giới chức Mỹ đã tranh luận về những giả thuyết liên quan đến nguồn gốc COVID-19 kể từ khi các trường hợp mắc bệnh đầu tiên được báo cáo tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. 

Cuộc tranh luận đã nóng trở lại vào cuối tháng trước khi tờ Wall Street Journal đưa tin Bộ Năng lượng Mỹ, cơ quan quản lý nhiều cơ sở nghiên cứu sinh học, đã trình báo cáo mật cho rằng vi rút SARS-CoV-2 có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm song không liên quan đến chương trình vũ khí. 

tai-xuong.jpeg
Viện Vi rút học Vũ Hán (Trung Quốc) - Ảnh: Internet

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đưa ra kết luận với "mức độ tự tin vừa phải" vào năm 2021 rằng đại dịch COVID-19 có thể là kết quả từ sự cố rò rỉ phòng thí nghiệm. 

Bốn cơ quan tình báo khác và Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ vẫn ủng hộ giả thuyết COVID-19 lây từ động vật sang người, dù với "mức độ tự tin thấp".

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) chưa quyết định nguồn gốc COVID-19 là rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay lây nhiễm tự nhiên, nhưng cho rằng đại dịch không phải một phần trong chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc.

Nhiều quan chức Mỹ cho rằng nguồn gốc của đại dịch có thể không bao giờ được biết đến. Giới chức Trung Quốc lâu nay vẫn phản đối kết luận rằng COVID-19 có thể bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của họ, trong đó có Viện Vi rút học Vũ Hán, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc và Viện Sinh phẩm Vũ Hán.

Tổng thống Biden nói rằng ông đã chỉ đạo cộng đồng tình báo sử dụng mọi công cụ sẵn có để điều tra nguồn gốc COVID-19 kể từ năm 2021. "Chúng ta cần đi đến cùng để tìm nguồn gốc COVID-19, trong đó có xem xét liên hệ tiềm tàng đến Viện Vi rút học Vũ Hán", ông Biden cho biết. 

Đan Thùy