Điểm giống nhau của 2 HLV đội tuyển bóng đá Việt Nam và Tây Ban Nha

Thể thao - Ngày đăng : 11:15, 21/03/2023

HLV đội tuyển Tây Ban Nha Luis De la Fuente đã tạo sự ngạc nhiên thú vị khi ông thực hiện một video lúc triệu tập cầu thủ lên tuyển. Những thước phim đó là hình ảnh khi còn trẻ của các tuyển thủ Tây Ban Nha hôm nay, và đa số những người thành danh từ lớp cầu thủ trẻ năm xưa đều là học trò của ông Fuente.

Nói rõ ràng hơn, thông điệp mà HLV Fuenten gửi đến mọi người, từ các thành viên đội tuyển quốc gia cho đến người hâm mộ bóng đá Tây Ban Nha, là ông đã biết rõ những tài năng của bóng đá quốc gia!

Ngôi nhà bóng đá Tây Ban Nha và Việt Nam: Làm lại từ người đổ móng

Khác với những người tiền nhiệm từng là HLV thành danh ở cấp CLB trước khi dẫn dắt đội tuyển, ông Fuente lại thường gắn bó với các đội trẻ. Suốt 10 năm qua, ông là HLV các đội tuyển trẻ U19, U21 rồi U23 trước khi nhận làm HLV đội tuyển quốc gia.

Fuente dẫn dắt đội U19 Tây Ban Nha vô địch châu Âu 2015 và đội U18 vô địch Đại hội thể thao Địa Trung Hải 2018. Năm 2019, ông và các học trò giành chức vô địch U21 châu Âu lần thứ năm. Cách lựa chọn của LĐBĐ Tây Ban Nha cũng rất thực tế: Sau 10 năm không thành công đồng thời thế hệ vàng đã kết thúc, không gì tốt đẹp hơn, hợp lý hơn khi tìm và chọn người xây dựng một thế hệ vàng mới.

Và Luis De la Fuente là ý tưởng đột phá, là sự lựa chọn hợp lý của LĐBĐ Tây Ban Nha!

Không giống nhau hoàn toàn, nhưng tại Việt Nam cũng có câu chuyện với cảm hứng tương tự. HLV Philippe Troussier đã triệu tập hai cầu thủ bổ sung lên tuyển U23 dự Doha Cup là tiền vệ Huỳnh Công Đến và chân sút Thanh Nhàn thuộc PVF - nơi mà ông Troussier từng có 3 năm làm việc.

Không chỉ chú ý, gọi các cầu thủ trẻ từ PVF mà HLV Troussier còn gọi đúng những cầu thủ tài năng nhất của BĐVN ở các lứa tuổi U. Đơn giản vì suốt thời gian làm việc ở Việt Nam từ năm 2018 đến 2021, HLV Troussier không chỉ tập trung thời gian phát hiện, đào tạo, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển bóng đá trẻ cho PVF, mà ông còn đi khắp các tỉnh thành, đến những nơi có phong trào phát triển bóng đá trẻ. Ngoài ra, ông cũng không bỏ sót bất kỳ giải trẻ nào, đặc biệt là U19, U21, để tìm kiếm, phát hiện thêm tài năng cho BĐVN.

Do đó không phải ngẫu nhiên khi ngày nhận chức HLV trưởng đội tuyển BĐVN, HLV Troussier cho biết ông đã nắm rõ thông tin 80% các tuyển thủ trẻ Việt Nam ở các đội tuyển U từ 19 đến 23.

Chính vì vậy, việc HLV Troussier trước đó triệu tập 4 cầu thủ từ U20 lên U23 không chỉ vì Nguyễn Quốc Việt, Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Đức Việt đã chơi tốt ở Vòng loại Giải U20 châu Á tại Uzbekistan, mà những cầu thủ này đã lọt vào mắt xanh của ông từ lâu khi theo dõi, ghi chép các số liệu từ các giải U19 và U21 trước đó.

HLV Troussier từ bóng đá trẻ đến đội tuyển Việt Nam

Sau khi đội tuyển U19 Việt Nam thất bại ở giải vô địch Đông Nam Á 2018 tại TP.HCM khiến HLV Anh Tuấn phải ra đi, được sự trợ giúp chi trả kinh phí của PVF, VFF đã trải thảm đỏ mời ông Troussier về dẫn dắt tuyển U19 quốc gia. Đáng tiếc là năm 2021, hợp đồng không thể gia hạn nên ông Troussier rời Việt Nam, nhưng rất nhanh và có lẽ cũng rất may khi ông đã quay lại với cương vị cùng vai trò quan trọng hơn.

Với kinh nghiệm 3 năm làm việc tại Việt Nam, ông Troussier tự tin bắt tay làm việc ngay mà không cần thời gian thích nghi, tìm hiểu. Ông đã quá quen thuộc với văn hóa cùng cách là việc trong môi trường bóng đá của người Việt Nam.

Không chỉ có “vốn sống”, HLV Troussier còn có “vốn nghề” khi đã lưu sẵn danh sách cùng những thước phim của các tài năng trẻ BĐVN. Chỉ cần cập nhật thêm thông tin là ông Troussier đủ tự tin xây dựng một đội tuyển Việt Nam tươi trẻ.

Do vậy, quyết định bổ nhiệm ông Troussier làm HLV trưởng của tuyển U23 và Quốc gia là hành động đáng khen của VFF. HLV Troussier không chỉ nổi danh là Phù thủy trắng từng dẫn dắt Nam Phi hay Nhật Bản dự World Cup, mà ông còn đặc biệt phù hợp với BĐVN khi chúng ta định hướng xây dựng đội tuyển từ những tài năng trẻ.

troussier4_2v.jpg
troussier.jpg

Nếu HLV Fuente khoe những tấm ảnh, thước phim các cầu thủ được gọi lên tuyển Tây Ban Nha để chứng tỏ ông nắm rõ các tài năng quốc gia, thì HLV Troussier cũng có nguồn dữ liệu như thế cho thấy ông thấu hiểu bóng đá trẻ Việt Nam.

Đó là những điểm giống nhau của hai HLV đội tuyển bóng đá quốc gia TBN và VN: Luis De la Fuente - Philippe Troussier, 2 người cùng xây dựng sức sống mới cho đội tuyển quốc gia dựa trên nền tảng những chàng trai trẻ vừa sung sức, vừa khát khao!

Đặng Hoàng