Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện nào còn thiếu thuốc, vật tư thì phải công khai

Sự kiện - Ngày đăng : 06:00, 22/03/2023

Ngày 21.3, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chủ trì cuộc họp với các bệnh viện Trung ương để rà soát, triển khai việc đảm bảo thuốc và trang thiết bị.

Tại cuộc họp, đại diện các bệnh viện như Việt Đức, Bệnh viện K, bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện E... đều khẳng định sau khi Chính phủ vào cuộc thì nhiều vấn đề vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế đã được giải quyết. Đặc biệt công tác khám chữa bệnh cho các bệnh nhân tại các bệnh viện đã được giải quyết lên tới 85-90%.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ông Đào Xuân Cơ cho biết hiện tại các công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện đã được đảm bảo. Các bệnh nhân cũng đã được sắp xếp lịch mổ theo quy định, tuy nhiên về các máy móc chụp, soi chiếu hết thời hạn vẫn chưa được xử lý một cách cụ thể.

hanh-nghe-16772538581561128536443.jpeg
Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ được ban hành đã tháo gỡ được nhiều 'nút thắt', giải quyết được các vấn đề mua sắm, đấu thầu trang thiết bị của bệnh viện. Ngay sau khi được tháo gỡ, bệnh viện đã đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất...

Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh - ông Lương Ngọc Khuê cho biết Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ đã tháo gỡ được nhiều khó khăn cho các bệnh viện, không để các bệnh viện lâm vào tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế.

"Bệnh viện nào còn thiếu thốn về thuốc men hay các vật tư tiêu hao thì cũng cần phải công bố rõ ràng, thông tin cụ thể cho lãnh đạo và làm đề xuất. Không được để bệnh nhân phải đi mua thuốc hay phải đi mua các vật tư tiêu hao như kim tiêm, kim chuyền..."

Ngoài ra, đại diện Bộ Y tế cũng cho biết Bộ đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện văn bản hướng dẫn xây dựng giá các gói thầu, đảm bảo nguồn cung cấp các thuốc đặc trị, các thuốc hiếm trên thị trường để các đơn vị đấu thầu biết và cung cấp theo đúng quy định. Giao Cục quản lý khám chữa bệnh có văn bản chỉ đạo đảm bảo công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh sau khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 được ban hành.

Trước đó, các bệnh viện đều lên tiếng về việc buộc phải dừng khám chữa bệnh do thiếu thuốc và các vật tư y tế trong điều trị. Ngay sau đó, Chính phủ đã vào cuộc và tháo gỡ nút thắt về đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế... Ngay khi được tháo gỡ, các bệnh viện đã đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, giải quyết các vấn đề cấp bách để trở lại hoạt động bình thường phục vụ người dân, 

Dạ Thảo