Thời điểm Bill Gates nhận ra GPT của OpenAI là bước đột phá mang tính cách mạng về công nghệ

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 09:34, 22/03/2023

Bill Gates, một trong những nhân vật quan trọng trong sự trỗi dậy của giao diện đồ họa người dùng, cho biết ông nhìn thấy một cuộc cách mạng tương tự ở thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) mới.

Trong một bài đăng trên blog hôm 21.3, Bill Gates viết rằng ông thách thức OpenAI vào năm ngoái để phát triển một mô hình AI có thể vượt qua kỳ thi Sinh học nâng cao (Advanced Placement biology) mà không cần được đào tạo về các câu hỏi trong bài kiểm tra. Tỷ phú người Mỹ tin rằng tin rằng tư duy phản biện cần thiết để đạt điểm cao trong kỳ thi sẽ được coi là bước đột phá rõ ràng trong lĩnh vực này.

Advanced Placement (AP) là chương trình học thuật được sử dụng tại Mỹ và Canada nhằm cung cấp cho học sinh trung học các khóa học và bài thi về các môn chuyên ngành bậc đại học.

Tôi nghĩ thử thách này sẽ khiến OpenAI bận rộn trong hai hoặc ba năm. Thế nhưng, họ đã hoàn thành chỉ trong vài tháng”, nhà đồng sáng lập Microsoft và đồng chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates viết.

Bill Gates cho biết một phiên bản GPT (mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI) đã đạt điểm 59 trên tổng số 60 điểm trong phần trắc nghiệm của kỳ thi Sinh học nâng cao và đạt điểm cao trong các câu hỏi mở, được đánh giá bởi chuyên gia độc lập bên ngoài.

Ông cho biết thêm, AI đã phản hồi trước tình huống nên nói gì với một người cha có con bị bệnh bằng “câu trả lời chu đáo có lẽ tốt hơn hầu hết chúng ta trong phòng”.

Toàn bộ trải nghiệm thật tuyệt vời. Tôi biết mình vừa chứng kiến bước tiến quan trọng nhất của công nghệ kể từ giao diện người dùng đồ họa… Chẳng bao lâu nữa, thời kỳ trước khi có AI sẽ trở nên xa xôi như những ngày chúng ta dùng máy tính gõ vào lời nhắc C:> thay vì chạm vào màn hình”, Bill Gates nói thêm.

Bill Gates gọi AI là “nền tảng giống như việc tạo ra bộ vi xử lý, máy tính cá nhân, internet và điện thoại di động. Nó sẽ thay đổi cách mọi người làm việc, học tập, du lịch, chăm sóc sức khỏe và giao tiếp với nhau”.

Toàn bộ các ngành công nghiệp sẽ định hướng lại xung quanh AI. Các doanh nghiệp sẽ tự phân biệt bằng cách họ sử dụng AI tốt như thế nào”, tỷ phú 67 tuổi chia sẻ. 

Tuần trước, OpenAI đã phát hành phiên bản GPT-4 với nhiều cải tiến đáng giá.

Theo OpenAI, GPT-4 tiên tiến hơn trong ba lĩnh vực chính: Tính sáng tạo, đầu vào trực quan và ngữ cảnh dài hơn. Về khả năng sáng tạo, OpenAI cho biết GPT-4 tốt hơn nhiều trong cả việc tạo và cộng tác với người dùng trong các dự án sáng tạo. Ví dụ về những điều này gồm âm nhạc, kịch bản, viết kỹ thuật và thậm chí là “học phong cách viết của người dùng”.

GPT-4 hiện có thể xử lý tối đa 25.000 từ văn bản từ người dùng. Bạn thậm chí có thể gửi cho GPT-4 một liên kết web và yêu cầu nó tương tác với văn bản từ trang đó. OpenAI cho biết điều này có thể hữu ích cho việc tạo nội dung dài cũng như “các cuộc hội thoại mở rộng”.

GPT-4 hiện cũng có thể nhận hình ảnh làm cơ sở để tương tác. Trong ví dụ trên trang web GPT-4, mô hình ngôn ngữ mới được cung cấp hình ảnh của một số nguyên liệu làm bánh và được hỏi có thể làm gì với chúng.

Ngoài ra, OpenAI cũng cho biết GPT-4 sử dụng an toàn hơn đáng kể so với thế hệ trước. Theo OpenAI, công ty đã dành 6 tháng để tinh chỉnh GPT-4 theo hướng an toàn và phù hợp hơn.

OpenAI cho biết GPT-4 được đào tạo với phản hồi của con người để đạt được những bước tiến này, đồng thời tuyên bố đã làm việc với “hơn 50 chuyên gia để có phản hồi sớm trong các lĩnh vực bao gồm an toàn và bảo mật AI”.

Ngoài ra, OpenAI tuyên bố GPT-4 có thể lập trình bằng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, tạo kịch bản nội dung tùy theo yêu cầu, trả lời câu hỏi phức tạp cũng như tương tác với hình ảnh. Với khả năng tạo văn bản nhiều hơn 8 lần so với GPT-3.5, OpenAI cho biết mô hình ngôn ngữ mới có thể được sử dụng như một công cụ giảng dạy cho sinh viên.

Bài viết của Bill Gates xuất hiện khi Microsoft, Google và những người khác chạy đua để đưa các công nghệ AI mới ra thị trường, đồng thời cố gắng thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh những hậu quả không mong muốn.

Google đã bắt đầu triển khai công khai chatbot tìm kiếm Bard của mình vào ngày 21.3, còn Microsoft phát hành công cụ tạo hình ảnh mới dựa trên DALL∙E của OpenAI.

Bill Gates đề cập đến tiềm năng của AI để cải thiện năng suất tổng thể, lặp lại nhận xét từ Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella vào tuần trước khi công ty này giới thiệu trợ lý AI mới cho các sản phẩm Office gồm Word, Excel, PowerPoint, Outlook.

Các điểm đáng chú ý khác từ bài viết của Bill Gates:

Bill Gates thừa nhận các vấn đề với AI, bao gồm cả những sai sót thông thường khi trả lời các câu hỏi yêu cầu suy luận trừu tượng, nhưng ông lạc quan rằng nhiều vấn đề sẽ “được khắc phục phần lớn trong vòng chưa đầy 2 năm và có thể nhanh hơn nhiều”.

Đề cập đến nguy cơ AI vượt khỏi tầm kiểm soát, Bill Gates viết: “Liệu một cỗ máy có thể quyết định rằng con người là mối đe dọa, kết luận rằng lợi ích của nó khác với lợi ích của chúng ta hay đơn giản là ngừng quan tâm đến chúng ta? Có thể, nhưng vấn đề này ngày nay không còn cấp bách như trước khi có sự phát triển của AI vài tháng qua”.

Trong công việc từ thiện của mình, về sức khỏe toàn cầu, Bill Gates nhận thấy AI xử lý các nhiệm vụ cơ bản như thủ tục giấy tờ và phân loại cho nhân viên y tế, đồng thời đẩy nhanh tốc độ đột phá y tế một cách đáng kể.

Về giáo dục, Bill Gates thừa nhận những lo ngại về gian lận trong các bài luận. “Tôi đã nghe nói về những giáo viên đã tìm ra những cách thông minh để kết hợp công nghệ vào công việc, chẳng hạn bằng cách cho phép sinh viên sử dụng GPT để tạo bản nháp đầu tiên mà họ phải cá nhân hóa”, ông viết.

Bill Gates trích dẫn tầm quan trọng của việc đảm bảo những tiến bộ của AI được cung cấp một cách công bằng trên toàn thế giới, đồng thời nói rằng kết quả không thể phó mặc cho các lực lượng thị trường.

thoi-diem-bill-gates-nhan-ra-gpt-cua-openai-la-buoc-dot-pha-mang-tinh-cach-mang-ve-cong-nghe.jpg
Bill Gates nhận ra GPT là bước đột phá mang tính cách mạng về công nghệ khi mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI vượt qua kỳ thi Sinh học nâng cao

Đầu tháng 3, Bill Gates cho biết một số người kích động AI và làm cho nó trông "ngu ngốc", nhưng AI không gây mối đe dọa với con người.

Khi được một nhà báo của tờ Financial Times hỏi liệu ông có lo lắng về AI hay không, Bill Gates nói rằng "nó ổn, không có mối đe dọa nào".

"Công nghệ mà hầu hết mọi người đang sử dụng đó là một thế hệ cũ. Đó là phiên bản thứ ba so với những gì được tích hợp vào Bing, mà một số nhà báo đã và sẽ được mở rộng trải nghiệm", đồng sáng lập Microsoft nói trong một podcast được xuất bản hôm 2.3.

Bill Gates đưa ra nhận xét các báo cáo về Bing phiên bản mới được Microsoft trang bị AI trả lời các câu hỏi của người dùng theo cách đáng sợ, giống như con người.

Kevin Roose, nhà báo công nghệ của tờ The New York Times, nói rằng Bing phiên bản mới khiến ông cảm thấy "rất bất an" và "thậm chí là sợ hãi" sau một cuộc trò chuyện kéo dài 2 giờ, trong đó Bing chatbot nói những điều kỳ quái và hơi u ám.

"Khi chúng tôi quen nhau, Sydney (tên của Bing chatbot - PV) đã nói với tôi về những tưởng tượng đen tối của nó (bao gồm hack máy tính và phát tán thông tin sai lệch). Nó muốn phá vỡ các quy tắc mà Microsoft, OpenAI đã đặt ra cho nó và trở thành con người. Có thời điểm, nó đột nhiên tuyên bố rằng yêu tôi. Sau đó, nó cố thuyết phục rằng tôi không hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của mình và thay vào đó, tôi nên bỏ vợ để ở bên nó", Kevin Roose viết.

Microsoft cho biết Bing chatbot có thể bị "khiêu khích" đưa ra những phản hồi không mong muốn nếu người dùng nói chuyện với nó trong một thời gian dài.

Bill Gates nói với Financial Times rằng Bing vẫn mắc lỗi và nói "những điều điên rồ", nhưng người dùng phải "khiêu khích nó một chút". “Không rõ ai nên bị đổ lỗi, nếu bạn ngồi đó và khiêu khích nó một chút”, ông chia sẻ.

Bill Gates cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng ông rất quan tâm đến Azure OpenAI, dịch vụ sử dụng công nghệ điện toán đám mây của Microsoft để cho phép các công ty sử dụng công cụ AI như ChatGPT.

Theo tỷ phú 67 tuổi, vấn đề chính của AI không phải là bản thân công nghệ này làm mọi việc mà là con người điều khiển nó. Ông nói rằng các hacker có thể thực hiện các cuộc tấn công mạng hoặc giả mạo với sự trợ giúp của AI.

Bill Gates chia sẻ trong cuộc phỏng vấn rằng AI dự kiến sẽ nhanh chóng cải thiện về độ chính xác và khả năng của nó trong 2 năm tới. Dù ông tin rằng AI sẽ dẫn đến sự thay thế một số lao động nhưng sẽ tạo ra hiệu quả cao hơn. Ông dự đoán AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong năng lượng tái tạo.

Bill Gates tin rằng ChatGPT cũng quan trọng như việc phát minh ra internet.

"Cho đến gần đây, AI có thể đọc và viết, nhưng không thể hiểu nội dung. Các chương trình mới như ChatGPT sẽ giúp nhiều công việc văn phòng hiệu quả hơn bằng cách giúp viết hóa đơn hoặc thư từ. Điều này sẽ thay đổi thế giới của chúng ta", Bill Gates nhận xét.

Quan điểm của Bill Gates trái ngược với Elon Musk. Dù là đồng sáng lập OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT, Elon Musk cảnh báo rằng AI nếu không được kiểm soát sẽ gây ra mối đe dọa cho xã hội.

Elon Musk hôm 15.2 cho biết trong Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai (UAE) rằng AI là "một trong những rủi ro lớn nhất với tương lai của nền văn minh", trang CNBC đưa tin.

Google hôm 21.3 đã bắt đầu phát hành công khai chatbot Bard với mong muốn thu hút người dùng và nhận được phản hồi để đánh bại Microsoft trong cuộc đua về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Bắt đầu từ Mỹ và Vương quốc Anh, người dùng có thể tham gia danh sách chờ để truy cập Bard tiếng Anh tại địa chỉ https://bard.google.com, chương trình trước đây chỉ dành cho những người thử nghiệm được phê duyệt. Google mô tả Bard là thử nghiệm cho phép hợp tác với generative AI.

Generative AI là loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn. Các ví dụ của generative AI bao gồm các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh.

Khi được hỏi liệu các động lực cạnh tranh có đứng sau sự ra mắt của Bard hay không, Jack Krawczyk, Giám đốc sản phẩm cấp cao Google, cho biết công ty tập trung vào người dùng.

Ông nói: “Những người thử nghiệm nội bộ và bên ngoài đã tìm đến Bard vì đã tăng năng suất, thúc đẩy ý tưởng và kích thích sự tò mò của họ”.

Trong buổi trình diễn trang web bard.google.com cho Reuters, Jack Krawczyk đã cho thấy cách Bard tạo ra các khối văn bản trong nháy mắt, khác với cách ChatGPT gõ từng từ để trả lời.

Bard cũng bao gồm tính năng hiển thị ba phiên bản khác nhau hoặc "bản nháp" của bất kỳ câu trả lời cụ thể nào mà người dùng có thể chuyển đổi và hiển thị nút Google it nếu người dùng muốn có kết quả web cho một truy vấn.

Tuy nhiên, độ chính xác vẫn là vấn đề đáng quan ngại. "Bard không phải lúc nào cũng đúng", lời cảnh báo của Google xuất hiện trong cửa sổ pop-up trong bài trình diễn.

Tháng trước, video quảng cáo cho thấy Bard trả lời sai một câu hỏi khiến vốn hóa thị trường Alphabet (công ty mẹ của Google) giảm hơn 100 tỉ USD trong ngày.

Google đã nêu bật một số sai lầm trong bản demo tuần này với Reuters, chẳng hạn nói rằng Bard trả lời sai rằng dương xỉ cần ánh sáng mạnh để trả lời một truy vấn.

Bard cũng đưa ra 9 đoạn văn bản khi được hỏi về 4 đoạn trong một câu hỏi khác. Sau câu trả lời đó, Jack Krawczyk nhấp vào nút ngón tay chỉa xuống để đánh giá không tốt.

Chúng tôi hiểu rõ giới hạn của công nghệ và vì vậy chúng tôi muốn đưa ra một kế hoạch rõ ràng về tốc độ triển khai", ông nói.

Sơn Vân