ICC phản pháo lời đe doạ của Nga sau lệnh bắt giữ ông Putin

Quốc tế - Ngày đăng : 11:10, 23/03/2023

Ngày 22.3, Toà án Hình sự Quốc tế (ICC) cho biết cơ quan này lấy làm tiếc về những lời đe doạ từ Nga sau khi họ phát lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin.

Hội đồng các quốc gia thành viên (ASP), cơ quan giám sát Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), hôm 22.3 cho biết đã có các mối đe dọa chống lại ICC cũng như các biện pháp nhằm vào công tố viên cùng thẩm phán của cơ quan này.

"Chủ tịch hội đồng lấy làm tiếc về những động thái nhằm cản trở các nỗ lực quốc tế để đảm bảo có những bên phải chịu trách nhiệm đối với hành vi bị luật pháp quốc tế cấm", ASP ra tuyên bố.

Trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo việc ICC phát lệnh bắt Tổng thống Putin sẽ gây hậu quả khủng khiếp với luật pháp quốc tế. Ông Medvedev cũng dọa phóng tên lửa vào The Hague, nơi đặt trụ sở ICC, nhằm trả đũa.

anh-chup-man-hinh-2023-03-23-luc-09.39.19.png
ổng thống Vladimir Putin - Ảnh: Internet

Ủy ban Điều tra Nga hôm 20.3 đã mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào các thẩm phán và công tố viên ICC Karim Khan với cáo buộc "vi phạm luật pháp Nga, bao gồm vu khống, tìm cách tấn công đại diện nước ngoài được bảo vệ theo luật pháp quốc tế, với mục đích gây phức tạp quan hệ quốc tế".

ICC ngày 17.3 ban hành lệnh bắt đối với Tổng thống Nga Putin và Ủy viên Tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belov với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga.

Đây là một trong nhiều cáo buộc về "tội ác chiến tranh và chống lại loài người" được đưa ra trong hơn một năm qua nhắm vào Nga, kể từ khi nước này phát động chiến dịch ở Ukraine. Nga cũng kiên quyết phủ nhận các cáo buộc.

Tuy nhiên vấn đề đã trở nên phức tạp khi Đức, quốc gia dẫn dắt Liên minh châu Âu (EU), tuyên bố sẽ tuân thủ lệnh bắt giữ của ICC. 

Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann cam kết nước này sẽ bắt và bàn giao ông Putin nếu nhà lãnh đạo Nga đặt chân tới lãnh thổ Đức.

Các nước thành viên ICC như Anh, Pháp, Canada cam kết ủng hộ tòa án này và lệnh bắt, nhưng không nêu cụ thể các hành động pháp lý.

Đan Thuỳ