CEO Shou Zi Chew đối mặt câu hỏi hóc búa từ các nhà làm luật Mỹ muốn cấm TikTok

Thế giới số - Ngày đăng : 07:00, 24/03/2023

Shou Zi Chew, Giám đốc điều hành TikTok phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa hôm 23.3 từ các nhà làm luật tin rằng ứng dụng chia sẻ video ngắn của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) nên bị cấm vì là đe dọa an ninh quốc gia tiềm tàng với Mỹ.

Lời khai của Shou Zi Chew trước Quốc hội đã đánh dấu một tuần hành động của TikTok nhằm thuyết phục người Mỹ và các nhà làm luật của họ rằng ứng dụng này tạo ra giá trị kinh tế và ủng hộ tự do ngôn luận.

Với hơn 150 triệu người dùng Mỹ hàng tháng, TikTok đã phải đối mặt với những cáo buộc gay gắt rằng dữ liệu người dùng Mỹ của họ sẽ được chia sẻ với chính phủ Trung Quốc và không bảo vệ đầy đủ trẻ em khỏi bị tổn hại.

TikTok cho biết đã chi hơn 1,5 tỉ USD cho các nỗ lực bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt dưới tên Dự án Texas, hiện có gần 1.500 nhân viên toàn thời gian và ký hợp đồng với Oracle để lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ. TikTok cũng thông báo sàng lọc nghiêm ngặt nội dung có thể gây hại cho trẻ em.

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện, Shou Zi Chew đã nhận câu hỏi từ nữ nghị sĩ Diana DeGette rằng TikTok đang làm gì để ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch trên nền tảng này. “Ông có các biện pháp kiểm soát hiện tại, nhưng các biện pháp kiểm soát hiện tại không hoạt động”, Diana DeGette nói.

Shou Zi Chew cho biết công ty đang đầu tư vào việc kiểm duyệt nội dung và trí tuệ nhân tạo (AI) để hạn chế những nội dung như vậy. "Phần lớn người dùng đến với nền tảng của chúng tôi để giải trí với nội dung an toàn, nhưng có những người tung ra một số thông tin sai lệch nguy hiểm và chúng tôi cần phải xem xét điều đó một cách nghiêm túc", Shou Zi Chew nói.

Tuy nhiên, Diana DeGette nói hành động của TikTok là chưa đủ. "Ông chỉ đưa ra cho tôi những tuyên bố chung chung rằng ông đang đầu tư, rằng ông quan tâm, rằng ông đang làm việc. Điều đó là không đủ với tôi. Điều đó là không đủ với các bậc cha mẹ của nước Mỹ", Diana DeGette nói.

ceo-tiktok.jpg
Shou Zi Chew sẽ làm chứng trước phiên điều trần của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ - Ảnh: Reuters

Cathy McMorris Rodgers (đảng viên Cộng hòa), Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện, đã bắt đầu phiên điều trần: "TikTok thu thập gần như mọi điểm dữ liệu có thể tưởng tượng được, từ vị trí của mọi người đến nội dung họ nhập và sao chép, người họ nói chuyện, đến dữ liệu sinh trắc học... Chúng tôi không tin rằng TikTok sẽ bao giờ chấp nhận các giá trị của Mỹ về tự do, nhân quyền và đổi mới”, đồng thời nói thêm rằng chính phủ Trung Quốc “có thể sử dụng TikTok như một công cụ để thao túng toàn bộ nước Mỹ”.

Bắt đầu lời khai khi nói về nguồn gốc Singapore của chính mình, Shou Zi Chew cho biết: "Chúng tôi không quảng bá hoặc xóa nội dung theo yêu cầu của chính phủ Trung QuốcChúng tôi cam kết với ủy ban này và tất cả người dùng của mình rằng sẽ giữ cho TikTok không bị bất kỳ chính phủ nào thao túng".

Thế nhưng, đảng viên đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban, Frank Pallone, đã phản bác tuyên bố đó: "Ông sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu, ông sẽ tiếp tục bán dữ liệu... và tiếp tục nằm dưới sự bảo trợ của đảng Cộng sản Trung Quốc".

Một số chuyên gia chính trị cho rằng lệnh cấm TikTok có thể gây tổn hại cho các đảng viên đảng Dân chủ, những người đã sử dụng nền tảng này để tiếp cận các cử tri trẻ tuổi.

Ba đảng viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã tập hợp những người sáng tạo TikTok trên Đồi Capitol hôm 22.3 để phản đối lệnh cấm. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nhà làm luật Mỹ muốn TikTok bị cấm.

TikTok tuần trước cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu các chủ sở hữu Trung Quốc thoái vốn cổ phần của họ nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm tiềm tàng.

Trong một cuộc họp giao ban hôm 23.3, Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng: "Việc buộc bán TikTok sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới, gồm cả Trung Quốc, với việc đầu tư vào Mỹ. Nếu tin tức là sự thật, Trung Quốc sẽ kiên quyết phản đối nó".

Việc bán hoặc thoái vốn TikTok liên quan đến xuất khẩu công nghệ và các thủ tục cấp phép hành chính phải được thực hiện theo luật pháp và quy định của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc sẽ đưa ra quyết định theo quy định của pháp luật”, đại diện của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết thêm.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner hôm 22.3 tiết lộ có thêm hai thượng nghị sĩ đã ủng hộ luật lưỡng đảng của ông cùng với John Thune (thuộc đảng Cộng hòa) để trao cho chính quyền ông Biden quyền hạn mới để cấm TikTok - nâng tổng số ủng hộ lên 10 đảng viên đảng Dân chủ và 10 đảng viên Cộng hòa.

Hôm 16.3, Trung Quốc thúc giục chính phủ Mỹ ngừng "lạm dụng quyền lực" để đàn áp các doanh nghiệp liên quan trong bối cảnh có thông tin chính quyền Biden yêu cầu các chủ sở hữu thoái vốn khỏi TikTok.

Uông Văn Bân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ rằng Mỹ đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy TikTok gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia và Mỹ nên ngừng phát tán “thông tin sai lệch” về bảo mật dữ liệu.

Các bình luận được đưa ra sau khi chính quyền ông Biden yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc tách khỏi TikTok hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn này đối mặt với nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ, giống yêu cầu của cựu Tổng thống Donald Trump hai năm trước.

Người phát ngôn TikTok, Brooke Oberwetter, nói với Reuters rằng công ty gần đây đã nhận được thông tin từ CFIUS, yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok bán lại cổ phần, nếu không họ sẽ đối mặt với nguy cơ Mỹ cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn.

ByteDance xác nhận 60% cổ phần của họ được sở hữu bởi các nhà đầu tư toàn cầu, 20% bởi nhân viên và 20% thuộc các nhà sáng lập của họ.

"Nếu bảo vệ an ninh quốc gia là mục tiêu thì việc thoái vốn không giải quyết vấn đề: Một sự thay đổi về chủ sở hữu sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế mới nào về luồng dữ liệu hoặc quyền truy cập", Brooke Oberwetter tuyên bố.

Bà nói thêm: “Cách tốt nhất để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia là bảo vệ dữ liệu và hệ thống của người dùng Mỹ một cách minh bạch, tại Mỹ, với sự giám sát, kiểm tra và xác minh mạnh mẽ của bên thứ ba mà chúng tôi đang triển khai”.

Một thỏa thuận bán TikTok vào năm 2020 đã sụp đổ sau khi Trung Quốc can thiệp và cho biết cần có sự chấp thuận trước của chính phủ trước khi xuất khẩu các thuật toán trong nước. TikTok cũng thách thức lệnh hành pháp của chính quyền Trump tại tòa án Mỹ và chính quyền Biden sau đó cho phép ứng dụng này tiếp tục hoạt động tại Mỹ.

Các nhà phân tích cho rằng yêu cầu mới từ Mỹ về việc thay đổi quyền sở hữu sẽ lại bị Trung Quốc và các chủ sở hữu của TikTok phản đối.

Sơn Vân