Elon Musk lên tiếng trước ý kiến thay Chủ tịch Fed bằng GPT-4

Thế giới số - Ngày đăng : 12:00, 24/03/2023

Elon Musk đánh giá thấp công việc mà Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đang làm.

Khi tăng lãi suất cơ bản thêm 1/4 điểm hôm 22.3, Fed đã gọi hệ thống ngân hàng của Mỹ vẫn “khỏe mạnh và ổn định”. Thế nhưng, Giám đốc điều hành Tesla không đồng tình với điều này.

Umm… các ngân hàng đang tan chảy”, Elon Musk đã tweet hôm 23.3.

Ngân hàng Thung lũng Silicon phá sản hôm 11.3, sau đó vài ngày đến Ngân hàng Signature rơi vào cảnh tương tự.

Ngân hàng Mỹ khác là First Republic đã chứng kiến cổ phiếu giảm gần 90% tháng này bất chấp cuộc giải cứu bất thường liên quan đến gần một tá tổ chức tài chính lớn nhằm ngăn chặn sự lây lan của khủng hoảng tài chính.

Sự sụp đổ của ngân hàng Credit Suisse ở Thụy Sĩ, mà UBS (ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ) tiếp quản cuối tuần này với giá hơn 3 tỉ USD, làm tăng thêm cảm giác khó chịu.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng góp phần gây ra sự dao động mạnh mẽ trên thị trường trái phiếu. Trong tháng 3, ICE BofA MOVE index, chỉ số đo lường biến động thị trường trái phiếu được theo dõi rộng rãi, đã đạt đến mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi sự hỗn loạn trong ngành ngân hàng giảm sút tính thanh khoản trên thị trường.

Mệt mỏi vì tăng lãi suất

Elon Musk nhận xét: “Một trong những yếu tố chính dẫn đến sự rút tiền của người gửi là họ chuyển tiền từ tài khoản tiết kiệm lãi suất thấp sang tài khoản thị trường tiền tệ lãi suất cao. Việc tăng lãi suất ngốc nghếch này sẽ làm tệ hơn tình trạng rút tiền của người gửi tiền”.

Khi người dùng Twitter gợi ý rằng Jerome Powell nên được thay thế bằng GPT-4, phiên bản nâng cấp mô hình xử lý ngôn ngữ chạy ChatGPT, Elon Musk trả lời: "Không thể tệ hơn!".

Elon Musk không phải là người duy nhất chỉ trích đợt tăng lãi suất mới nhất của Fed.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của công ty Moody's Analytics, gọi việc tăng lãi suất là không cần thiết. Ông viết trên Twitter: “Quyết định của Fed tăng lãi suất lại trong bối cảnh sự ổn định yếu ớt trong hệ thống ngân hàng là đáng thất vọng. Bây giờ họ gây rủi ro khi tăng lãi suất quá cao và quá nhanh”.

Elon Musk thừa nhận rằng việc tăng lãi suất đã góp phần khiến ngân hàng sụp đổ khi nói rằng: “Các sự kiện trong hệ thống ngân hàng trong hai tuần qua có thể dẫn đến các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn với các hộ gia đình và doanh nghiệp, từ đó sẽ ảnh hưởng đến kết quả nền kinh tế”.

Tuy nhiên không phải ai cũng nghĩ rằng Jerome Powell đã đưa ra quyết định sai hoặc coi các ngân hàng sụp đổ là dấu hiệu của những vấn đề sâu xa hơn.

Jane Fraser, Giám đốc điều hành công ty Citigroup, gọi việc tăng lãi suất là “hợp lý” trong cuộc phỏng vấn với David Rubinstein, người đứng đầu công ty cổ phần tư nhân Carlyle.

Bà nói thêm: “Đó không phải là cuộc khủng hoảng tín dụng. Đó là tình huống mà vài ngân hàng gặp một số vấn đề và tốt hơn hết là đảm bảo rằng chúng ta sẽ xử lý vấn đề đó từ trong trứng nước”.

Elon Musk đã thúc giục Fed không chỉ tạm dừng tăng lãi suất mà còn đảo ngược chúng,

Fed cần giảm lãi suất ít nhất 50 điểm cơ bản hôm 22.3”, Elon Musk viết.

Ý kiến này được đưa ra để đáp lại Bill Ackman, người sáng lập công ty Pershing Square Capital Management, lập luận rằng Fed nên tạm dừng tăng lãi suất do tình trạng hỗn loạn ngân hàng.

Đây không phải là môi trường mà Fed nên tăng lãi suất và thêm áp lực vào hệ thống khi ổn định tài chính là trách nhiệm đầu tiên của Fed”, Bill Ackman nhận định.

Sự thất vọng của Elon Musk với việc Fed tăng lãi suất đã tồn tại từ trước đó. Vào tháng 12.2022, Elon Musk đổ lỗi cho Fed về việc cổ phiếu Tesla giảm mạnh. Năm ngoái, cổ phiếu Tesla đã giảm 65% và khiến nhà sản xuất ô tô điện Mỹ này mất 700 tỉ USD giá trị thị trường.

Ngoài ra, tỷ phú người Mỹ 51 tuổi lập luận rằng việc tăng lãi suất khiến thị trường chứng khoán kém hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư.

elon-musk-len-tieng-truoc-y-kien-thay-chu-tich-fed-bang-gpt-4.jpg
Elon Musk chỉ trích Jerome Powell vì tiếp tục tăng lãi suất 

Hôm 14.3, OpenAI đã ra mắt phiên bản GPT-4 với nhiều cải tiến đáng giá. Theo OpenAI, GPT-4 tiên tiến hơn trong ba lĩnh vực chính: Tính sáng tạo, đầu vào trực quan và ngữ cảnh dài hơn. Về khả năng sáng tạo, OpenAI nói GPT-4 tốt hơn nhiều trong cả việc tạo và cộng tác với người dùng trong các dự án sáng tạo. Ví dụ về những điều này gồm âm nhạc, kịch bản, viết kỹ thuật và thậm chí là “học phong cách viết của người dùng”.

GPT-4 hiện có thể xử lý tối đa 25.000 từ văn bản từ người dùng. Bạn thậm chí có thể gửi cho GPT-4 một liên kết web và yêu cầu nó tương tác với văn bản từ trang đó. OpenAI cho biết điều này có thể hữu ích cho việc tạo nội dung dài cũng như “các cuộc hội thoại mở rộng”.

GPT-4 hiện cũng có thể nhận hình ảnh làm cơ sở để tương tác. Trong ví dụ trên trang web GPT-4, mô hình ngôn ngữ mới được cung cấp hình ảnh của một số nguyên liệu làm bánh và được hỏi có thể làm gì với chúng.

Ngoài ra, OpenAI cũng cho biết GPT-4 sử dụng an toàn hơn đáng kể so với thế hệ trước. Theo OpenAI, công ty đã dành 6 tháng để tinh chỉnh GPT-4 theo hướng an toàn và phù hợp hơn.

OpenAI cho biết GPT-4 được đào tạo với phản hồi của con người để đạt được những bước tiến này, đồng thời tuyên bố đã làm việc với “hơn 50 chuyên gia để có phản hồi sớm trong các lĩnh vực bao gồm an toàn và bảo mật AI”.

Trong sự kiện công bố GPT-4, Sam Altman cho biết mô hình ngôn ngữ mới được cải tiến theo hướng sáng tạo hơn và ít thiên vị hơn so với bản trước đó. Ông nhấn mạnh đây là công nghệ AI tiên tiến chưa từng có, được đào tạo bằng cách sử dụng phản hồi của con người kết hợp công nghệ học sâu (deep learning).

GPT-4 có khả năng xử lý đa phương thức đầu vào, gồm cả hình ảnh, giúp người dùng tương tác với nhiều chế độ. Việc chấp nhận hình ảnh đầu vào và xuất ra văn bản là tính năng chưa có trước đây, được đánh giá giúp người dùng có thêm tùy chọn để sáng tạo.

Sam Altman nói GPT-4 có hàng loạt khả năng mà các hệ thống AI hiện chưa thể đạt được. Cụ thể hơn, GPT-4 có thể đạt 1.410 điểm trong kỳ thi SAT - một trong những kỳ thi chuẩn hóa cho việc đăng ký vào một số đại học tại Mỹ; đạt 4 hoặc 5 trong thang điểm 5 của các kỳ thi nâng cao (AP) ở các bộ môn Lịch sử Nghệ thuật, Sinh học, Giải tích và Hóa học - số điểm đủ cao để nhận được tín chỉ đại học.

GPT-4 đã đánh bại 90% số người tham gia để vượt qua kỳ thi sát hạch trở thành luật sư, vượt 99% học sinh thi Olympic Sinh học. GPT-4 cũng đạt điểm cao nhất trong ít nhất 34 bài kiểm tra khác nhau trong các lĩnh vực như kinh tế vĩ mô, viết bài, Toán học hay thậm chí nội dung về nghiên cứu rượu vang.

"GPT-4 thể hiện hiệu suất ở cấp độ con người trong phần lớn kỳ thi học thuật và chuyên nghiệp", đại diện OpenAI cho hay.

Hơn nữa, OpenAI tuyên bố GPT-4 có thể lập trình bằng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, tạo kịch bản nội dung tùy theo yêu cầu, trả lời câu hỏi phức tạp cũng như tương tác với hình ảnh. Với khả năng tạo văn bản nhiều hơn 8 lần so với GPT-3.5, OpenAI cho biết mô hình ngôn ngữ mới có thể được sử dụng như một công cụ giảng dạy cho sinh viên.

Sơn Vân