Thuốc kháng sinh có thể không giúp bệnh nhân nhiễm vi rút cấp tính sống sót

Thông tin Y học - Ngày đăng : 11:52, 25/03/2023

Hầu hết bệnh nhân nhập viện do nhiễm vi rút cấp tính đều được cho dùng kháng sinh để đề phòng nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy cách làm này không cải thiện khả năng sống sót của bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu đã điều tra tác động của việc sử dụng kháng sinh đối với sự sống còn của hơn 2.100 bệnh nhân tại một bệnh viện ở Na Uy từ năm 2017 - 2021. Họ phát hiện ra rằng việc sử dụng kháng sinh cho những người bị nhiễm trùng đường hô hấp thông thường không có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong trong vòng 30 ngày.

Ở đỉnh điểm của đại dịch, thuốc kháng sinh đã được kê đơn cho khoảng 70% bệnh nhân COVID-19 ở một số quốc gia, có khả năng góp phần làm gia tăng siêu vi khuẩn kháng thuốc. 

anh-chup-man-hinh-2023-03-25-luc-11.35.54.png
Thuốc kháng sinh Amoxicillin 1000mg - Ảnh: Reuters 

Tác giả chính nghiên cứu, tiến sĩ Magrit Jarlsdatter Hovind thuộc Bệnh viện Đại học Akershus và Đại học Oslo (Na Uy), cho biết dữ liệu mới này chưa được công bố trên một tạp chí y khoa nào, song nó cho thấy "việc lạm dụng kháng sinh rất lớn". Việc sử dụng quá mức và lạm dụng thuốc kháng sinh đã giúp vi khuẩn kháng lại nhiều phương pháp điều trị.

Nghiên cứu mới nhất sẽ được trình bày tại Hội nghị Vi sinh lâm sàng & Bệnh truyền nhiễm châu Âu vào tháng tới ở Copenhagen (Đan Mạch) liên quan đến những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút như cúm, RSV hoặc COVID-19. Những người bị nhiễm vi khuẩn đã được xác nhận đã bị loại khỏi nghiên cứu. 

Tổng cộng có 63% trong số 2.111 bệnh nhân được dùng kháng sinh điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trong thời gian nằm viện. Nhìn chung, 168 bệnh nhân tử vong trong vòng 30 ngày, trong đó chỉ có 22 bệnh nhân không được kê đơn kháng sinh.

Sau khi tính đến các yếu tố bao gồm giới tính, tuổi tác, mức độ nghiêm trọng của bệnh và các bệnh nền của bệnh nhân, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người được kê đơn thuốc kháng sinh trong thời gian nằm viện có nguy cơ tử vong trong vòng 30 ngày cao gấp 2 lần so với những người không được kê đơn thuốc kháng sinh.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng những bệnh nhân có thể trạng yếu và những người mắc bệnh nền đều có nhiều khả năng phải dùng kháng sinh và có nguy cơ tử vong cao hơn. Các yếu tố khác như tình trạng hút thuốc của bệnh nhân cũng có thể đóng một vai trò nào đó.

Hovind nói: "Các bác sĩ cần phải cương quyết hơn trong việc không cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh, thay vì nghi ngờ và cho họ dùng thuốc kháng sinh để đề phòng". 

Đan Thuỳ