Ông Trump dẫn đầu thăm dò ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa

Quốc tế - Ngày đăng : 21:13, 25/03/2023

Cựu tổng thống Trump dẫn trước Thống đốc Florida DeSantis với cách biệt 26% trong cuộc thăm dò mới nhất về ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử năm 2024.

Một cuộc khảo sát do Harvard CAPS/Harris thực hiện từ ngày 22 đến 23.3 cho thấy ông Trump đã tăng vị thế của mình với tư cách là ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa năm 2024, với 50% ủng hộ trong khi Thống đốc Florida Ron DeSantis chỉ được 24%. 

Trong một cuộc khảo sát khác, Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley - người đã tuyên bố ứng cử tổng thống - chỉ có 30% cử tri Cộng hòa tán thành trong khi tỷ lệ ủng hộ ông Trump lên tới 70%.

trump-vs-desantis.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump đang nhận được nhiều ủng hộ hơn so với ông DeStantis trong các cuộc thăm dò về ứng viên tiềm năng đại diện đảng Cộng hòa tranh cử năm 2024 - Ảnh: AP

Công ty chuyên về khoa học dữ liệu Morning Consult (Mỹ) hồi tháng 1 cũng công bố kết quả thăm dò về các ứng viên tiềm năng cho vòng bỏ phiếu sơ bộ để tìm ra đại diện của đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Kết quả thăm dò cho thấy cựu tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được 48% ủng hộ, theo sau là ông DeSantis với 31% ủng hộ. Xếp thứ ba và thứ tư trong bảng thăm dò là cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence và hạ nghị sĩ Liz Cheney, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 8% và 3%.

Tuần trước, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump báo động trên mạng xã hội Truth Social rằng ông “có thể sẽ bị bắt ngày 21.3. Ông Trump nói ông đưa ra dự báo này dựa trên thông tin “rò rỉ bất hợp pháp” từ Văn phòng công tố quận Manhattan ở thành phố New York.

Trump được cho là đang bị công tố viên quận Manhattan, ông Alvin Bragg điều tra cáo buộc vi phạm pháp luật khi dùng 130.000 USD để buộc nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels giữ im lặng về quan hệ tình ái với ông trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông Trump đã nhiều lần khẳng định mình vô tội, phủ nhận mối quan hệ tình cảm giữa ông và Daniels hồi năm 2006, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ ông phản đối bản cáo trạng có thể xảy ra.

Mặc dù chưa có quyết định nào được đưa ra trong vụ việc, các đảng viên Cộng hòa, cả những người ủng hộ cựu tổng thống và một số người chỉ trích đã suy đoán rằng bản cáo trạng sẽ chỉ giúp Trump có cơ hội được bầu trở lại Nhà Trắng.

"Nếu công tố viên phát lệnh bắt ông Trump, động thái này sẽ củng cố sự ủng hộ của cựu tổng thống, và đóng góp lớn nhất cho chiến dịch tranh cử liên bang của ông Trump", Taylor Budowich, cựu phát ngôn viên của Trump, cho biết trong một tuyên bố.

Thống đốc đảng Cộng hòa New Hampshire Chris Sununu, người từng chỉ trích ông Trump trong quá khứ, cũng nói với CNN rằng một vụ bắt giữ Trump có thể thúc đẩy "rất nhiều thiện cảm dành cho cựu tổng thống”.

"Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra khi trả tiền bịt miệng cho một ngôi sao khiêu dâm để đảm bảo sự im lặng trước một số vụ việc bị cáo buộc. Công tố viên tại New York đang theo đuổi một chương trình nghị sự chính trị bằng cách nhắm mục tiêu vào một thành viên đảng Cộng hòa”, ông DeSantis - người chưa chính thức tuyên bố tranh cử vào Nhà Trắng - cho biết khi được hỏi bản cáo trạng có thể có của ông Trump.

Elise Stefanik, một đảng viên Đảng Cộng hòa ở New York cho biết: "Tôi nghĩ rằng ông DeSantis sẽ thấy sự trượt dốc trong các cuộc thăm dò. Tỷ lệ ủng hộ ông ấy đã thực sự trượt dốc trong vài tuần qua. Tổng thống Trump tiếp tục củng cố vị trí của mình trong đề cử của đảng Cộng hòa”.

Bản thân ông Trump cũng đã khẳng định rằng một bản cáo trạng sẽ không ảnh hưởng đến lần tranh cử thứ 3 vào Nhà Trắng của ông.

"Đây là điều bình thường mới, tổng thống đã được thử thách nhiều lần. Các hành động tương tự kiểu này đã có từ năm 2016. Chúng tôi tự tin sẽ đối phó một cách toàn diện với chúng”, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, Steven Cheung nói với ABC News hôm 24.3.

Hoàng Vũ (theo Newsweek)