Mọi trận còn lại cho Bồ Đào Nha của Ronaldo đều quan trọng để giữ thành tích ghi bàn so với Messi

Thể thao - Ngày đăng : 22:39, 25/03/2023

Số lần dứt điểm vào lưới tuyển Luxembourg của Cristiano Ronaldo chiếm 7,5% trong số 120 bàn thắng cho đội tuyển Bồ Đào Nha.

Không đội nào trở thành “nạn nhân” của Ronaldo nhiều hơn đại diện nhỏ bé này ở châu Âu, vì vậy có lẽ đội trưởng tuyển Bồ Đào Nha sẽ đón chờ trận làm khách Luxembourg lúc 1 giờ 45 trong khuôn khổ vòng loại Euro 2024.

Ronaldo (38 tuổi) đang ở giai đoạn cuối sự nghiệp nên mỗi trận đấu đều là cơ hội để anh thêm vào danh sách kỷ lục và thành tích đáng kinh ngạc của mình. Việc gia tăng số lần ghi bàn và ra sân sẽ đứng đầu danh sách ưu tiên của CR7. Thế nên gặp Luxembourg có thể xem là món quà cho Ronaldo, đặc biệt là sau những gì đã xảy ra với anh ở CLB và đội tuyển 6 tháng qua.

Ronaldo bị Manchester United cắt hợp đồng sớm 7 tháng hồi tháng 11.2022 sau cuộc phỏng vấn gây sốc với MC Piers Morgan, trong đó anh chỉ trích HLV Erik ten Hag, nhà Glazer, đồng đội cũ và chê bai cơ sở vật chất của CLB. Việc Ronaldo chuyển đến Al Nassr (Ả Rập Saudi) báo hiệu sự đi xuống trong sự nghiệp của cựu tiền đạo Real Madrid và Juventus. Sau đó, kỳ World Cup 2022 của Ronaldo kết thúc trong một nốt nhạc chua chát khi đội tuyển Bồ Đào Nha thua 0-1 trước Ma Rốc và bị loại ở tứ kết. Trận này, Ronaldo vào sân thay người trong gần 40 phút cuối nhưng không thể làm nên chuyện.

Trước đó, CR7 cũng phải ngồi ghế dự bị ở vòng 1/8 khi đội tuyển Bồ Đào Nha đè bẹp Thụy Sĩ 6-1 để chứng kiến tiền đạo thay thế anh là Goncalo Ramos lập hat trick.

Chưa hết, Ronaldo chịu thêm tổn thương khi đối thủ lâu năm Lionel Messi giúp đội tuyển Argentina vô địch World Cup 2022 và sau đó giành giải The Best FIFA (cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA).

Tưởng chừng Ronaldo sẽ giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau World Cup 2022, song anh vẫn muốn thi đấu thêm một giải đấu lớn nữa là Euro 2024 ở Đức.

Có cơ hội để trẻ hóa hàng công nhưng tân HLV tuyển Bồ Đào Nha, Roberto Martinez, vẫn chọn giữ lại Ronaldo trong đội hình. Nhà cầm quân 49 tuổi người Tây Ban Nha nói: "Tôi không nhìn vào tuổi tác - Ronaldo rất quan trọng với đội tuyển".

Chưa biết có phải Roberto Martinez tôn trọng chân sút vĩ đại nhất Bồ Đào Nha khi cho anh cơ hội trở thành cầu thủ bóng đá đầu tiên có 200 lần khoác áo đội tuyển trước khi hướng đến tương lai? Cựu HLV tuyển Bỉ không thiếu các lựa chọn trên hàng công với Rafael Leao, Joao Felix, Diogo Jota và Goncalo Ramos. Song trong chiến thắng 4-0 trước Liechtenstein hôm 23.3, Rafael Leao, Diogo Jota và Goncalo Ramos đều xuất phát trên băng ghế dự bị, còn Ronaldo đeo băng đội trưởng dẫn dắt hàng tiền đạo, ghi hai bàn và trở thành cầu thủ khoác áo đội tuyển nam nhiều nhất mọi thời đại (197 lần).

Nếu vẫn khỏe mạnh và vẫn được chọn, Ronaldo sẽ đạt mốc 200 trận đấu cho đội tuyển Bồ Đào Nha trong trận gặp Iceland ở vòng loại Euro 2024 lúc 1 giờ 45 ngày 21.6. Thế nhưng, Ronaldo đã hy sinh nhiều thứ để có được sự nghiệp đáng kinh ngạc kéo dài hai thập kỷ. Thế nên đừng coi thường khả năng CR7 tiếp tục góp mặt ở VCK Euro 2024 nếu đội tuyển Bồ Đào Nha vượt qua vòng loại ở bảng đấu không quá khó.

Đến khi đó, Ronaldo sẽ 39 tuổi và đã trải qua 18 tháng thi đấu trong nhịp độ chậm ở Ả Rập Saudi. Có lẽ việc Ronaldo chuyển đến Al Nassr là sự hy sinh khác cho mục tiêu cuối cùng là kéo dài sự nghiệp quốc tế đến Euro 2024. Việc gia nhập Al Nassr chắc chắn không phải là sự hy sinh tài chính khi Ronaldo trở thành cầu thủ có thu nhập cao nhất thế giới (173 triệu bảng/năm). Tại đây, anh không còn phải để cơ thể mình qua những thử thách mệt nhọc như ở Premier League khi thi đấu cho Manchester United, một trong những CLB lớn nhất thế giới. Sau 9 trận ra sân cùng Al Nassr, Ronaldo đã có 9 bàn thắng và 2 lần kiến tạo, trong đó có cú poker vào lưới Al Wehda.

Nếu thời gian ở Ả Rập Saudi giúp Ronaldo tiết kiệm sức lực và kéo dài sự nghiệp, việc rời xa ánh đèn sân khấu châu Âu có thể cũng quan trọng như những buổi chiều khi anh còn là một cầu thủ trẻ trong lần đầu tiên khoác áo Manchester United vào năm 2003. Thời điểm đó, CR7 từng đeo dây tạ vào mắt cá chân và trở lại một sân tập vắng vẻ để thực hiện những cú rê bóng hay sút phạt.

moi-tran-con-lai-cho-bo-dao-nha-cua-ronaldo-deu-quan-trong.jpg
Ronaldo vừa lập kỷ lục trở thành cầu thủ khoác áo đội tuyển nam nhiều nhất mọi thời đại với 197 lần - Ảnh: Getty Images 

Sự nghiệp Ronaldo luôn là một ví dụ điển hình trong việc làm mọi thứ có thể để tối ưu khả năng thiên bẩm của mình. Khi bước vào giai đoạn cuối của sự nghiệp đó, việc CR7 chuyển sang Ả Rập Saudi có thể mang tính chiến lược cũng như sinh lợi.

Nếu nghĩ hoặc hy vọng lần cuối cùng đối đầu với Ronaldo thì đội tuyển Luxembourg sẽ phải suy nghĩ lại. Lần gần nhất gặp Luxembourg, Ronaldo đã ghi một hat trick để nâng tổng số bàn thắng của anh vào lưới đội tuyển nhỏ bé này lên 9 bàn, nhiều hơn 2 bàn so với số lần anh dứt điểm vào lưới tuyển Litva và Thụy Điển.

Ronaldo đã ghi được 120 bàn sau 197 lần ra sân cho tuyển Bồ Đào Nha. Mỗi trận đấu sắp tới Ronaldo chơi cho Bồ Đào Nha đều đánh dấu một kỷ lục quốc tế và mỗi bàn thắng cũng quan trọng, bởi đối thủ cũ của anh là Messi hiện đã ghi được 99 bàn cho tuyển Argentina.

Nếu tiếp tục thi đấu cho đội tuyển Bồ Đào Nha trong phần còn lại chiến dịch vòng loại Euro 2024, Ronaldo biết rằng sẽ gặp Luxembourg và Liechtenstein một lần nữa. CR7 cũng tin rằng có thể ghi bàn vào lưới các đối thủ khác trong bảng F như Slovakia, Iceland và Bosnia & Herzegovina.

Nếu có thể tiếp tục ghi bàn đến mức khiến Messi (35 tuổi) không thể bắt kịp, đó có thể là thành tích cuối cùng trong sự nghiệp Ronaldo. Điều này sẽ mang lại cho anh sự hài lòng to lớn sau khoảng thời gian thăng trầm.

Sơn Vân