Chiều nay khởi tranh vòng loại U.19 quốc gia: Hấp dẫn derby giữa các đội V-League

Thể thao - Ngày đăng : 08:15, 26/03/2023

Vòng loại Giải bóng đá Vô địch U.19 quốc gia năm 2023 với 5 bảng đấu sẽ chính thức diễn ra trên các sân cỏ toàn quốc.

Bảng A là bảng đấu tử thần với sự góp mặt của 5 đội đang chơi tại V-League gồm cả đương kim vô địch Hà Nội và á quân Viettel nên mỗi trận đấu của bảng này đều có tính chất quan trọng.

Lượt đấu này, trận derby giữa Hà Nội và Công an Hà Nội sẽ được chú ý nhất. Trong 2 vòng loại gần đây, hai đội cũng nằm chung bảng và phần thắng thường nghiêng về Hà Nội. Đặc biệt, trận lượt về vòng loại năm ngoái, Hà Nội đã thắng đậm Công an Hà Nội (khi đó còn mang tên CAND) đến 7-0. Tuy nhiên, trước đó thì Hà Nội cũng bị đối thủ cầm hòa 4-4 ở trận lượt đi nên trận này cũng khó nói trước điều gì ngoài việc có thể sẽ có rất nhiều bàn thắng.

Chủ nhà bảng đấu Viettel sẽ dễ thở hơn nhiều khi chỉ phải gặp U.19 Quảng Ngãi mới lần đầu trở lại giải U.19 kể từ năm 2016. Trận Hải Phòng và Nam Định cũng hứa hẹn nhiều căng thẳng vì cả hai cùng biết chỉ có thắng mới giúp họ đủ sức đua tranh vị trí top 2 cùng Hà Nội và Viettel.

Tại bảng B có 2 trận đấu với trận cầu có vẻ đinh là Nam Định và SLNA. Ưu thế dường như nghiêng về SLNA vì truyền thống chơi tốt tại giải trẻ. Trong 5 năm gần đây, SLNA liên tục có mặt tại vòng bán kết giải U.19. Đây là thành tích thể hiện sự ổn định đáng kinh ngạc mà ngay cả các đội thường xuyên vô địch như Hà Nội hay PVF cũng không có được. Trong khi đó, Nam Định chơi không tốt tại vòng loại năm ngoái khi về cuối với 1 điểm sau 6 trận, trong đó có 2 trận thua 0-1 và 0-2 trước SLNA.

Trận còn lại bảng B hứa hẹn nhiều hấp dẫn hơn khi chủ nhà PVF sẽ tiếp Đà Nẵng. PVF cùng với Hà Nội là 2 đội thay nhau thống lĩnh giải U.19 quốc gia trong 10 năm qua. Tại giải năm ngoái, PVF cũng có mặt tại vòng tứ kết nhưng để thua Nutifood sau loạt luân lưu đầy may rủi. Có thể coi họ cùng SLNA, Hà Nội và Viettel là ứng cử viên vô địch cho cả giải đấu chứ không chỉ ở vòng loại. Nhưng Đà Nẵng không phải đối thủ dễ chơi. Năm ngoái, Đà Nẵng xếp thứ 4 vòng loại nhưng họ chỉ kém đội nhì bảng PVF có 2 điểm. Trong 2 trận đối đầu, Đà Nẵng sau khi thua PVF 0-1 lượt đi đã thắng lại 2-1 ở lượt về.

Tại bảng C, trận cầu đinh là derby Tây Nguyên giữa chủ nhà HAGL và Kon Tum. HAGL là học viện đào tạo bóng đá trẻ có truyền thống và tuyển mộ được nhiều tài năng từ khắp mọi miền đất nước. Cho dù chưa vô địch giải U.19 nhưng HAGL liên tục đoạt ngôi á quân năm 2019 và 2020. Giải năm ngoái, HAGL cũng vào đến tứ kết và chỉ thua Hà Nội 0-1 và Hà Nội chính là đội đã lên ngôi vô địch. Trong 2 giải gần đây, Học viện Nutifood với quân do lò đào tạo HAGL chuyển giao cũng đạt thứ hạng cao tại giải U.19. Bóng đá Kon Tum cũng nhận được sự hỗ trợ của HAGL những năm gần đây để phát triển bóng đá trẻ ấn tượng.

Tại vòng loại năm ngoái, Kon Tum phải chung bảng với các đối thủ cực mạnh là SLNA, Học viện Nutifood, Đà Nẵng và Huế. Kon Tum đã chơi rất xuất sắc khi đánh bại cả SLNA lẫn Học viện Nutifood. Kết quả là họ xếp thứ 3 với 10 điểm, chỉ kém Nutifood hiệu số. Năm đó, SLNA và Học viện Nutifood đều chơi thành công ở VCK nên nhiều người tin Kon Tum đủ sức vượt vòng loại năm nay.

Một trận derby khác của bảng C là hai đội bóng duyên hải Nam Trung Bộ gặp nhau: Bình Định và Khánh Hòa. Tại giải năm ngoái, Bình Định đã chơi rất thành công khi vượt qua vòng loại với 16 điểm sau 8 trận (chỉ xếp dưới Viettel).

Giải 2021, Bình Định không chỉ vượt qua vòng loại mà còn tiếp tục vượt qua vòng bảng khi góp mặt tại VCK. Tại tứ kết, Bình Định chỉ chịu thua PVF - đội sau đó lên ngôi vô địch. Rõ ràng, với một đội liên tục 2 lần góp mặt tại VCK giải U.19 quốc gia như Bình Định thì họ có kinh nghiệm và biết cách vượt qua khó khăn ở cửa ải vòng loại.

Trong khi đó, U.19 Khánh Hòa cũng là đội được góp mặt tại VCK giải năm ngoái nhờ là đội thứ 3 xuất sắc nhất vòng loại. Tại VCK, Khánh Hòa cũng chung bảng với Bình Định nhưng thi đấu không thành công bằng khi để thua Bình Định. Lần gần nhất 2 đội chung bảng vòng loại là giải 2019 thì Bình Định cũng thắng cả 2 lần.

Trận đấu cuối cùng giữa Phú Yên và Lâm Đồng cũng căng thẳng vì hai đội biết đối phương là thử thách vừa tầm để họ tìm chiến thắng.

Tại bảng D, Bình Dương gặp Tây Ninh hứa hẹn nhiều hấp dẫn bất ngờ. Bình Dương được đánh giá cao hơn cả, không chỉ vì có đại diện tại V-League mà họ còn thường xuyên góp mặt tại VCK giải U.19. Họ đã 4 năm liên tiếp vượt qua vòng loại giải U.19 để góp mặt tại VCK. Trong khi đó, Tây Ninh đang tập trung trở lại cho bóng đá trẻ và tạo ấn tượng tốt tại giải năm ngoái. Ở 8 trận đấu vòng loại 2022, Tây Ninh thắng 5, hòa 1 và chỉ thua 2, ghi 14 bàn và lọt lưới 8 bàn; trong đó có những trận thắng đậm trước TP.HCM và Long An - 2 trung tâm đào tạo bóng đá trẻ tốt nhất khu vực. Tây Ninh có đủ tự tin để kiếm điểm trước Bình Dương như họ từng làm năm ngoái trong trận hòa 0-0.

Chủ nhà Bình Phước gặp TP.HCM cũng hứa hẹn kịch tích khi hai đội cùng có tham vọng. Tại vòng loại năm ngoái, Bình Phước giành 15 điểm sau 10 trận, trong đó có những trận thắng ấn tượng trước An Giang và Đồng Nai để xếp thứ 3 (dưới Đồng Tháp và Sài Gòn). Đó là vòng loại mà Bình Phước kiếm được nhiều điểm nhất và là tiền đề để họ hy vọng cho cú hích trên sân nhà năm nay. Tuy nhiên, dù TP.HCM không thành công ở vòng loại năm ngoái nhưng họ vẫn là đội bóng có truyền thống tại các giải trẻ.

Trận còn lại của bảng D giữa hai người hàng xóm Đồng Nai và Bình Thuận hứa hẹn nhiều căng thẳng khi hai bên đều biết mình gặp đối thủ vừa tầm, có hy vọng tìm kiếm chiến thắng.

Tại bảng E, chủ nhà Tiền Giang sẽ gặp đội được đánh giá mạnh nhất bảng là Đồng Tháp. Tại giải U.19 quốc gia, Đồng Tháp đã 3 lần đăng quang mà lần gần nhất là năm 2018 tại Huế. Trong 4 năm trở lại đây, Đồng Tháp cũng 3 lần vượt vòng loại. Còn Tiền Giang là địa phương ít tiếng tăm trên bản đồ bóng đá so với các đối thủ trong bảng. Tiền Giang cũng mới chỉ cử đội dự giải U.19 quốc gia trong 2 năm gần đây và cả 2 lần đó, đội bóng sông Tiền đều xếp cuối bảng. Nhưng lần này, có lợi thế sân nhà thì Tiền Giang có thể hy vọng tạo bất ngờ.

Long An sẽ gặp An Giang là cặp đấu còn lại của bảng E. Đây là cả 2 địa phương có truyền thống bóng đá dù thời gian gần đây sa sút. Cả hai cùng ý thức được việc có cơ hội đi tiếp khi rơi vào bảng đấu nhẹ nhàng nên trận đấu của họ có thể ảnh hưởng quyết định tấm vé đi tiếp.

lich.jpg
Lịch thi đấu lượt trận thứ nhất vào chiều 26.3

Anh Tú